Shipper - vui buồn trên những chặng đường
Công việc “tiền trao cháo múc”
Thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng bùng nổ từ đó nghề làm “shipper (người giao hàng) cũng càng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Lâu nay, người ta vẫn hình dung thật nhẹ nhàng rằng đây chỉ là việc giao hàng. Nhưng ít ai hiểu được phía sau một công việc tưởng chừng đơn giản ấy, lại là một nghề đầy thử thách và rủi ro. Gọi là nghề đấy nhưng thực ra đó chỉ là một công việc tự phát khi mà xã hội hiện đại ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng cao. Nghề này ai cũng có thể làm được bởi không cần đến bằng cấp hay chuyên môn gì, chỉ cần có sức khỏe, cần cù, chịu khó thì những shipper không quá khó để có một thu nhập ổn định.
![]() |
Những nhân viên Grab kiêm shipper |
Vào những ngày hè oi bức thì việc lang thang đi mua sắm hay đi ăn uống đối với nhiều người quả là cực hình. Chị Nguyễn Thuý Nga, một nhân viên văn phòng sau khi tìm hiểu trên mạng, đã đặt ở một nhà hàng một suất ăn trưa, chưa đầy 1 tiếng sau, chị đã nhận được hàng của mình qua một bạn shipper còn khá trẻ.
Ấy là Nguyễn Đức Lợi, sinh viên một trường đại học, làm thêm nghề shipper đã được hơn 1 năm. Với Lợi, nghề này cũng không quá phức tạp, không có hợp đồng ràng buộc, chỉ cần có một chiếc xe máy, điện thoại và thông thuộc địa bàn, khu vực để chuyển hàng nhanh gọn. Đặc biệt là phải biết tính toán thời gian, đường đi để vừa tiết kiệm xăng vừa đưa hàng kịp thời cho khách.
Lợi còn chia sẻ thêm: “Em thường tìm kiếm các đơn hàng trên facebook và trung bình mỗi ngày em giao khoảng 5 đơn hàng, hôm nào không đi học thì sẽ nhận đơn hàng nhiều hơn. Mỗi ngày, cũng kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng”.
Bình thường, giá cho mỗi đơn ship hàng trong trung tâm thành phố vào khoảng 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Tùy vào khoảng cách và hàng hóa vận chuyển mà tiền ship sẽ khác nhau. Những đơn ngoài thành phố có khi lên tới 50.000 đồng, tùy thuộc vào khoảng cách. Với các shipper tự do, công việc của họ gắn liền với các chủ shop có bán hàng online. Các mặt hàng được thuê vận chuyển rất đa dạng, đủ loại như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng cũng như đồ ăn, thức uống... mỗi loại sản phẩm có cách trả phí và điều kiện giao hàng riêng. Shipper tự do chủ yếu là các bạn sinh viên, tận dụng thời gian sau giờ học, đi giao hàng để kiếm thêm thu nhập.
Có nhiều cửa hàng bán hàng online mỗi lần có đơn hàng là gọi các shipper, vài lần từ lạ thành quen, tin tưởng nhau hơn. Chị Lê Thanh Nga, chủ một cửa hàng thời trang chia sẻ: Với tôi nghề nào cũng là nghề. Các bạn ấy bỏ sức lao động ra để kiếm tiền, đó là những đồng tiền chân chính, cần được xã hội tôn trọng. Một thực tế là hiện nay, nhiều nhân viên hành chính, công chức, văn phòng ngoài giờ làm việc còn tranh thủ bán hàng online. Nếu cố gắng đều đều, mỗi tháng cũng kiếm thêm được 2 đến 3 triệu tiền bán hàng và ship hàng. Con số thu nhập 3 đến 4 triệu đồng một tháng đấy mới chỉ là mức thu nhập trung bình của một shipper nghiệp dư hiện tại. Còn với các shipper chuyên nghiệp làm tại các công ty giao hàng, thu nhập có thể lên tới 7-8 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn nữa.
Lắm nỗi nhọc nhằn
Ai cũng nghĩ nghề “shipper” đơn giản, chỉ cần nhận hàng từ người bán giao cho người mua là hoàn thành công việc, nhưng thực tế không phải vậy. Chị Nguyễn Thị Tuyết, sinh viên vừa ra trường chia sẻ: Có những hôm nhận đơn hàng xong rồi thì trời mưa to nên ship đến khách hàng muộn thời gian. Thế là phải gọi đi gọi lại mấy lượt khách mới ra nhận hàng, rồi còn bị nói khó nghe, thậm chí không được trả tiền ship. Lúc ấy cũng chỉ biết ngậm ngùi, lên xe đi ship tiếp.
Còn shipper Võ Văn Phương lại tâm sự: Có những hôm trời nắng chang chang, giữa trưa đi ship xoài, khi đến nơi, xoài bị dập nát, nên khách chê, chủ hàng cũng từ chối nhận lại, thế là phải lãnh đủ. Tự dưng mất mấy trăm nghìn.
Cũng theo Phương, thời tiết là yếu tố khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của nghề shipper. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm hoặc mưa gió bão bùng, càng không ai muốn ra đường thì lại càng nhiều đơn cần ship. Những lúc đó thì cực khổ lắm, bởi mưa gió có thể làm đường trơn trượt, ướt hàng hóa, dễ bị dính tiền khi thanh toán, dễ bị khách hàng từ chối...
Ngoài ra còn rất nhiều rủi ro khác luôn ám ảnh đối với các shipper là những tai nạn có thể xảy ra trên đường. Đi vội cho kịp giờ giao hàng, vừa đi vừa nghe điện thoại của khách, nhiều shipper xảy ra va quệt với người đi đường dẫn đến xô xát hoặc bị thương.
Đồng tiền kiếm được trong nghề shipper thực sự là mồ hôi, nước mắt và nhiều khi là cả máu. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn có thái độ không tôn trọng, hay vì một lý do nào đó mà kỳ kèo sẵn sàng làm khó, trả lại hàng từ chối cả trả tiền ship, bắt shiper đi lại nhiều lần mà vẫn không nhận hàng… Và đã đến lúc rất cần một cái nhìn đúng đắn hơn, nhân văn hơn với một loại hình lao động hoàn toàn chân chính và gian khó này.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
