Sôi động thị trường xe sang
![]() | Cận cảnh dàn siêu xe và xe sang sẽ góp mặt tại VIMS 2016 |
![]() | Thị trường ô tô trước 1/7: Xe sang bán chạy, xe nhỏ nằm chờ |
![]() |
Ảnh minh họa |
Chịu tác động trực tiếp từ những thay đổi về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/7/2016, thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam trước và sau thời điểm này có sự thay đổi rõ rệt.
Sở dĩ số lượng và giá trị nhập khẩu trong 4 tháng qua có sự khác nhau là do thời điểm trước, các DN tập trung nhập khẩu các loại xe có dung tích lớn (từ 2.5 L trở lên), có giá trị cao để tránh thuế, còn sau thời điểm này lại chuyển hướng vào dòng xe cỡ nhỏ để hưởng mức thuế ưu đãi giảm. Nhưng nhìn chung doanh số bán hàng của nhiều dòng xe, bao gồm cả những xe sang dung tích lớn, chịu mức thuế tăng vẫn có sự gia tăng đáng kể.
Số liệu Thống kê từ Tổng Cục Hải quan đã cho thấy điều này, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 10/2016 vào Việt Nam ước tính 12.000 xe, kim ngạch đạt 165 triệu USD. So cùng kỳ với năm ngoái, lượng ô tô nhập tăng lên 9%. Nếu so với tháng 9, kim ngạch tháng 10 đã tăng lên thêm 1,5 triệu USD, với lượng xe tăng thêm hơn 3.000 chiếc.
Theo thông tin từ Mercedes - Benz, lượng tiêu thụ của hãng xe này trên toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 quý đầu năm nay, Mercedes đã bán được tổng cộng 249.204 xe, đạt mức ấn tượng về doanh số tiêu thụ.
Bên cạnh đó, thống kê từ BMW cũng cho thấy, thương hiệu xe ô tô hạng sang bán chạy nhất trong năm 2014 và năm 2015 dù có sự sụt giảm về doanh số, nhưng sức tiêu thụ vẫn tốt và luôn áp sát đối thủ có biểu tượng "ngôi sao ba cánh" là dòng xe đang dẫn đầu.
Tương tự, nhiều dòng xe sang nhập khẩu dung tích lớn khác đều ghi nhận sự quan tâm của đối tượng khách hàng trẻ, thu nhập cao tại thị trường Việt Nam, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM...
Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi cho rằng, với sức tiêu thụ trong vài tháng qua, kể từ thời điểm Việt Nam chính thức áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/7 có thể nói là khá ấn tượng và bất ngờ đối với chính những người trong cuộc. Bởi đối với thị trường xe sang, dung tích lớn nói chung, mức thuế mới đã làm thay đổi mặt bằng giá bán.
Theo đó, đối với dòng xe dung tích 2.5 – 3 L sẽ tăng thuế từ 50% lên 55% và sẽ tăng tiếp sau lần áp dụng thuế thứ hai vào đầu năm 2018 là 60%. Các dòng xe với dung tích từ 3 – 4 L sẽ tiếp tục được tăng lên 90% và lần lượt là sự tăng thuế đến "chóng mặt" cho các dòng xe dung tích cao từ 4 – 5 L là 110%, đối với dòng xe từ 5 – 6 L là 130% và 150% cho dòng xe trên 6 L .
Anh Nguyễn Thành Trung, chủ một đại lý chuyên dòng xe sang nhập khẩu tại đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau thời điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, những cái tên quen thuộc được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng như Lexus LX570, Infiniti QX80 hay Cadillac Escalade... phải chịu mức thuế không hề "dễ thở".
Tuy nhiên, không vì vậy mà mức tiêu thụ giảm nhiệt bởi thực tế phần lớn đối tượng khách hàng quan tâm và tiêu thụ xe sang, dung tích lớn là người có thu nhập cao và khả năng chi trả thực sự. Đơn cử, một chiếc Lexus LX 570 cỡ lớn sẽ tăng giá bán từ 5,6 tỷ lên 7,3 tỷ đồng với cách tính thuế mới. Hay Lexus RX350 (dung tích 3.5 L) phiên bản 2015 cũng chịu mức thuế TTĐB tăng lên 90%, khiến giá bán “đội” thêm khoảng 600 triệu.
Như vậy, nhiều mẫu xe hạng sang cỡ lớn sẽ có giá trị thuế phí cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của nó. Đó là chưa kể giá ô tô tại Việt Nam phải "cõng" thêm gần chục loại thuế, phí như thuế trước bạ đã tăng thêm 10 - 12% giá trị xe (tương đương cả gần tỷ đồng), bảo hiểm xe, đăng kiểm, bảo trì đường bộ, cấp biển số...
Với mức tăng thuế kỷ lục cho các dòng xe nhập khẩu như vậy, một số hãng siêu xe như Roll Royce, Porsche, Audi, BMW, Mercedes, Ferrari, Lamborghini… đều đang có những dự tính và chiến lược để có thể đứng vững tại thị trường xe Việt Nam.
Bởi nếu theo mức thuế mới, giá xe sẽ tăng gấp một vài lần và đối với giá trị của các siêu xe thì số tiền tăng lên không chỉ là một vài trăm triệu mà sẽ là một vài tỷ đồng như chơi. Đại diện bán hàng của một hãng siêu xe tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7 cho biết, việc mở chi nhánh tại Việt Nam có thể là một phương án được các hãng xe sang, dung tích lớn tính đến.
Bên cạnh đó, phải kể đến cả đối tượng bị ảnh hưởng chính của việc thay đổi thuế là dòng xe SUV, bán tải, trong đó có những mẫu xe khá bình dân, giá chỉ trên dưới 1 tỷ đồng nhưng lại thường lắp động cơ lớn trên 2,5 - 3 L nên cũng sẽ đẩy giá xe tăng theo đáng kể.
Chính vì vậy, hầu hết các hãng xe đều tìm cách tăng giá triệt để nhằm tránh tổn thất lợi nhuận, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Còn về phía người tiêu dùng trong nước, trong bối cảnh thuế phí tăng cao, song để phục vụ cho nhu cầu, sở thích thì vẫn phải “bấm bụng” chi trả.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
