agribank-vietnam-airlines

Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
TS. Châu Đình Linh – Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc NHNN đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử sẽ giúp định hình thị trường này một cách rõ nét hơn, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các chủ thể và mục đích cuối cùng là đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
aa
Cho vay trực tuyến: Một số vấn đề và những lưu ý

Ông nhận định thế nào về cơ hội để thúc đẩy cho vay trực tuyến tại Việt Nam?

Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến

Thực tế, thị trường cho vay trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, mới chỉ phát triển nhiều đối với các khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ và đa số từ các công ty Fintech. Thời gian qua, một số tổ chức tín dụng đã và đang thử nghiệm, triển khai sản phẩm dịch vụ đăng ký khoản vay trực tuyến cho khách hàng cá nhân và đã nhận được ủng hộ vì sự tiện lợi, nhanh chóng trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ. Tuy nhiên, do hình thức cấp tín dụng này chưa được quy định cụ thể trong luật, mặt khác, dữ liệu chưa được “làm sạch” lớn, tài khoản ảo nhiều, các ngân hàng cũng không mặn mà đẩy mạnh vì ngại rủi ro.

Cơ hội để phát triển cho vay trực tuyến tại Việt Nam rất lớn, đây là thị trường rất tiềm năng, đem lại nhiều lợi ích cho cả phía khách hàng và ngân hàng. Cụ thể, đối với khách hàng, họ sẽ được tiếp cận vốn nhanh chóng, thuận tiện hơn, nhất là đối với những khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ với chi phí thấp hơn. Về phía ngân hàng, cho vay trực tuyến sẽ đem lại sự hài lòng cho người dùng, từ đó tạo khách hàng thân thiết cho các nhà băng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng sẽ quản trị rủi ro tốt hơn dựa vào nguồn dữ liệu đã được làm sạch, thủ tục, quy trình được số hoá cũng sẽ giảm bớt chi phí hoạt động.

Hiện NHNN đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử, điều này sẽ có tác động như thế nào trong việc thúc đẩy cho vay trực tuyến, thưa ông?

Theo tôi được biết, thời gian tới, NHNN sẽ ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN, trong đó có nội dung quy định, hướng dẫn về cho vay bằng phương thức điện tử. Đồng thời, NHNN cũng đang xây dựng Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó cũng sẽ dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về cho vay để đáp ứng nhu cầu cho vay giá trị nhỏ bằng phương tiện điện tử.

Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến

Bên cạnh đó, vừa qua, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có nhiệm vụ của Bộ Công an về xây dựng, hoàn thiện giải pháp chấm điểm tín dụng và công bố thông tin điểm này tới các tổ chức tín dụng. Đây sẽ là một trong các nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng để tổ chức tín dụng xác minh khách hàng và phục vụ đánh giá, ra quyết định giải ngân cho vay trực tuyến.

Những động thái trên rất đáng mừng, đây là thời cơ chín muồi để các ngân hàng mở hướng phát triển một thị trường đầy tiềm năng. Việc có quy định cụ thể rõ ràng tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các chủ thể tham gia sẽ giúp thị trường cho vay trực tuyến trở nên an toàn hơn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Theo ông, các ngân hàng cần cẩn trọng điều gì khi đẩy mạnh cho vay trực tuyến?

Thực tế, khi thực hiện hoạt động cho vay trực tuyến, các nhà băng sẽ tương tác với khách hàng hoàn toàn trên môi trường kỹ thuật số. Chính vì vậy, bản thân ngân hàng phải có cơ sở dữ liệu đầy đủ về khách hàng và cần lưu ý bảo mật thông tin khách hàng. Thứ hai là thiết lập hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu thông minh, kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu để đưa ra những quyết định đúng đắn, công bằng, phù hợp. Bởi lẽ, dù là cho vay trực tuyến hay trực tiếp, hoạt động cấp tín dụng đều có rủi ro. Do đó, ngân hàng phải xây dựng quy trình thẩm định tín dụng được số hoá đảm bảo có kiểm duyệt, có đánh giá đầy đủ về cơ sở dữ liệu. Vấn đề cuối cùng là nguồn nhân lực để thực hiện hoạt động cho vay trực tuyến, phải đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của hoạt động mới này.

Về phía ngân hàng cần tăng tốc làm sạch dữ liệu để đẩy nhanh hoạt động cho vay trực tuyến đảm bảo an toàn, hiệu quả...

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data