Những con đường “thất thủ”
![]() | Lại chuyện chống tắc đường |
![]() | Khi Thủ đô tắc đường? |
Những hàng dài ô tô ùn ứ lại. Những chiếc xe máy giữ ga phả khói, nhích từng xen-ti-mét. Nhiều phương tiện tràn cả vào làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT mà vẫn “kiên nhẫn” bất động... Chỉ đến lúc này nhiều người mới giật mình nhìn lại hạ tầng, nhìn lại quy hoạch giao thông. Không tắc đường làm sao được khi chỉ một ki-lô-mét đường có tới khoảng bốn chục tòa nhà chung cư tầng cao chót vót!
![]() |
Hình ảnh con đường thất thủ như thế này ngày càng nhiều ở Thủ đô |
Thảm trạng tắc đường đang ngày càng nghiêm trọng. Tuyến đường Tố Hữu trước đây rất thông thoáng, di chuyển dễ dàng thì nay vào giờ cao điểm đã trở thành điểm ùn ứ nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là lượng người từ quận Hà Đông kết nối với khu trung tâm quá lớn.
Bên cạnh đó, hàng loạt khu đô thị lớn trên dọc tuyến mới được đưa vào sử dụng, như Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, The Pride, Park City… Lượng người vào sinh sống tại khu vực tăng lên khá lớn đã tạo nên “thảm cảnh” cho con đường.
Chưa hết, còn có thể thấy chỉ trong vòng bán kính chưa đầy 500 mét tính từ khu tổ hợp Hapulico đã có tới gần 10 dự án lớn nhỏ nằm trên các tuyến đường Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Huy Tưởng đang rầm rộ ngày đêm xây dựng, như khu chung cư The Legend, tổ hợp Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân Tower, Vicem Comatce Tower... Khi mà các dự án nói trên hoàn thành và người dân về ở, sức ép lên hạ tầng giao thông tại khu vực này sẽ còn lớn hơn nữa.
Bác Nguyễn Văn Thanh (Lê Văn Lương, Hà Nội) chia sẻ, trước kia con đường Tố Hữu - Lê Văn Lương khá thoáng đãng và sạch đẹp, bác cùng một số người hay đạp xe, đi dạo trên tuyến đường này. Thế nhưng khi các chung cư hai bên đường xây dựng xong và đi vào hoạt động thì tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên, không khí toàn chất thải của xe máy, ô tô nên không ai dám đi dạo nữa.
Chung cư cao tầng xây quá nhiều, công viên, hồ điều hòa thì mãi không xây dựng xong khiến chất lượng không khí giảm thấp. Bên cạnh đó, đường không còn diện tích mở rộng nữa nên cứ xác định tắc là bình thường và còn tắc nhiều!
Không chỉ có trục đường Lê Văn Lương, ngay khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm cũng đang đối mặt với việc hạ tầng giao thông quá tải. Hai trục đường chính vào khu Linh Đàm là Giải Phóng và vành đai 3 luôn có mật độ phương tiện giao thông cực lớn. Chưa kể tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy ngang đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm đầu tiên để vào khu Linh Đàm, cứ mỗi lần đoàn tàu qua lại là tắc cục bộ cả hai chiều.
Được biết, Linh Đàm hiện có gần 70 khối nhà cao tầng, trong đó mới nhất được đưa vào sử dụng năm 2016, còn lâu nhất cũng cỡ những năm 2000. “Đỉnh điểm” của các khối chung cư này là các toà mang ký hiệu HH, với 11.000 căn hộ được xây dựng trên diện tích 1,6 ha, đang có đến 4 vạn dân cư trú. Nghĩa là đông hơn rất nhiều so với cư dân của 1 phường ở nội thành.
Gay nhất trong bối cảnh san sát chung cư cao tầng ấy, hầu hết những tòa này đều không có tầng hầm để bố trí dừng đỗ ô tô. Và thế là sau 20h cho đến đầu giờ sáng, các trục đường nội bộ, kể cả đường chính trong khu đô thị, tràn lan xe ô tô. Với lượng người, phương tiện ấy thì giao thông nào chịu nổi mà không ùn, không tắc!
KTS. Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng có nhiều khu đô thị lớn được thiết kế kiểu vệ tinh dọc trục đường nhưng hệ thống trường học, bệnh viện chưa thực sự hoàn chỉnh. Điều này chỉ giải quyết được vấn đề chỗ ở nhưng sáng sáng một lượng lớn người và phương tiện lại dồn tập trung trên một số con đường xuyên tâm vào nội đô để học hành, mưu sinh, khám chữa bệnh… nên ùn tắc tất yếu xảy ra. Trong cuộc chạy đua giữa nhà và đường thì đường đã “thua đứt”!
Vâng, những con đường đã “thua” trước sự phát triển ồ ạt của các chung cư, tòa cao ốc. Sự thua này sẽ còn kéo dài nếu ngay lúc này TP. Hà Nội, Chính phủ không có những biện pháp xử lý kiên quyết và dứt khoát. Kéo dãn các khu đô thị, mở thêm nhiều đường ngang để giảm tải giao thông và cùng với đó là nâng cao ý thức của những người tham gia giao thông, có như vậy những con đường mới không còn cảnh “thất thủ” trước làn sóng cao ốc, chung cư!
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
