Tái diễn chiêu trò mạo danh VNPT
Chiêu lừa cũ, nạn nhân mới
Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, phương tiện thông tin đại chúng cũng đã ra sức tuyên truyền, lật tẩy những hành vi mạo danh VNPT để lừa đảo của một số đối tượng.
Tuy nhiên, sau một thời gian lắng xuống, gần đây tình trạng giả danh tổng đài VNPT nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên lại tái diễn. Nâng cao cảnh giác cho người dân, tránh bị “sập bẫy”, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp khuyến cáo. Tuy nhiên, rất nhiều người do mất cảnh giác vẫn bị sa bẫy bọn lừa đảo...
![]() |
VNPT nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác |
Mới đây, chỉ trong một thời gian ngắn tại Lâm Đồng đã có nhiều nạn nhân của chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng. Trong số những nạn nhân có bà Nguyễn Thị Minh, trú TP. Đà Lạt (Lâm Đồng).
Theo đó, mới đây bà Minh nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên VNPT, sau đó kết nối với một đối tượng khác được giới thiệu “công an TP. Hồ Chí Minh”, đang tiến hành điều tra vụ rửa tiền có liên quan đến tài khoản của bà. Sau khi nạn nhân khẳng định mình không hề liên quan đến vụ việc, thì đối tượng này đe dọa đã đủ chứng cứ khởi tố và bắt giam bà Minh 3 tháng để phục vụ điều tra.
Đồng thời, anh ta cho nạn nhân biết, muốn chứng minh sự trong sạch của mình, phải chuyển vào tài khoản của công an cung cấp 160 triệu đồng để giám định. Đối tượng giải thích, trong vòng 48 giờ, nếu bà Minh không phạm tội thì công an sẽ chuyển lại số tiền trên.
Sau đó, phần bị lo sợ, phần mất cảnh giác bà Minh chuyển khoản 160 triệu đồng vào tài khoản do các “cán bộ công an” cung cấp. Sau khi đã chuyển tiền, nạn nhân gọi lại cho các đối tượng nhưng không được mới biết mình bị lừa.
Cũng với hình thức lừa đảo như trên, các đối tượng lừa đảo cũng đã chiếm đoạt của bà Phạm Thị Cúc, cùng trú tại TP. Đà Lạt số tiền 260 triệu đồng. Tương tự, bà Nguyễn Thúc Huỳnh, trú ở địa phương cũng đã bị lừa mất 653 triệu đồng…
Tại TP. Đà Nẵng, thời gian gần đây cũng đã xuất hiện trở lại một số đối tượng mạo danh VNPT sử dụng đầu số nước ngoài hoặc các đầu số có cấu trúc lạ gọi nhắc nợ khách hàng (+60xxx, 00125xxx, +882xxx...), với mục đích lừa đảo.
Theo đó, kẻ lừa đảo thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các hộ gia đình, thông báo mức nợ cước khủng, từ vài triệu đồng trở lên, sau đó hướng dẫn khách hàng, bấm phím số 0 hoặc số 9 để biết thêm chi tiết. Nếu nạn nhân làm theo hướng dẫn, điện thoại sẽ tự động kết nối với tổng đài nước ngoài...
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng, từ đầu tháng 7/2016, Tổng đài 1080 của trung tâm nhận được nhiều cuộc điện thoại của khách hàng hỏi số điện thoại 3.860469 và 3.822300 là của ai?
Qua trao đổi cụ thể với một số khách hàng được biết, họ nhận được cuộc gọi xưng danh là nhân viên của VNPT báo nợ cước điện thoại, đồng thời kết nối máy cho một đối tượng khác, tự xưng công an TP. Đà Nẵng để can thiệp và khai thác thêm nhiều thông tin cá nhân.
Khách hàng cần cảnh giác
Theo đại diện Phòng An ninh kinh tế, công an TP. Đà Nẵng, đối tượng thường dùng phương thức, thủ đoạn gọi ngẫu nhiên đến một số điện thoại cố định bất kỳ, thông báo số này nợ cước hàng chục triệu đồng, đồng thời được thông báo thêm là số điện thoại này đang liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy, hoặc một đường dây tội phạm đang bị điều tra, do đó để không bị “bắt khẩn cấp” thì phải chuyển hết tiền trong tài khoản cá nhân đang có qua “tài khoản của cơ quan công an” để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.
Khi nào điều tra xong nếu không liên quan thì sẽ trả lại... Một số khách hàng cảnh giác, không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo mà liên hệ lại với VNPT để kiểm tra xác minh thông tin.
Tuy nhiên, cũng có những khách hàng mất cảnh giác, thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, nếu không sẽ chuyển hồ sơ qua an ninh để điều tra xử lý hoặc có trường hợp hỏi dò người nghe về việc có liên quan đến tội phạm, ma tuý, lừa đảo… để lừa người nghe chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) với số tiền lớn để phục vụ công tác điều tra.
Tại TP. Đà Nẵng, không ít nạn nhân đã chuyển tiền cho các đối tượng. Thậm chí, có trường hợp các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản số tiền lên đến 300 triệu đồng, rất may là trong quá trình chuyển tiền, nạn nhân được các nhân viên ngân hàng tư vấn kịp thời nên đã không chuyển tiền. Điểm chung của các nạn nhân đa số là phụ nữ, hoặc người đã nghỉ hưu...
Ngoài ra, còn có hiện tượng mạo danh các nhà mạng nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn. Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định. Thông thường, ngay sau khi lừa đảo trót lọt, đối tượng sẽ hủy ngay tài khoản ngân hàng, thiết bị liên lạc, do đó rất khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc điều tra xác minh, truy tìm thủ phạm.
VNPT từng nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào.
Công an TP. Đà Nẵng cũng đã gửi công văn đến các địa phương, phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm cảnh báo với người dân về những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm qua đó giúp cho người dân tiếp cận thông tin kịp thời, tránh mất tiền oan với chiêu lừa mạo danh VNPT.
Khi gặp những tình huống khả nghi, khách hàng phải cảnh giác và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng này để tránh bị lừa đảo. Đồng thời, trình báo với cơ quan chức năng khi khả nghi có hiện tượng lừa đảo.
Tin liên quan
Tin khác

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo
