agribank-vietnam-airlines

Quy định trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ Online Banking

PT
PT  - 
Dịch vụ Online Banking là gì? Đơn vị cung cấp dịch vụ Online Banking có trách nhiệm gì trong bảo mật thông tin khách hàng theo Thông tư 50/2024 quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng?
aa
Chức năng bắt buộc của phần mềm ứng dụng Online Banking gồm những gì? Tăng cường các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến MB: Bảo vệ khách hàng tối đa với bộ giải pháp nâng cấp liên tục

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 50/2024/TT-NHNN, dịch vụ Online Banking là dịch vụ được các đơn vị cung cấp cho khách hàng trên môi trường mạng để thực hiện các giao dịch điện tử, không bao gồm các giao dịch trực tiếp tại các đơn vị chấp nhận thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán, qua Mã phản hồi nhanh (Quick Response Code - QR Code) hiển thị từ phía khách hàng.

Quy định trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ Online Banking

Về trách nhiệm của đơn vị, căn cứ tại Điều 19 Thông tư 50/2024/TT-NHNN, đơn vị cung cấp dịch vụ Online Banking phải áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu khách hàng, tối thiểu bao gồm:

- Dữ liệu của khách hàng phải được bảo đảm an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật;

- Thông tin sử dụng để xác nhận giao dịch của khách hàng bao gồm mã khóa bí mật, mã PIN, thông tin sinh trắc học khi lưu trữ phải áp dụng các biện pháp mã hóa hoặc che dấu để bảo đảm tính bí mật;

- Thiết lập quyền truy cập đúng chức năng, nhiệm vụ cho nhân sự thực hiện nhiệm vụ truy cập dữ liệu khách hàng; có biện pháp giám sát mỗi lần truy cập;

- Có biện pháp quản lý truy cập, tiếp cận các thiết bị, phương tiện lưu trữ dữ liệu của khách hàng để phòng chống nguy cơ lộ, lọt dữ liệu;

- Phải thông báo cho khách hàng khi xảy ra sự cố làm lộ, lọt dữ liệu của khách hàng và báo cáo kịp thời về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Công nghệ thông tin).

PT

Tin liên quan

Tin khác

Từ đầu năm 2025 ứng dụng Mobile Banking có được dùng chức năng ghi nhớ mật khẩu không?

Các ứng dụng Mobile Banking có được dùng chức năng ghi nhớ mật khẩu từ đầu năm 2025 không?

Quy định mới về thủ tục phát hành thẻ ngân hàng

Thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ ngày 01/10/2024 ra sao? Việc thu thập, lưu trữ các tài liệu, thông tin, dữ liệu của khách hàng phải đáp ứng yêu cầu gì?

Chủ tài khoản sẽ được thanh toán cho những hoạt động nào?

Theo quy định thì chủ tài khoản thanh toán sẽ được quyền sử dụng tài khoản thanh toán của mình cho những hoạt động nào?

Trách nhiệm tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong việc kiểm tra tại chỗ như thế nào?

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm như thế nào trong việc kiểm tra tại chỗ?

Tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong những trường hợp nào?

Tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt mới được ban hành, có 4 trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán. Xin cho biết cụ thể thêm về những trường hợp này, quy định này đảm bảo an toàn tài khoản cũng như quyền lợi cho khách hàng ra sao?

Được phát hành thẻ trả trước định danh bằng phương tiện điện tử cho tổ chức

Tổ chức phát hành tín dụng có thể phát hành thẻ trả trước định danh bằng phương tiện điện tử cho tổ chức không? Việc phát hành thẻ trả trước định danh bằng phương tiện điện tử cho tổ chức nhân gồm có mấy bước?

Quy định xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán

Xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán từ ngày 01/07/2024 được quy định như thế nào tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt?

Có 4 trường hợp bị thu hồi thẻ ngân hàng

Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng? Khi rơi vào những trường hợp nào thì khách hàng sẽ bị thu hồi thẻ ngân hàng đã cấp?

Những lưu ý phát hành thẻ ghi nợ bằng phương tiện điện tử

Việc phát hành thẻ ghi nợ bằng phương tiện điện tử được thực hiện như thế nào? Không phát hành thẻ ghi nợ bằng phương tiện điện tử cho những đối tượng nào?

Những thông tin cần biết về an toàn, bảo mật của thẻ nội địa

Trước những quan tâm về an toàn khi sử dụng thẻ, phát triển thẻ chip nội địa và tăng cường bảo mật với mã PIN khi thanh toán chính là 2 giải pháp hữu hiệu, giúp người dùng yên tâm khi giao dịch mà không lo bị đánh cắp thông tin, giả mạo thẻ hay mất tiền trong quá trình sử dụng thẻ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data