agribank-vietnam-airlines

Tận dụng hạ tầng sàn TMĐT để phát triển

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ với sự phổ biến của các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, Amazon hay TikTok Shop, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng mà không cần đầu tư quá nhiều vào hạ tầng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế từ các sàn TMĐT, doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp.
aa
Năm cao điểm chống thất thu thuế TMĐT

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc bán hàng trên các sàn TMĐT là có lượng người dùng khổng lồ. Các sàn này thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng mà không phải tốn nhiều chi phí quảng bá ban đầu. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ, các xu hướng mới từ việc áp dụng công nghệ trong TMĐT, đến sự phân hóa hành vi tiêu dùng không chỉ hình thành lại thị trường, mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh, nắm chắc sự chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người dân để đáp ứng cho phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc tối ưu hóa gian hàng trên sàn như cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, bao gồm hình ảnh đẹp, video mô tả, thông số kỹ thuật; sử dụng các công cụ đánh giá và phản hồi để tạo niềm tin với khách hàng; tham gia các chương trình flash sale, voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển để thu hút người mua. Ngoài ra, tích hợp chatbot hỗ trợ tư vấn và trả lời khách hàng nhanh chóng giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Doanh nghiệp cũng cần tối ưu hiển thị sản phẩm bằng cách sử dụng từ khóa phù hợp, hình ảnh chất lượng cao và mô tả sản phẩm rõ ràng.

Ngoài ra, chạy quảng cáo trực tiếp trên sàn cũng giúp sản phẩm xuất hiện ở vị trí ưu tiên, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các chương trình quảng cáo như “Boost Ads” của Shopee hay “Sponsored Products” của Lazada có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số đáng kể.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2024 chứng kiến sự chuyển hóa giữa tỷ trọng bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống khi lần đầu tiên sau dịch Covid-19, tỷ lệ bán lẻ truyền thống tụt sâu hơn. Đây là sự chuyển biến phù hợp với xu thế. Mặc dù TMĐT mang lại lợi ích lớn, doanh nghiệp vẫn cần duy trì kênh bán hàng riêng như website hoặc cửa hàng vật lý để xây dựng thương hiệu lâu dài. Các doanh nghiệp nên tận dụng dịch vụ logistics của sàn như Shopee Express, Lazada Logistics để giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, có thể hợp tác với các đơn vị chức năng giúp tối ưu việc lưu kho và xử lý đơn hàng nhanh chóng hơn.

Mạng xã hội cũng đang trở thành một kênh bán hàng quan trọng và có thể kết hợp hiệu quả với các sàn TMĐT. Doanh nghiệp nên khai thác các hình thức bán hàng như livestream bán hàng để tương tác trực tiếp với khách hàng; Sử dụng KOLs/KOCs để quảng bá sản phẩm trên Facebook, Instagram; Chạy quảng cáo trên mạng xã hội phục vụ gian hàng TMĐT. Các hình thức này không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh chóng mà còn tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên sàn TMĐT. Khách hàng hài lòng không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ mua hàng lặp lại mà còn giúp doanh nghiệp có những đánh giá tích cực, nâng cao uy tín trên sàn TMĐT.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến nghị để tận dụng sàn TMĐT mở rộng thị trường, tối ưu chi phí vận hành, doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng từ tối ưu gian hàng, vận hành, chăm sóc khách hàng đến tận dụng công nghệ và dữ liệu. Đồng thời, cần áp dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng để đảm bảo các tiêu chí về môi trường và phát triển bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data