agribank-vietnam-airlines

Phú Thọ đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển dịch vụ logistics

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Phú Thọ đã và đang chuẩn bị mặt bằng sạch, đảm bảo yêu cầu về điện, nước và các dịch vụ phụ trợ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn tham gia đầu tư phát triển hạ tầng logistics.
aa
Phê duyệt Khung chính sách tái định cư dự án phát triển logistics phía Nam Nỗi lo giá cước vận tải biển leo thang Bất động sản hậu cần đô thị nhận được sự quan tâm của giới đầu tư
Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc.
Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc

Ưu tiên phát triển logistics

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cho biết, Phú Thọ nằm ở vị trí tiếp giáp giữa các tiểu vùng Đông Bắc và Tây Bắc với vùng Đồng bằng sông Hồng, cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Vị trí địa lý không những tạo tiền đề để Phú Thọ kết nối khá thuận lợi với các địa phương khác trong cả nước và với quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh hàng loạt tuyến giao thông được đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường sắt Hà Nội - Lào Cai... mà còn mở ra triển vọng hình thành trung tâm logistics có chức năng thu hút và lan tỏa hàng hóa, dịch vụ cho toàn bộ các tỉnh lân cận và Thủ đô Hà Nội.

Hiện tỉnh Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc, kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và Đồng bằng sông Hồng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh và khu vực.

Cụ thể, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tốc độ tối đa 100km/h) qua tỉnh Phú Thọ có chiều dài trên 62km có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng đã mang lại những tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội rất lớn.

"Phú Thọ có thể khai thác các lợi thế về giao thông, về đầu tư để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa, gắn hợp tác phát triển thương mại với Trung Quốc và ASEAN", ông Nguyễn Việt Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Hải Quân - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh quy hoạch xây dựng 3 trung tâm logistics, trong đó có 1 trung tâm logistics cấp vùng nằm trong tổng thể Khu công nghiệp dịch vụ Bắc Sơn với diện tích trên 54,5 ha; 2 trung tâm logistics cấp tỉnh gồm trung tâm logistics Lâm Thao và trung tâm logistics Hạ Hòa.

Phú Thọ ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ như dịch vụ logistics, vận tải đường thuỷ nội địa và đường sắt, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, dịch vụ kinh doanh bất động sản, dịch vụ hành chính công...

Đồng thời, hình thành chuỗi cung ứng, phân phối hiện đại cho tiểu vùng Tây Bắc với định hướng lâu dài phát triển Phú Thọ trở thành một trong những trung tâm thương mại, logistics của vùng. Xây dựng thị trường thương mại có tính cạnh tranh, đưa thương mại điện tử dần trở thành một trong những kênh phân phối quan trọng.

Chưa có trung tâm logistics tương xứng

Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, dịch vụ logistics đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Sơn, hoạt động logistics tại Phú Thọ vẫn còn bộc lộ một số hạn chế lớn như hạ tầng thương mại và giao thông vận tải của tỉnh mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng cho đến nay vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng với vị trí địa kinh tế - giao thông.

Sự liên kết về logistics giữa Phú Thọ với các tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, cùng với sự kết nối chưa hiệu quả giữa các vùng sản xuất và chế biến, xuất khẩu hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến chi phí logistics tăng, thời gian vận chuyển bị kéo dài. Số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết, ứng dụng công nghệ trong thương mại điện tử còn ở mức chưa cao và chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển nhanh và bền vững, ông Nguyễn Anh Sơn đề nghị tỉnh Phú Thọ tập trung triển khai Kế hoạch số 292/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Đồng thời, ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi” thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí logistics, theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, Phú Thọ cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao tại chỗ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, kinh tế số, đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ logistics trong tình hình mới.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, để phát triển dịch vụ logistics, trước hết cần có quyết tâm, nhận thức rõ ràng; tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics, cần đưa vào hệ thống quy hoạch, nếu không sẽ bị vướng.

Đại diện Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, tỉnh Phú Thọ cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nạo vét luồng, thanh thải đá ngầm trên tuyến đường thủy nội địa sông Lô, sông Hồng, sông Đà để phát huy tối đa tuyến vận tải đường thủy nội địa. Đồng thời, triển khai đầu tư vào dự án trung tâm logistics phục vụ cho việc phát triển chung của khu vực Tây bắc đặt tại Phú Thọ cho các nhà đầu tư sản xuất, kho hàng hoá phân phối phục vụ cho khu vực. Phú Thọ cũng cần hoàn tất các thủ tục tại các cảng cạn, ICD trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy các hoạt động logistics tại chỗ mạnh mẽ, góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, với điều kiện tự nhiên, lợi thế nổi trội, tỉnh Phú Thọ đã và đang chuẩn bị mặt bằng sạch, đảm bảo yêu cầu về điện, nước và các dịch vụ phụ trợ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn tham gia đầu tư phát triển hạ tầng logictics.

"Tỉnh Phú Thọ cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất trong suốt quá trình thực hiện dự án đầu tư", ông Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data