agribank-vietnam-airlines

Phát huy tiềm năng để sản phẩm vùng sâu, vùng xa vươn tầm

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Chuyên gia đề xuất, cần tăng cường hướng dẫn và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa hoàn thiện, chuẩn hóa bao bì, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc...
aa

Tiềm năng rất lớn

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, tiềm năng sản xuất hàng hóa của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo là rất lớn với nhiều sản vật được thiên nhiên ban tặng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều chính sách hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được ban hành.

Chẳng hạn như trong Đề án mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn đến năm 2030 thì hoạt động kết nối cung cầu nông sản là điểm nhấn quan trọng nhất. Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Công thương hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào dân tộc và đặc biệt là khu vực miền núi trong Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2030… Nhờ đó, trong thời gian qua, hoạt động kinh tế thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã có những chuyển biến đáng kể, góp phần tạo cơ hội giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

Đơn cử, tại Tuyên Quang, nhiều hộ sản xuất chè đã được hỗ trợ, tư vấn chuyển đổi sản xuất theo hướng hữu cơ, hướng tới các sản phẩm tiêu chuẩn, chất lượng, bảo vệ môi trường... để vươn ra các thị trường xa hơn.

phat huy tiem nang de san pham vung sau vung xa vuon tam
Cần tăng cường kết nối tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa địa phương

Anh Nguyễn Hữu Quang (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, từ năm 2019 gia đình anh được hợp tác xã lựa chọn 3 ha chè từ 5 đến 7 tuổi để chuyển sang mô hình sản xuất hữu cơ. Sau hơn 2 năm chăm sóc theo quy trình hữu cơ, năng suất tuy giảm 30% nhưng chất lượng chè được đảm bảo hơn và giá bán cao gấp đôi, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Mỗi sào chè hữu cơ mỗi lứa thu được 20 kg chè khô, giá bán 500.000 - 600.000 đồng/kg, nhiều cơ sở sản xuất đến tận vườn để thu mua và bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, anh Quang có điều kiện tập trung sản xuất hiệu quả, tạo ra những sản phẩm an toàn.

Còn xét trên toàn quốc, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản của một số tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã được chú trọng phát triển thương hiệu và xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, châu Âu… góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người nông dân.

Mới đây, sản phẩm xơ mướp của đồng bào Tày tại xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai được xuất khẩu thử nghiệm sang thị trường Áo, bước đầu được đón nhận, mở ra hướng phát triển mới cho người dân vùng cao Lào Cai, nhất là các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Để phát triển xứng với tiềm năng

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa góp phần vào việc tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn lực duy trì chuỗi cung ứng liên tục, đa dạng ở thị trường trong và ngoài nước; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Tuy vậy, vẫn có nhiều sản phẩm vùng cao dù được đầu tư mẫu mã, nhãn hiệu và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh trên thị trường. Tại Thanh Hóa, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mường Ca Da cho biết, cơ sở đã đầu tư hệ thống máy sấy, nồi hấp và cơ giới hóa nhiều công đoạn chế biến sản phẩm; liên kết với những vùng có diện tích nứa, luồng thâm canh lớn để thu mua măng tươi nguyên liệu; nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối sản phẩm đến một số thị trường tiềm năng… Tuy nhiên, hiện việc đưa sản phẩm ra thị trường vẫn chủ yếu qua “mối thân quen”, chưa có kênh phân phối hay marketing chuyên nghiệp; chưa xây dựng được vùng nguyên liệu lớn, ổn định để chế biến sản phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Ông Mai Thanh Thảo, Phó trưởng phòng Ngành nghề nông thôn, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) còn chỉ ra, hiện nay hạ tầng phục vụ sản xuất và hạ tầng kết nối tiêu thụ nông sản còn hạn chế; quy mô sản xuất còn nhỏ, thiếu sự ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, rất khó để phát triển thành vùng hàng hóa lớn; phương pháp sản xuất còn thủ công nên số lượng sản phẩm đạt được còn hạn chế… Việc đa dạng hóa, mẫu mã sản phẩm để thu hút được người tiêu dùng trong nước và quốc tế cũng chưa được quan tâm đúng mức; công tác quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm chưa được chú trọng... là những nhân tố khiến nông sản miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa mở rộng được thị trường.

Để khắc phục, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm này, góp phần kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ; thúc đẩy sản xuất, phát triển thương mại của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền.

Đặc biệt, việc bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ cho quá trình này cũng cần được quan tâm. Theo ông Y Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, các địa phương hàng năm cần bố trí một phần kinh phí nhất định từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện chương trình. Chính phủ cũng cần quan tâm, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, hải đảo nhất là những vùng đặc biệt khó khăn; xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Ngoài ra, một số chuyên gia đề xuất, cần tăng cường hướng dẫn và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa hoàn thiện, chuẩn hóa bao bì, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc; tăng cường rà soát, kiểm tra, đánh giá, giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có, thực cấp mã số vùng trồng mới và số hóa vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, cơ sở xông hơi khử trùng đã được cấp; tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa là lợi thế phát triển của các địa phương...

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data