agribank-vietnam-airlines

Phòng ngừa rủi ro công nghệ: Thừa còn hơn thiếu

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Các NH ở Việt Nam đã đầu tư một số lượng vốn tương đối lớn vào hạ tầng an ninh mạng cũng như các giải pháp an toàn bảo mật, nhằm phục vụ khách hàng một cách an toàn nhất. 
aa
Nỗ lực thúc đẩy công nghệ ngân hàng số
Bảo mật ngân hàng: Đối mặt từng giây với rủi ro
Rủi ro công nghệ trong ngân hàng: Phòng bệnh hơn chữa bệnh

WannaCry khiến cả thế giới hoang mang khi gây ra cuộc tấn công mạng chưa từng có, lợi dụng lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows. Với ngành NH, đặc thù dịch vụ NH điện tử dựa trên nền tảng công nghệ số, rủi ro tiềm ẩn với tội phạm công nghệ cao là vô cùng lớn và luôn thường trực. Đại diện Cục Công nghệ tin học (NHNN) cũng cho biết, chưa phát hiện NH nào bị nhiễm mã độc, song tinh thần chung là không được chủ quan.

Không phải chỉ tới WannaCry, mà trước đó, hệ thống CNTT của NH đã và đang phải đối diện với những phương thức, xu hướng gian lận ngày càng tinh vi, đa dạng hơn: lắp đặt lấy trộm thông tin thẻ tại các ATM; Phishing - tạo ra những website giả mạo; hay cài các mã độc vào các thiết bị đầu cuối như điện thoại di động, máy tính để lấy cắp thông tin liên quan tới tài khoản...

Phòng ngừa rủi ro công nghệ: Thừa còn hơn thiếu
NH đã và đang có những giải pháp quyết liệt tăng cường bảo mật, an toàn hệ thống

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, NHNN đã có những văn bản quy phạm pháp luật trong vấn đề này và yêu cầu các NHTM phải tuyệt đối tuân thủ như: Thông tư số 47/2014/TT-NHNN quy định về các yêu cầu kỹ thuật an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ NH; Thông tư số 20/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012/TT-NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động và Thông tư số 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán. Gần đây nhất là Chỉ thị 03/CT-NHNN của Thống đốc NHNN về việc tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ; Quyết định 630 về kế hoạch áp dụng các giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ NH...

Không chỉ đáp ứng những yêu cầu về mặt pháp lý, ông Sơn cũng chia sẻ thêm, các NH ở Việt Nam đã đầu tư một số lượng vốn tương đối lớn vào hạ tầng an ninh mạng cũng như các giải pháp an toàn bảo mật, nhằm phục vụ khách hàng một cách an toàn nhất. Bên cạnh đó, các NHTM cũng đã và đang tăng cường công tác cảnh báo khách hàng về nguy cơ, thủ đoạn mới của tội phạm; cung cấp các tiện ích mới cho khách hàng trong việc sử dụng các kênh thanh toán điện tử qua điện thoại di động, internet. Các NH cũng đã thành lập những cơ chế trao đổi thông tin chặt chẽ với nhau nhằm tăng cường khả năng ứng phó với trục trặc kỹ thuật, sự cố...

Năm 2016, tổng số giao dịch thanh toán qua ATM đạt 700 triệu giao dịch, và qua các thiết bị chấp nhận thẻ POS là gần 100 triệu giao dịch. “Qua con số này có thể thấy những vấn đề như thời gian qua có xảy ra một số vụ việc cũng chỉ là hãn hữu, chưa ở mức đáng ngại. Tuy nhiên, các NH luôn phải tập trung tăng cường đầu tư, làm sao nâng cao lợi ích, để khách hàng an tâm trong việc sử dụng các dịch vụ NH”, đại diện Vụ Thanh toán cho biết.

Đồng tình với ông Sơn, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ tin học (NHNN) Phan Thái Dũng cũng cho rằng, trong giai đoạn vừa qua, các NH ngày càng chú trọng phát triển các dịch vụ, chủ yếu là NH điện tử nhằm đa dạng hoá sản phẩm và nâng cao dịch vụ trên internet, mobile banking. Song song với đó, các nhà băng cũng không quên triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật để phòng ngừa liên quan tới các giao dịch điện tử.

Trước tình hình an ninh mạng ngày càng phức tạp, để đảm bảo việc an ninh, an toàn, hoạt động liên tục, ông Dũng cũng cho biết: Hầu hết các NH đã triển khai các hệ thống, các thiết bị về an ninh bảo mật cơ bản như hệ thống tường lửa, hệ thống phòng chống các virus xác thực đa thành tố... ban hành và cập nhật thường xuyên các quy trình sử dụng vận hành hệ thống, giám sát tuân thủ các quy trình đó một cách chặt chẽ.

Một trong những công nghệ đang được đánh giá sẽ tạo ra bước tiến mới cho hệ thống bảo mật thông qua thuật toán phức tạp và khả năng đồng bộ hoá báo cáo là Blockchain. Khác với những công nghệ bảo mật khác, Blockchain phân tán trên hàng nghìn máy tính trên khắp thế giới. Khi cần khai thác và sử dụng dữ liệu, người dùng thông qua các thuật toán phức tạp và quá trình mã hóa có sự tham gia đồng bộ của nhiều máy tính sẽ nhóm các bản ghi số hóa thành từng chuỗi khối.

Từ tháng 2/2017, VietinBank đã chính thức đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống CoreBanking mới (CoreSunShine). Theo đó, nhóm NH điện tử (internet banking) bổ sung thêm nhiều tính năng mới sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều tiện ích, tăng cường an toàn bảo mât, tiết kiệm thời gian giao dịch NH. Trước đó, trong tháng 4/2017, TPBank đã chính thức áp dụng phương thức giao dịch trực tuyến TPBank eToken - Ứng dụng bảo mật được cài đặt trên thiết bị di động để lấy mã OTP và chỉ gắn với duy nhất một tài khoản đăng nhập eBank, 3D Secure cho chủ thẻ quốc tế là những cải tiến mới nhằm gia tăng tính bảo mật cho người sử dụng.

Thời gian tới, theo ông Dũng, chiến lược an toàn thông tin của các NH cần coi trọng đến việc triển khai các giải pháp xác thực khách hàng phù hợp cho các dịch vụ NH số. Các NH tăng cường giám sát chi tiết các giao dịch điện tử, phòng ngừa gian lận; đảm bảo hoạt động liên tục hệ thống NH số đồng thời tăng cường kiểm soát rủi ro công nghệ...

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data