Sức mua tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ kéo dài
Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op ) cho biết, kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vừa qua, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food …) ghi nhận lượng khách tăng khoảng 20% so với ngày thường, đặc biệt giá trị giỏ hàng tăng khoảng 40%. Lý do vì hệ thống đã bơm mạnh khuyến mãi vào thời gian nghỉ lễ, giá trị hóa đơn càng cao khách hàng càng hưởng nhiều ưu đãi như mua hàng giá 0 đồng, tặng quà được thiết kế dành riêng cho kỷ niệm 35 năm thành lập Saigon Co.op ...
![]() |
Lượng khách tăng khoảng 20% so với ngày thường, |
Vì thời tiết nắng nóng, nên kênh mua sắm trực tuyến Co.op Online ghi nhận lượng khách hàng tăng 50% so với tháng trước. Mặt hàng được lựa chọn chủ yếu là nước giải khát, trái cây giải nhiệt như dưa hấu, bưởi, cam, táo … Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food … huy động tối đa đội ngũ nhân viên giao hàng để không tồn đọng bất kỳ đơn nào trong ngày. Co.opmart cũng tổ chức những chuyến bán hàng lưu động ngay trong dịp này để khách hàng hạn chế tối đa việc di chuyển, tránh nóng.
Riêng đối với Co.opmart tỉnh, đặc biệt ở những thành phố du lịch như Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Đắk Lắk, Cần Thơ … những địa điểm được người dân chọn là nơi “chữa lành” - đã đón lượng khách du lịch đến siêu thị tham quan và mua sắm, sức mua và giá trị hóa đơn cũng tăng hơn 50% so với ngày thường. Những siêu thị nơi đây đã linh hoạt tổ chức những lễ hội đặc thù địa phương để đón khách như lễ hội bánh dân gian (Co.opmart Cần Thơ); lễ hội ẩm thực (Co.opmart Sa Đéc), tuần lễ trái cây nhiệt đới…
Tương tự, hệ thống Winmart ngoài ưu đãi 20% với sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli còn có nhiều chương trình giảm sốc, "giá siêu sốc", mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1… đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng may mặc. Nhiều siêu thị khác như hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh, MM Mega Market, Emart... cũng đua nhau tung ra các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10 - 50%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống...
Ngoài ra, các trung tâm thương mại như Vincom Center (Quận 1), Diamond Plaza (Quận 1), Vạn Hạnh Mall (Quận 10), Hùng Vương Plaza (Quận 5), Crescent Mall (Quận 7)... cũng đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá 10% - 50% để thu hút người dân đến vui chơi, mua sắm.
![]() |
Nhiều mặt hàng thiết yếu khuyến mãi, giảm giá thu hút người mua |
Trước đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức mua cho người dân dịp lễ 30/4 và 1/5 kéo dài trong 5 ngày, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh đã triển khai đến tất cả hệ thống siêu thị, ngành hàng tính toán tổ chức khuyến mãi, giảm giá hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu.
Ghi nhận thực tế tại các điểm đến mua sắm, ăn uống trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh trong dịp lễ cho thấy, lượng khách hàng tăng gấp đôi và gấp ba lần so với ngày thường. Đặc biệt, từ ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến nay, nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tấp nập khách "giải nhiệt" trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 21 giờ tối mỗi ngày.
Bên cạnh đó, với bối cảnh kinh tế khó khăn, những gia đình thắt chặt chi tiêu có xu hướng ưu tiên "du lịch tại chỗ" đáp ứng nhu cầu ăn uống, gặp gỡ người thân, bạn bè hơn là đi du lịch hay về quê.
Theo số liệu của Cục Thống kê TP, Hồ Chí Minh, 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (bán lẻ hàng hóa; dịch vụ lưu trú, ăn uống; dịch vụ lữ hành và dịch vụ khác) ước đạt hơn 366.900 tỉ đồng, tăng 12,0% so với cùng kỳ.
Thông thường những tháng đầu năm nay cũng là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm trước, trong và sau Tết, nhưng xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị kinh doanh.
Riêng tháng 4 hoạt động thương mại, dịch vụ có nhiều khởi sắc và thuận lợi khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 được kéo dài. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vị kinh doanh triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 93.444 tỉ đồng, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 7,8% so với cùng kỳ.
Hầu hết các nhóm hàng đều có doanh thu tăng so với cùng kỳ. Trong đó, một số nhóm hàng doanh thu tăng cao như đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình ước đạt 12.355 tỉ đồng, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm ngoái do thời tiết nắng nóng, nhu cầu các thiết bị điện tăng mạnh…
Các chuyên gia nhận định trong bối cảnh dự báo tăng sức mua là "bài toán khó" cho cả nền kinh tế và doanh nghiệp, nhà bán lẻ. Song, tín hiệu tích cực từ dịp lễ 30/4 - 1/5 này sẽ tạo động lực cho kích cầu tiêu dùng nội địa trong thời gian sắp tới.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
