agribank-vietnam-airlines

Tăng cường kết nối cung cầu

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Kết nối cung cầu hiệu quả, để hàng hóa sản xuất trong nước nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng.
aa
Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử
Kết nối cung cầu hướng mở cho DN

Cơ hội giới thiệu sản phẩm

Mới đây, Hội nghị Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018, được tổ chức tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên), có 165 DN trong cả nước tham gia, trưng bày giới thiệu các sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây là một hoạt động thường niên, được tổ chức ở khu vực để tăng cường kết nối cung cầu, đưa hàng hóa sản xuất từ trong nước nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng.

Tăng cường kết nối cung cầu
Cần tăng cường kết nối đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng

Những sản phẩm được các DN đưa đến Phú Yên lần này đều là những sản phẩm nổi tiếng ở từng địa phương. Trong đó, có thể kể đến những sản phẩm thiết yếu trên thị trường như, cà phê, hồ tiêu, gạo, mật ong, tỏi, các thiết bị đồ dùng hàng ngày...

Bên cạnh đó, việc trực tiếp giới thiệu các sản phẩm do mình sản xuất, hoặc phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018, cũng như những lần tổ chức trước, các DN tham gia còn có cơ hội trao đổi, tìm giải pháp phát triển thị trường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.Đặc biệt, thông qua những sự kiện như hội nghị kết nối, hội chợ, triển lãm... DN còn có thêm cơ hội nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.

Từ đó, lên kế hoạch nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các “thượng đế”. Đối với các DN với nhau, tại Hội nghị Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018, cũng đã có 30 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết. Ngoài ra, giữa các DN cũng đạt được những thỏa thuận liên kết đầu tư, sản xuất, nhằm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm trên thị trường.

Trên thực tế hiện nay, như nhiều khu vực khác trong cả nước, việc kết nối cung cầu giữa DN với DN và giữa DN với người tiêu dùng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó nổi lên là việc liên kết, nhằm hỗ trợ tiêu thụ giữa DN sản xuất, đến nhà phân phối còn lỏng lẻo. Hệ thống hạ tầng thương mại của khu vực còn thiếu đồng bộ, thiếu kết nối khiến việc tiêu thụ hàng hóa trên thị trường còn gặp khó.

Bên cạnh đó, nhiều DN ở khu vực vẫn còn yếu về quảng bá, chưa xây dựng được nhiều đầu mối tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm do mình làm ra. Bởi vậy, những hội nghị, hội chợ kết nối cung cầu là cơ hội rất tốt để tăng cường kết nối cung cầu từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Góp phần tạo môi trường và động lực cho DN chủ động tham gia tìm kiếm đối tác, thị trường, hợp tác liên kết để phát triển bền vững.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Đá phong thủy Trúc Xanh (TP. Đà Nẵng), nếu các chương trình kết nối cung cầu có chất lượng được tổ chức thường xuyên thì nhiều DN sản xuất, thương mại sẽ tích cực tham gia. Bởi, đối với DN việc tham dự là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu, nâng cao uy tín và hiệu quả kinh doanh...

Doanh nghiệp cần chủ động

Có thể khẳng định, thời gian gần đây các hội nghị, hội chợ hay triển lãm kết nối cung cầu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã được tổ chức nhiều hơn, bài bản hơn. Quy mô lẫn chất lượng các sự kiện cũng dần được nâng lên. Các sự kiện đã góp phần đồng hành và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho DN trên địa bàn. Đồng thời, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ở khu vực đạt những con số khả quan hơn trong những năm gần đây.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên đạt trên 620 nghìn tỷ đồng, tăng trên 14,5% so với năm 2016, chiếm tỷ trọng 15,7% so với cả nước. Từ đầu năm 2018 đến nay, hoạt động thương mại tại các tỉnh, thành trong khu vực diễn ra khá sôi động. Trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khu vực ước đạt gần 341,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh, việc tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ hay triển lãm... thời gian qua, ngành công thương của các địa phương trong khu vực còn tăng cường hỗ trợ DN trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi nhất cho DN mở rộng giao lưu, tăng cường liên kết.

Đặc biệt, là hỗ trợ đối với các DNNVV trong việc tiếp cận thông tin, tìm kiếm khách hàng, xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn. Một số địa phương trong khu vực như, TP. Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng... đã phối hợp tổ chức các hội nghị giao thương giữa các DN. Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các DN sản xuất và phân phối cũng đã được thực hiện.

Tuy nhiên, để hoạt động kết nối cung cầu trên địa bàn ngày càng hiệu quả hơn theo nhiều người ngoài việc tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu... chính quyền các địa phương cũng cần có sự liên kết với nhau chặt chẽ hơn nữa, nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thị trường một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN trong việc liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Đối với các hoạt động kết nối cung cầu nên kết hợp nhiều sự kiện, tạo điều kiện để DN có thể tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia...

Về phía các DN, mặc dù đã có nhiều hoạt động kết nối được tổ chức, song trên thực tế số lượng các DN tham gia vẫn còn khiêm tốn. Một số DN còn e ngại, chưa thực sự cởi mở, chia sẻ thông tin... Dẫn đến tình trạng, hợp tác liên kết chỉ mới chủ yếu dừng lại ở những DN sản xuất với DN phân phối thương mại. Chưa hình thành được nhiều liên kết theo chuỗi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Bởi vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các DN cũng phải phát huy hết khả năng trong việc tìm đối tác, thị trường, khai thác tiềm năng, nguồn lực sẵn có.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), trong chuỗi cung ứng hiện đại, DN phải chủ động quan tâm nghiên cứu thị trường; khai thác tiềm năng, nguồn lực sẵn có để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp; đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh, các nhà sản xuất và bán lẻ cần tìm ra những điểm chung để liên kết, hỗ trợ nhau hiệu quả hơn...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt với xu hướng giảm liên tiếp trong ba tháng đầu năm 2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data