agribank-vietnam-airlines

Nộp ngân sách qua VietinBank: Giảm phiền phức, tăng lợi ích

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Hiện nay, dịch vụ đã được triển khai diện rộng tại 149 chi nhánh và gần 1.000 điểm giao dịch của VietinBank trên 63 tỉnh/thành của cả nước, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
aa

Một mũi tên nhiều đích đến

Giảm được một nhân viên trong bộ phận kế toán, chỉ còn 3 người. Đó không chỉ là lợi ích duy nhất mà Tổng giám đốc Công ty Cơ điện Quang Thắng - ông Nguyễn Trọng Thắng cảm nhận được từ khi triển khai dịch vụ thuế điện tử và hải quan điện tử của VietinBank Lê Chân.

Không chỉ tiết giảm chi phí và tiền lương, DN còn tiết giảm chi phí cơ hội và tối ưu hoá dòng tiền của mình khi chi nhánh thêm gia tăng trong thực hiện nhập khẩu hàng hoá.

Ví như với việc nộp thuế trước đây, khi cục thuế và ngân hàng chưa kết nối, DN phải nộp sớm vài ba ngày trước thời hạn chót để phòng trường hợp số liệu chuyển từ kho bạc đến cục thuế “nổi” chậm, DN có thể rơi vào tình huống chậm nộp. Thì nay, ngay khi DN thực hiện nộp thuế điện tử, số tiền thuế đã được ghi nhận.

Nộp ngân sách qua VietinBank: Giảm phiền phức, tăng lợi ích
VietinBank ưu tiên đầu tư công nghệ phát triển kết nối trực tiếp với các đơn vị thu nộp ngân sách

Hay như với việc vào cuộc của ngân hàng trong việc kết nối hải quan điện tử, cũng làm giảm đi đáng kể thời gian thông quan cho DN Quang Thắng. Nếu như trước đây, DN nộp tiền thuế vào ngân hàng, rồi ngân hàng chuyển vào tài khoản kho bạc, thì có khi nộp từ sáng đến chiều, số tiền đó mới “nổi” trên hệ thống tài khoản thanh toán thuế của DN và được khấu trừ trong tài khoản thuế phải nộp.

“Trước đây, nếu muốn nhanh, DN phải cầm chứng từ thu thuế từ NH lên các điểm thông quan, đi đi lại lại, nếu làm thủ tục vào phải giờ buổi trưa thì cũng chậm đến chiều, thậm chí sang đến ngày hôm sau”, ông Thắng cho biết. Một năm thực hiện, ông Thắng chưa thấy vướng mắc gì khi cả ngân hàng, cơ quan thuế hỗ trợ nhiệt tình DN, kích hoạt nhanh gọn, cũng có nghĩa là hải quan ký lệnh thông quan luôn.

Với nhà quản lý như Tổng giám đốc Nguyễn Trọng Thắng cũng chẳng còn cái cảnh lo phấp phỏng xem các nhân viên đã giúp mình hoàn thành nghĩa vụ thuế hay chưa và dù ở bất cứ nơi đâu, thời điểm nào cũng có thể kiểm tra kiểm soát việc nộp thuế của DN.

Chỉ cần truy cập Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế để tra cứu toàn bộ lịch sử các giao dịch nộp thuế điện tử (NTĐT) của DN như xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp.

Sự đổi thay như Công ty Cơ điện Quang Thắng kể trên là một trong hàng trăm ngàn DN đang thụ hưởng thành quả phối hợp cùng với KBNN và Thuế, hải quan của VietinBank triển khai hiện đại hóa quy trình thu, nộp NSNN thời gian qua.

Không chỉ coi là một nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ, lãnh đạo VietinBank nhìn nhận đó là một sự đóng góp của hệ thống cũng như ngành Ngân hàng vào nỗ lực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 19 của Chính phủ cũng như đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

Vì vậy, so với chi phí cho nhân công và nguồn lực đầu tư, phần thu có được từ dịch vụ này chưa đủ bù chi, song VietinBank vẫn xác định nhiệm vụ trọng yếu và tiên phong triển khai.

Lợi thế từ nhà tiên phong

Lãnh đạo VietinBank cho biết, ngay từ thời điểm từ năm 2009, VietinBank đã ưu tiên đầu tư công nghệ và liên tục được cải tiến, đổi mới để thích ứng, phát triển kết nối trực tiếp với các đơn vị thu nộp ngân sách. Năm 2012 đánh dấu bước chuyển lớn của VietinBank trong mảng thu hộ NSNN với việc triển khai dịch vụ qua Internet Banking.

Với việc tổ chức kết nối trực tiếp với KBNN, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, việc truyền nhận thông tin, điện chuyển tiền giữa VietinBank và các cơ quan thu được thực hiện một cách an toàn, thông suốt. Đồng thời, quá trình hợp tác xử lý vướng mắc cũng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Cùng với sự chỉ đạo tạo điều kiện và hỗ trợ của NHNN, Bộ Tài chính, các đơn vị KBNN, cơ quan thuế và cơ quan hải quan trong quá trình xây dựng cơ sở pháp lý, thống nhất quy trình phối hợp giữa ngân hàng và các cơ quan thu, hoạt đông thu NSNN của VietinBank có thêm cơ hội mở rộng.

Và liên tục từ năm 2009 đến nay, VietinBank luôn dẫn đầu hệ thống ngân hàng trong việc xây dựng các ứng dụng nộp NSNN hiện đại như: Nộp thuế qua kênh NTĐT, Nộp thuế Hải quan online, NTĐT qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, NTĐT qua Cổng thông tin của Cục thuế TP. Hà Nội.

VietinBank đã đầu tư, phát triển được nhiều dịch vụ nộp NSNN hiện đại, tiện ích qua Internet với thời gian cung cấp dịch vụ 24/7. Khách hàng có thể truy cập hệ thống để sử dụng dịch vụ tại bất cứ địa điểm có kết nối Internet mà không cần phải đến quầy giao dịch của ngân hàng, đồng thời nhận được xác nhận kết quả giao dịch tức thời ngay sau khi thực hiện giao dịch.

Lợi thế về mạng lưới gồm gần 1.000 điểm giao dịch và 149 chi nhánh trải rộng trên cả nước của VietinBank cũng đã hỗ trợ cho khách hàngg lựa chọn địa điểm giao dịch thuận lợi.

Thông qua kết nối đó, các giao dịch nộp thuế của khách hàng cho tất cả các cơ quan hải quan trên toàn quốc từ hệ thống VietinBank sẽ được truyền thông tin trực tiếp tới các cơ quan hải quan để gạch nợ và thông quan hàng hóa cho khách hàng. Đây là phương thức nộp thuế hiện đại và nhanh chóng giúp các DNgiảm thời gian thông quan, lưu kho lưu bãi hàng hóa tại các cửa khẩu.

Đồng thời, ủng hộ chủ trương hiện đại hóa phương thức thu nộp thuế, từ tháng 7 năm 2014, VietinBank là một trong những ngân hàng đầu tiên phối hợp với Tổng cục Thuế phát triển và triển khai thí điểm dịch vụ NTĐT trên website của Tổng cục Thuế.

Hiện nay, dịch vụ đã được triển khai diện rộng tại 149 chi nhánh và gần 1.000 điểm giao dịch của VietinBank trên 63 tỉnh/thành của cả nước, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng như: Có thể thực hiện nộp thuế tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet, thời gian nộp thuế 24/7, DNnhận được xác nhận kết quả nộp thuế tức thời.

Tính đến cuối tháng 9/2015, đã có gần 72.000 DN đăng ký sử dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử của VietinBank với tổng số tiền nộp vào NSNN là trên 19.780 tỷ đồng và trên 40.000 DN sử dụng dịch vụ Nộp thuế Hải quan online của VietinBank với tổng số thuế Hải quan nộp vào NSNN là 87.212 tỷ đồng.

Đây là kết quả khả quan, phản ánh sự tin tưởng của khách hàng đối với dịch vụ nộp NSNN của VietinBank, khẳng định vị thế của VietinBank trong việc phát triển và cung ứng dịch vụ thanh toán tới khách hàng. Đồng thời cũng là động lực để VietinBank phấn đấu hơn nữa trong việc nghiên cứu, đầu tư nguồn nhân lực và công nghệ phát triển đa dạng các dịch vụ thanh toán hiện đại và trở thành ngân hàng thanh toán hàng đầu trong ngành Ngân hàng của Việt Nam.

Phó tổng giám đốc VietinBank Nguyễn Văn Du khẳng định, với bề dày kinh nghiệm trong công tác phối hợp thu NSNN cùng nền tảng công nghệ hiện đại an toàn, đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, VietinBank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị KBNN, đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến các dịch vụ thu NSNN nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian giao dịch, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng của mọi đối tượng khách hàng.

Đồng thời chú trọng phối hợp với các cơ quan thu phát triển các dịch vụ thu NSNN không dùng tiền mặt. Từ tháng 10/2015, VietinBank đã phối hợp với KBNN triển khai thí điểm dịch vụ thu NSNN qua POS tại 2 địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và sau đó tiếp tục nhân rộng dịch vụ ra các tỉnh/thành phố khác trên toàn quốc.

VietinBank cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng cục Thuế, các cơ quan thuế địa phương mở rộng dịch vụ NTĐT, tổ chức các buổi giới thiệu dịch vụ, hướng dẫn cho các DN làm quen với phương thức nộp thuế mới.

Cùng với Tổng cục Hải quan, KBNN và các bộ, ngành, VietinBank cũng đang thực hiện nghiên cứu, triển khai giải pháp kết nối một cửa liên thông quốc gia đảm bảo cải cách quy trình, thủ tục nộp thuế và rút ngắn thời gian các DN phải tiêu tốn để hoàn thành thủ tục nộp thuế, đạt mục tiêu giảm thời gian nộp thuế và thông quan hàng hóa cho các DN đạt mức trung bình của các nước ASEAN.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

Ngày 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP. Hồ Chí Minh, Mastercard và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức công bố triển khai thanh toán không tiền mặt theo công nghệ Open loop trên xe buýt.
HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank Hà Nội

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank Hà Nội

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.
Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Từ nay đến hết 30/9/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Kết nối mỗi ngày - Mở lối sống xanh” với tổng giá trị ưu đãi hơn 2,2 tỷ đồng.
BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank chi nhánh Nghệ An và PGD Diễn Châu

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank chi nhánh Nghệ An và PGD Diễn Châu

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

HDBank vừa chính thức khai trương chi nhánh HDBank Tân An tại số 206-208 Hùng Vương, phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An. Đây là điểm giao dịch thứ 377 của HDBank trên cả nước, nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới của HDBank, trong chiến lược tài chính toàn diện và gắn kết phát triển kinh tế địa phương.
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data