Sôi động thị trường thực phẩm “nhà làm”
Cơn sốt trên thị trường
Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đây là khoảng thời gian thực phẩm nhà làm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng bởi sự an toàn do nó đem lại. Thế nhưng, bên cạnh những sản phẩm đảm bảo chất lượng thì không ít người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, tự gắn mác “nhà làm”...
![]() |
Thực phẩm nhà làm được rao bán sôi nổi trên các trang mạng xã hội |
Hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang trà trộn ồ ạt vào thị trường, nhất là vào dịp cuối năm, khi sức tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì vậy, thực phẩm nhà làm lại được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn nhiều trong dịp Tết năm nay.
Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng như, chợ Đống Đa, chợ Bắc Mỹ An, chợ Hòa Khánh… các mặt hàng thực phẩm nhà làm được bày bán và thu hút khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi đảm bảo được nguồn gốc của thực phẩm và giá cả cũng phải chăng. Các mặt hàng thường được bày bán là: bánh chưng, bánh tét, các loại mứt, chả, nem, bò khô… Giá bán cụ thể như sau: bánh chưng 40.000 đồng/cặp, bánh tét 100.000 đồng/cặp, mứt dừa 140.000 đồng/kg, mứt gừng 200.000 đồng/kg, chả heo 120.000 – 150.000 đồng/kg, chả bò 200.000 – 240.000 đồng/kg, bò khô 200.000 – 400.000 đồng/kg…
Chị Nguyễn Thị Hoa – người bán mứt nhà làm tại chợ Thanh Khê chia sẻ, để kiếm thêm thu nhập sắm sửa cho ngày Tết, vợ chồng chị quyết định làm mứt dừa và mứt gừng để bán, vì nhận thấy người dân rất thích những sản phẩm nhà làm như thế. Vợ chồng chị thực hiện các công đoạn làm mứt ngay tại chỗ bán nên được nhiều người tin dùng. Do đó, việc buôn bán diễn ra cũng khá suôn sẻ.
Không chỉ tại các chợ, trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram… các mặt hàng thực phẩm nhà làm cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng. Thậm chí, còn sôi nổi hơn tại các chợ rất nhiều. Bởi đối tượng chủ yếu là những người đi làm, bận bịu với công việc nên không có thời gian mua sắm tại các chợ, các siêu thị…
Dạo một vòng qua các trang facebook cho thấy tràn ngập các loại đồ ăn, thức uống ngày Tết. Các loại thực phẩm nhà làm được rao bán rất đa dạng gồm đồ khô, đồ tươi sống, thực phẩm đã chế biến sẵn và các loại đặc sản vùng miền.
Trong đó, các loại mứt được người tiêu dùng đặt mua nhiều nhất. Năm nay, mứt dừa trên thị thường còn có một số màu tự nhiên như: màu cam của gấc; màu tím của lá cẩm; màu xanh của lá dứa; màu nâu của cà phê… Giá bán dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/kg.
Có thể thấy ở đây các loại thực phẩm thiết yếu trong ngày Tết như, bánh chưng, bánh tét, gà luộc, dưa kiệu, hành chua, kim chi củ cải, tai heo ngâm giấm, giò lụa, lạp xưởng đến các loại khô như khô bò, khô cá, khô mực, mực rim…; Các loại đặc sản vùng quê như: muối kiến vàng, trâu gác bếp, bê cỏ… Giá bán của các loại này từ vài chục ngàn đồng đến cả triệu đồng/kg tùy loại, tùy nguồn gốc. Trên mạng xã hội cũng không thiếu các loại rau củ quả, được giới thiệu do nhà trồng.
Chủ yếu là tin nhau
Có thể nói, thị trường thực phẩm nhà làm trên các trang mạng xã hội thời điểm này hoạt động rất sôi nổi. Người mua và người bán trao đổi về chất lượng sản phẩm, số lượng cần mua, giá tiền bằng các comment (bình luận) trên mạng và thanh toán chi phí qua chuyển khoản hoặc khi giao nhận hàng. Điều này tạo ra sự thuận tiện cho người tiêu dùng.
Chị Thanh Nhàn – nhân viên ngân hàng cho biết, cuối năm công việc tại cơ quan khá nhiều nên chị không có thời gian để đi chợ mua sắm cho Tết. Do đó, tận dụng giờ nghỉ trưa, chị lên các trang mạng xã hội để mua sắm một số mặt hàng cần thiết. Phần lớn, chị mua những mặt hàng nhà làm của bạn bè bán vì tin tưởng chất lượng. Chị đặt người bán làm và đến những ngày cận Tết họ giao hàng tận nhà nên rất thuận tiện.
Các loại thực phẩm nhà làm với sự đa dạng về nguyên liệu, sự tiện lợi về việc giao nhận hàng cũng như thanh toán là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong những ngày giáp Tết bận rộn như thế này. Một số người đã mua thực phẩm nhà làm trên các trang mạng xã hội chia sẻ rằng họ quyết định mua vì sự tin tưởng. Bởi người bán chủ yếu là do bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu.
Có những người kinh doanh trên mạng xã hội đã tạo được niềm tin với khách hàng khi bán những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh, chất lượng tốt. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp mua phải những thực phẩm sạch “tự phong” mà chất lượng không lấy gì bảo đảm.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà – nhân viên bán hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Đà Nẵng cho biết, vừa qua, một người bạn trên facebook của chị có rao bán bánh ít gai nhà làm. Vì tin tưởng và cũng có nhu cầu sử dụng nên chị đã mua 2kg vừa để ăn vừa để cho đồng nghiệp. Nhưng sau một thời gian, người này bị cho là sử dụng thuốc nhuộm tóc để tạo màu đen cho bánh.
Và chị không còn thấy người bạn đó buôn bán bất kỳ loại thực phẩm nào nữa. Bây giờ, thay vì tin vào những loại thực phẩm nhà làm tự xưng như vậy, chị vào siêu thị tìm mua những loại thực phẩm của các nhãn hàng lớn, có uy tín để sử dụng.
Đó là một minh chứng để cho thấy, khi mua bán thực phẩm nhà làm qua mạng xã hội, điều quan trọng nhất là ở người tiêu dùng, người tiêu dùng phải xem xét kỹ sản phẩm đó có thực sự an toàn để mua và sử dụng hay không.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
