agribank-vietnam-airlines

Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại

Bài và ảnh Phương Hà
Bài và ảnh Phương Hà  - 
Xuất hiện ngày càng nhiều, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đã dần trở thành những địa điểm mua sắm quen thuộc của người dân. Theo các chuyên gia, với nhiều tiện ích vượt trội, kênh bán hàng này sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua của bán lẻ hiện đại trong thời gian tới. 
aa
Masan sẽ tập trung đẩy mạnh mảng siêu thị mini VinMart+
Kênh thương mại hiện đại hút khách mua hàng
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang ngày càng được ưa chuộng

Hiện nay, không khó để tìm một cửa hàng tiện lợi trong các thành phố lớn, thậm chí loại hình này còn xuất hiện với mật độ dày đặc. Nếu năm 2010, cả nước mới có khoảng hơn 500 siêu thị và gần 100 trung tâm thương mại thì đến năm 2019 lần lượt đã là 1.085 và 240. Cùng với đó, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các đô thị.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, hơn 1/3 số hộ gia đình Việt Nam hiện nay chọn mua hàng tại các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi. Còn theo Nielsen, tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam hiện đã tăng 200% mỗi năm.

Không chỉ tăng nhanh về số lượng, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng đang cho thấy ưu thế trong việc nâng cao doanh thu. Đơn cử như với hệ thống bán lẻ VinCommerce của Masan hiện đang là đơn vị sở hữu nhiều điểm bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hai hệ thống gồm đại siêu thị VinMart và chuỗi siêu thị VinMart mini. So sánh hai hệ thống này, thì VinMart mini đã ghi nhận doanh thu tăng 51% trong quý II, còn VinMart lại có mức doanh thu giảm 15% so với cùng kì. Do đó, trong nửa đầu năm nay, Masan đã lần lượt đóng cửa các siêu thị VinMart kinh doanh không hiệu quả, giảm từ 133 năm 2019 xuống còn 129. Đồng thời có kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị mini.

Ngoài VinMart mini, những cái tên quen thuộc khác như: Shop&go, Circle K, B’s mart, FamilyMart… cũng đang ngày càng mở rộng mạng lưới, phủ sóng ở hầu hết các thành phố lớn, phát triển theo chuỗi lên tới hàng trăm cửa hàng.

Theo các chuyên gia bán lẻ, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có nhiều ưu điểm khiến cho loại hình này ngày càng được ưa chuộng. Người dân có thể mua từ cái kim, sợi chỉ, mớ rau cho đến việc nộp tiền điện, mua vé máy bay… ở ngay đó. Ưu thế đầu tiên là do chi phí thấp khi chỉ cần một không gian khoảng 100 m2, từ 2-3 nhân viên nên giá hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ hấp dẫn hơn siêu thị. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán tại đây vô cùng nhanh gọn, mặc dù chỉ có khoảng 3.000 - 5.000 mặt hàng, nhưng toàn thứ thiết yếu. “Nếu mua một cân đường hay túi bột giặt, người dân sẽ không thích đi siêu thị mà sẽ ghé cửa hàng tiện lợi để mua, giá không chênh lệch, thậm chí còn rẻ hơn, lại tiết kiệm thời gian”, một chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi thường hoạt động 24h mỗi ngày cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh khi người dân có thể mua hàng bất cứ lúc nào khi cần thiết. Đối với các bạn trẻ, công nghệ không chạm, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sử dụng mã QR, dịch vụ ăn uống, có chỗ ngồi sạch đẹp, thoáng mát… cũng là những yếu tố khiến cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng hơn.

Nhận định về sự phát triển của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú chia sẻ, nếu như ở Nhật Bản, cứ khoảng 7.000 dân thì có 1 siêu thị mini, trong khi đó ở Việt Nam, khoảng 20 nghìn - 30 nghìn dân thì mới có 1 siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, các kênh bán lẻ hiện đại này chỉ đang xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn, ở vùng nông thôn hầu như không có. Dẫn con số thống kê cho thấy kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 25% trong tổng số bán lẻ ở thị trường Việt Nam, ông Phú cho rằng tiềm năng để phát triển các hệ thống bán hàng hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn trong vòng 5 - 10 năm nữa.

Tuy lợi thế của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi là rất lớn nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều điều cần chú tâm để các kênh bán hàng này có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Cụ thể, theo ông Phú, đã có luật quy định cụ thể về quản lý siêu thị, trung tâm thương mại nhưng với cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini lại chưa có văn bản pháp quy cụ thể. Bên cạnh đó, các cửa hàng cần đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng, cơ sở hạ tầng tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Nhiều bài học về các chuỗi cửa hàng, siêu thị phải đóng cửa do thái độ không tốt, sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã cho thấy điều đó.

Mặc dù các con số doanh thu lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng của các siêu thị mini đã chứng minh cho sự hiệu quả của phương thức kinh doanh này, nhưng theo chuyên gia, lợi nhuận bền vững nhất chính là niềm tin lâu dài.

“Trách nhiệm với người tiêu dùng là yếu tố quan trọng. Đơn cử, người mua thân quen ở chợ vì tin tưởng nhau, nên dù trong hoàn cảnh nào, chợ truyền thống vẫn có thể sống tốt”, ông Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để phát triển siêu thị mini, phải gắn với tổ chức sản xuất, không thể trông vào hàng nhập khẩu để cạnh tranh. Đồng thời cũng cần sớm có quy chuẩn về siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để nâng cao chất lượng, tính hiện đại và chuyên nghiệp của các loại hình bán lẻ này.

Bài và ảnh Phương Hà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data