Phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng đối tác BAAS
Theo ông Vũ Thành Trung, sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi hoàn toàn hành vi của khách hàng trong mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có tài chính - ngân hàng. Theo số liệu thống kê, trải nghiệm dịch vụ ngân hàng không tiền mặt là một trong năm từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong hạng mục tài chính. Theo đó, xu hướng mới của khách hàng hiện tại là sử dụng dịch vụ ngân hàng trên đa nền tảng một cách thuận tiện mà không nhất thiết phải trên nền tảng của ngân hàng.
![]() |
Ông Vũ Thành Trung, Thành viên Ban Điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) |
Dịch vụ đa nền tảng cho phép bên thứ ba kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua API để cung cấp các dịch vụ tài chính - ngân hàng đến khách hàng trên nền tảng của đối tác. Việc này đảm bảo hành trình mua sắm của khách hàng dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện nhất. Khách hàng cá nhân hoàn toàn có thể thanh toán hóa đơn mua trên các sàn thương mại điện tử mà không cần đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng. Tương tự, các doanh nghiệp có thể quản lý các giao dịch thu/chi ngay trên phần mềm của doanh nghiệp thay vì phải đến ngân hàng với thủ tục, giấy tờ mất thời gian. Theo đó, dịch vụ của ngân hàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp với mọi loại hình kinh doanh, xóa mọi ranh giới giữa các ngành để tập trung nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Dịch vụ BAAS MB cho phép doanh nghiệp quản trị trực quan với các thông tin giao dịch chi tiết theo thời gian biến động thực tế giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm thời gian, chí phí. Đồng thời, tích hợp BAAS MB, doanh nghiệp có thể có được sản phẩm mới, ví dụ như việc tích hợp API, các doanh nghiệp kinh doanh nền tảng bán hàng có thể đa dạng hóa chức năng vận hành và hiệu quả quản lý để cung cấp cho khách hàng.
MB xây dựng hệ sinh thái số đa dạng cho phép khách hàng mua sắm, đầu tư, thanh toán… ngay trên nền tảng của ngân hàng. Với hệ sinh thái logistics cảng biển, BASS MB giúp các doanh nghiệp số hóa dịch vụ vận chuyển cảng biển, hạn chế tối đa thủ tục giấy tờ, phát sinh; hệ sinh thái du lịch và dịch vụ; khách hàng có thể đặt vé máy bay, khách sạn, khu vui chơi giải trí và thanh toán trên cùng một nền tảng; hệ sinh thái bất động sản kết nối người mua, người thuê, người bán, tư vấn bất động sản, cung cấp giải pháp tài chính cho cho mua nhà.
Vào tháng 1/2024, MB đã trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam hợp tác với một trong số trung gian lớn nhất Trung Quốc phát hành dịch vụ thanh toán cho khách quốc tế, đặc biệt là du khách đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore. Theo đó, thay vì việc khách hàng phải trả tiền mặt như trước đây, khách quốc tế chỉ cần dùng dịch vụ tài chính QR có chuẩn này để thanh toán, mua hàng hóa ở nơi chấp nhận là hộ kinh doanh, tiểu thương, bán lẻ một cách nhanh chóng, dễ dàng, tiện lợi.
Bên cạnh đó, MB cùng Napas đã phát triển thành công chuẩn QR cho phép khách hàng từ Thái Lan, Campuchia có thể dễ dàng quét mã thanh toán tại Việt Nam qua ứng dụng thanh toán họ đang sử dụng. Đồng thời, khách Việt Nam du lịch sang các quốc gia này cũng hoàn toàn có thể dùng ứng dụng MB để thanh toán.
Hiện nay, MB đang tiếp tục phát triển các trung gian thanh toán áp dụng chuẩn trên thị trường Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc… từng bước kiến tạo hành trình thanh toán xuyên biên giới tại các nước châu Á.
Có thể thấy, sự phát triển kết nối, mở rộng hệ sinh thái số không chỉ được thực hiện ở các tổ chức tài chính mà còn được tích hợp, liên doanh với các doanh nghiệp ở các ngành nghề kinh doanh khác nhau, đem lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng trong nước và quốc tế; xóa nhòa biên giới kinh doanh giữa các ngành, quốc gia trong việc sử dụng các ngân hàng.
Để có được những thành tựu đáng kể trên, MB tập trung vào 3 định hướng chiến lược trọng điểm.
Một là làm chủ công nghệ lõi, yếu tố tiên quyết trong hành trình kiến tạo giải pháp số bền vững.
Ông Vũ Thành Trung cho rằng, các công nghệ lõi về ngân hàng sẽ phải do đội ngũ lập trình viên, kỹ sư của MB làm chủ, theo đó khi cần thay đổi trải nghiệm ứng dụng, nâng cấp hệ thống thì việc triển khai sẽ được thực hiện một cách khẩn trương và nhanh chóng để đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của khách hàng.
Thực tế hiện nay cho thấy, MB là một trong những ngân hàng nâng cấp sản phẩm và ra mắt các sản phẩm mới nhanh nhất thị trường. Ví dụ khi iPhone cập nhật phiên bản mới thì hệ thống nhận diện khuôn mặt của MB có thể đáp ứng ngay chóng chỉ trong vài giờ.
Khối Công nghệ thông tin của MB hiện đang sở hữu khoảng 2500 nhân sự trình độ cao, được ngân hàng liên tục đầu tư phát triển chuyên môn nghiệp vụ.
Hiện nay, MB là một trong những ngân hàng sở hữu nhiều APIs thanh toán nhất thị trường (khoảng 1000 APIs). Tất cả các APIs này đều do đội ngũ công nghệ thông tin của MB phát triển. Thời gian tích hợp API với doanh nghiệp diễn ra chỉ trong vòng 2 tuần làm việc, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hai là đa dạng các dịch vụ ngân hàng có thể tích hợp trên nền tảng đối tác. Với khoảng 1000 APIs đại diện 26 nhóm dịch vụ lớn, MB đã tích hợp với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau và nhận được những phản hồi tích cực từ đối tác. Năm 2024, MB hứa hẹn cho ra mắt nhiều sản phẩm số mới mang tính đột phá và sáng tạo, giúp đối tác và khách hàng trải nghiệm những dịch vụ số thuận tiện.
Thứ ba là lấy khách hàng làm trung tâm - giải quyết đúng nhu cầu và vướng mắc của khách hàng. Chiến lược customer-centric (lấy khách hàng làm trung tâm) là chiến lược mà MB luôn theo đuổi. Theo đó, mọi sản phẩm được đưa ra thị trường đều dựa trên phân tích kỹ lưỡng về hành vi khách hàng và quá trình tiếp thu phản hồi khách hàng một cách thường xuyên.
Ông Vũ Thành Trung khẳng định, đa dạng hệ sinh thái số và đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số là một hành trình dài và liên tục, đòi hỏi ngân hàng phải không ngừng củng cố năng lực nội tại đồng thời tập trung nghiên cứu trải nghiệm khách hàng để đưa ra những dịch vụ mang tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thực tế.
Với nền tảng Baas, cung cấp dịch vụ ngân hàng trên nền tảng thứ ba, MB tin tưởng các khách hàng của MB sẽ ngày càng có các dịch vụ tốt hơn và tăng năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh doanh liên tục thay đổi như hiện nay.
Ông Vũ Thành Trung hiện đang là Thành viên Ban Điều hành, phụ trách Khối Ngân hàng số, Khối Khách hàng cá nhân, Ban Kế hoạch và Marketing của MB. Ông là thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Quốc tế Nhật Bản. Gần 13 năm công tác tại MB Group, ông Vũ Thành Trung từng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như Phó Giám đốc Khối Đầu tư, Phó Tổng Giám đốc MB Capital, Chánh văn phòng CEO. Dưới sự dẫn dắt của ông Trung, Khối Ngân hàng số đã liên tục phát triển và ra mắt những tính năng mới, xây dựng vị thế hàng đầu của nền tảng số MB trên thị trường, cũng như tạo ra những thành công ban đầu trong việc triển khai các Dự án về Chuyển đổi số tại MB. |
Tin liên quan
Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số
