agribank-vietnam-airlines

Sám hối trước con sông

Khánh Bình
Khánh Bình  - 
Đến hơn 70% sông, hồ, kênh rạch của Hà Nội vẫn chịu cái án ô nhiễm và Kim Giang phải chung số phận.
aa

Chẳng cần phải tìm hiểu nhiều, ai cũng biết Hà Nội đang rùng rình phát triển theo chiều cao với những mục tiêu về một siêu đô thị thông minh. Những mỹ từ đẹp đẽ vẫn được vẽ ra để chỉ về thành phố tương lai mà nhiều người kỳ vọng và với một số người là sự mơ ước. Tất cả mọi thứ sẽ đều thuận tiện, ngăn nắp, sang trọng, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của cư dân. Cũng chẳng cần miêu tả rậm lời, ai cũng biết có quá nhiều cao ốc vừa như sang trọng vừa như khô cứng đang mọc lên, với những khu đô thị đông đúc chật chội. Rồi ở nơi này nơi kia, các khu biệt thự đắt đỏ, khu phức hợp với thiết kế hiện đại tuyệt đẹp phục vụ giới thượng lưu, cả những khu nhà ở hạng 5 sao chỉ cần “a lô” là có người phục vụ…

Biết bao thứ “cao cấp” được tô vẽ, quảng cáo cực kỳ mỹ miều cố gắng chen chân trong cuộc sống hiện đại. Cao ốc chen chân với con người. Cao ốc đôi khi vượt xa khỏi tầm nhìn của con người để đón ánh mặt trời. Con người càng ngước lên. Lên mãi. Đến nỗi, hình như không còn biết nhìn xuống, dưới chân mình, dưới chân thành phố còn thảng thốt những điều bình dị mà lớn lao của thiên nhiên. Đó là những dòng sông đang kêu cứu. Hoặc chết đến mấy lần vì không ai cứu, hoặc không thể cứu được.

Các con rạch làm nhiệm vụ thoát nước hoặc bị lấp để làm nhà, làm đường, bãi đỗ xe ô tô; hoặc được bê tông hóa, chạy ngầm để chúng khỏi “nói”. Chúng không nói được bằng tiếng. Mà bằng mùi. Đúng hơn, kênh rạch trong thành phố Hà Nội đang bị “bịt miệng” theo cái nghĩa đớn đau nhất. Thực tế là những năm qua, người ta có tính toán đến chuyện giải cứu môi trường, kênh rạch, thế nhưng thay vì hoàn nguyên, trả lại vẻ đẹp như xưa, cải tạo để sông và kênh rạch hết ô nhiễm thì lại bê tông hóa, cho chúng chạy ngầm dưới đất coi như chẳng còn ai nhìn thấy cái vẻ xấu xí của kênh rạch nữa.

Sám hối trước con sông
Do xử lý xả thải kém nên sông Kim Giang ô nhiễm nặng

Chỉ những con sông không bịt được như Tô Lịch, Kim Ngưu, Kim Giang, hay sông Nhuệ, dù rằng từ lâu đã mất hết vẻ lãng mạn. Nên sông vẫn nói bằng thứ mùi khủng khiếp của chúng. Mùi sông là mùi kêu cứu. Vì chúng quá lớn, nhiệm vụ của chúng quá cao cả. Đã có những dự án nhằm giải cứu các dòng sông nhưng dường như đều bó tay. Người ta vẫn gọi là những dòng sông chết. Có phải con người nhẫn tâm quá không, khi tìm đủ cách để được sống sang trọng, sung sướng, thì nhường phần khổ ải cho sông. Ước mơ về một con sông trong lành chảy trong thành phố vẫn là một sự xa xỉ mà không ai biết đến bao giờ mới trở thành hiện thực.

Tôi đã đi đến nhiều vùng đất, họa hoằn lắm mới có những con sông trong lành còn được nằm yên để soi mây trời, không bị đánh thức bởi dòng nước đen của nhà máy, các khu công nghiệp, khu khai thác mỏ hoặc cát sỏi. Và ở nơi nào càng đông đúc, ý thức người dân càng kém thì nơi ấy vết thương của sông càng sâu.

Bây giờ tôi sinh sống ở một nơi mà ngày trước được coi là đô thị kiểu mẫu của Hà Nội: Khu đô thị Linh Đàm. Nơi đây có dòng Kim Giang chảy qua. Chỉ đi vài cây số dọc sông Kim Giang là đến nút giao với sông Nhuệ. Chúng tôi đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, hỏi chuyện rất nhiều người để tìm phương cách cứu sông Nhuệ, giúp sông Nhuệ bớt nghẽn, bị lấn chiếm, bị làm cho ô nhiễm…

Hơn chục năm qua kể từ ngày những kế hoạch, dự án lớn nhỏ được triển khai, con sông vẫn vậy. Đến hơn 70% sông, hồ, kênh rạch của Hà Nội vẫn chịu cái án ô nhiễm và Kim Giang phải chung số phận. Đã có lúc tôi mơ tưởng về dòng văn học sám hối. Con người cần sám hối trước thiên nhiên với biết bao chuyện vừa giận vừa thương. Nhưng là giận nhiều hơn bởi con người tham lam vắt kiệt tài nguyên và hít thở đến tận cùng những bãi bờ ngọt mát, luồng khí tinh khiết để rồi nhả ra sự nhẫn tâm ô uế.

Song, ước mơ vẫn chỉ là ước mơ, bởi ở đâu đó con người chưa hồi tỉnh và ngay đây trước dòng Kim Giang, ô uế vẫn được đổ ra ở đó với bao dòng nước đen kịt, để tạo nên dòng nước lớn hơn đen đúa. Đã xa rồi cái thuở trẻ con xuống tắm, trai tráng kéo vó bắt cá. Phía kia, sông Nhuệ chảy qua Hà Đông, Thanh Trì không còn cảnh trên bến dưới thuyền năm nào. Sự đẹp đẽ nguyên sơ trữ tình đó chỉ còn là một miền quá vãng mà người già sẽ tiếp tục kể cho đám trẻ con. Rồi đến lúc trẻ con cũng đứa nhớ đứa quên và trở nên quên hẳn. Cái đẹp bị xếp vào quá khứ. Nỗi đau và tiếc nuối vẫn sẽ lớn thêm trong muôn trăn trở của những người yêu sông.

Đô thị sẽ là siêu đô thị. Đô thị sẽ thông minh. Cũng sẽ bị cho là điều quái gở nếu tôi ước có những con sông thông minh, hay một dòng “siêu sông” nào đó được đầu tư nạo vét, thau rửa, để đến nỗi cá tôm có thể vùng vẫy, hay bên bờ được trồng hoa, chim trời đến đậu. Liệu có ai dám đầu tư vào cái dự án sẽ tốn rất nhiều tiền ấy, mà lợi nhuận thu về không phải là tiền, mà chỉ là vẻ đẹp? Chắc chắn khó. Khó lắm. Bởi các đại gia vẫn chú tâm cho những dự án thu lời nhanh. Nên sông đành xếp sau vậy.

Bởi đó, tôi thật lòng sám hối trước con sông. Tôi đã không thể dùng ngòi bút mình để cứu sông, để nhiều người hơn nữa biết sông quan trọng biết nhường nào, mà có thêm hành động để sông được hiện diện một cách thoải mái trong cuộc đời này. Tôi, không thể giúp sông cất lên tiếng nói của mạch nước thành phố triệu dân và có tiếng hòa bình, với rất nhiều di sản. Sông, chắc chắn rồi, cũng là di sản của mỗi chúng ta. Sám hối trước sông, để hành động, cũng là cách chúng ta sám hối và trả ơn di sản.

Khánh Bình

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data