agribank-vietnam-airlines

Tận dụng kênh truyền thông miễn phí khi khởi nghiệp

Ái Nhiên
Ái Nhiên  - 
Theo các chuyên gia, hiện có nhiều hình thức truyền thông miễn phí khác nhau như truyền miệng, quảng cáo qua các kênh truyền thống, trên mạng xã hội hoặc qua việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Internet.
aa
Start-up có nên chọn tăng trưởng nóng? Tăng cường kết nối Start-up công nghệ thông tin

Là một trong số những start-up trong ngành thời trang thiết kế, anh Long Nguyễn chia sẻ, anh tự tìm tòi và phát triển các kênh quảng bá của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội. Ban đầu tuy hiệu quả chưa cao nhưng phù hợp với nguồn kinh phí eo hẹp của anh lúc bấy giờ. Dần dần, các kênh này tăng lượt tương tác rất nhanh và trở thành một công cụ quan trọng để anh kết nối, truyền đạt thông tin tới khách hàng cũng như nhận được những phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng tốt cùng sự tương tác qua các kênh truyền thông miễn phí đã giúp anh có doanh thu liên tục tăng theo thời gian.

Bên cạnh đó, việc tham gia các sự kiện, hội thảo, tọa đàm… trong cùng lĩnh vực cũng là cách tốt để start-up mở rộng quan hệ, kết nối với đối tác và khách hàng.

Bà Nguyễn Thùy Vân, Giám đốc Công ty may Vân Chiến cho biết, dấu ấn đầu tiên của doanh nghiệp sau hơn 4 năm hoạt động là nhận được đơn hàng xuất khẩu tại một hội chợ kết nối các nhà start-up trẻ. Nhanh chóng nhận ra tiềm năng, doanh nghiệp đã thành lập một nhóm tích cực kết nối, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để tăng sự hiện diện đến nhóm khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, số lượng các đơn hàng trong nước và xuất khẩu của công ty dần được cải thiện.

Cùng với đó, kênh truyền thông miễn phí cho start-up còn đến từ các cơ quan nhà nước, tổ chức.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ, Việt Nam có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108, trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt. Đây đều là những cơ quan, tổ chức có thể hỗ trợ truyền thông cho start-up hiệu quả.

Mới đây, Forbes đã tổng hợp một số kênh miễn phí mà start-up có thể sử dụng để bắt đầu xây dựng hoạt động truyền thông cho riêng mình. Đó là các công cụ truyền thông xã hội trên mạng như Facebook, Instagram, Zalo, website, kênh Youtube… Việc tham gia các sự kiện, hội thảo, tọa đàm… trong lĩnh vực của mình là cách tốt để start-up mở rộng quan hệ, kết nối với các chuyên gia.

Để tận dụng cơ hội từ các kênh truyền thông miễn phí hiệu quả, ông Lý Đình Quân - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator) cho rằng, bước đầu tiên doanh nghiệp cần xác định mô hình sản phẩm, sứ mệnh và triết lý tiếp thị truyền thông gắn liền; làm tốt các yếu tố nội tại, tức xây dựng sản phẩm, dịch vụ có giá trị, tiếp theo là nội dung truyền thông phải hữu ích và hấp dẫn. Khi đã có tệp khách hàng, hãy nghĩ tiếp đến kênh truyền thông lan truyền rồi các kênh có trả phí để quảng bá mạnh mẽ thương hiệu.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng nhìn nhận, sẽ không có công thức truyền thông chung nào phù hợp tất cả star-tup, nhưng hoạt động truyền thông cần được thực hiện đúng thời điểm và đúng tần suất. Truyền thông quá sớm cho một sản phẩm chưa hoàn thiện có thể là “con dao hai lưỡi”, khiến sản phẩm bị tẩy chay nhanh hơn. Hay tần suất truyền thông quá dày đặc và phô trương dễ khiến người dùng ác cảm với sản phẩm, trong khi khách hàng Á Đông vẫn chuộng phương thức truyền thông tinh tế với tần suất vừa đủ.

Ái Nhiên

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data