agribank-vietnam-airlines

Những con đường “thất thủ”

Ba Quy
Ba Quy  - 
Cứ đến độ sau Tết, Hà Nội lại bỏ chiếc áo khoác yên bình để trở lại không khí sôi động vốn có của Thủ đô. Sau kỳ nghỉ Tết năm nào cũng vậy, ngay khi những dòng người từ mọi miền đổ về, trở lại với công việc hàng ngày là Hà Nội lại bắt đầu chứng kiến cảnh tắc đường, chen lấn vốn có.
aa
Lại chuyện chống tắc đường
Khi Thủ đô tắc đường?

Những hàng dài ô tô ùn ứ lại. Những chiếc xe máy giữ ga phả khói, nhích từng xen-ti-mét. Nhiều phương tiện tràn cả vào làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT mà vẫn “kiên nhẫn” bất động... Chỉ đến lúc này nhiều người mới giật mình nhìn lại hạ tầng, nhìn lại quy hoạch giao thông. Không tắc đường làm sao được khi chỉ một ki-lô-mét đường có tới khoảng bốn chục tòa nhà chung cư tầng cao chót vót!

Những con đường “thất thủ”
Hình ảnh con đường thất thủ như thế này ngày càng nhiều ở Thủ đô

Thảm trạng tắc đường đang ngày càng nghiêm trọng. Tuyến đường Tố Hữu trước đây rất thông thoáng, di chuyển dễ dàng thì nay vào giờ cao điểm đã trở thành điểm ùn ứ nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là lượng người từ quận Hà Đông kết nối với khu trung tâm quá lớn.

Bên cạnh đó, hàng loạt khu đô thị lớn trên dọc tuyến mới được đưa vào sử dụng, như Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, The Pride, Park City… Lượng người vào sinh sống tại khu vực tăng lên khá lớn đã tạo nên “thảm cảnh” cho con đường.

Chưa hết, còn có thể thấy chỉ trong vòng bán kính chưa đầy 500 mét tính từ khu tổ hợp Hapulico đã có tới gần 10 dự án lớn nhỏ nằm trên các tuyến đường Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Huy Tưởng đang rầm rộ ngày đêm xây dựng, như khu chung cư The Legend, tổ hợp Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân Tower, Vicem Comatce Tower... Khi mà các dự án nói trên hoàn thành và người dân về ở, sức ép lên hạ tầng giao thông tại khu vực này sẽ còn lớn hơn nữa.

Bác Nguyễn Văn Thanh (Lê Văn Lương, Hà Nội) chia sẻ, trước kia con đường Tố Hữu - Lê Văn Lương khá thoáng đãng và sạch đẹp, bác cùng một số người hay đạp xe, đi dạo trên tuyến đường này. Thế nhưng khi các chung cư hai bên đường xây dựng xong và đi vào hoạt động thì tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên, không khí toàn chất thải của xe máy, ô tô nên không ai dám đi dạo nữa.

Chung cư cao tầng xây quá nhiều, công viên, hồ điều hòa thì mãi không xây dựng xong khiến chất lượng không khí giảm thấp. Bên cạnh đó, đường không còn diện tích mở rộng nữa nên cứ xác định tắc là bình thường và còn tắc nhiều!

Không chỉ có trục đường Lê Văn Lương, ngay khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm cũng đang đối mặt với việc hạ tầng giao thông quá tải. Hai trục đường chính vào khu Linh Đàm là Giải Phóng và vành đai 3 luôn có mật độ phương tiện giao thông cực lớn. Chưa kể tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy ngang đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm đầu tiên để vào khu Linh Đàm, cứ mỗi lần đoàn tàu qua lại là tắc cục bộ cả hai chiều.

Được biết, Linh Đàm hiện có gần 70 khối nhà cao tầng, trong đó mới nhất được đưa vào sử dụng năm 2016, còn lâu nhất cũng cỡ những năm 2000. “Đỉnh điểm” của các khối chung cư này là các toà mang ký hiệu HH, với 11.000 căn hộ được xây dựng trên diện tích 1,6 ha, đang có đến 4 vạn dân cư trú. Nghĩa là đông hơn rất nhiều so với cư dân của 1 phường ở nội thành.

Gay nhất trong bối cảnh san sát chung cư cao tầng ấy, hầu hết những tòa này đều không có tầng hầm để bố trí dừng đỗ ô tô. Và thế là sau 20h cho đến đầu giờ sáng, các trục đường nội bộ, kể cả đường chính trong khu đô thị, tràn lan xe ô tô. Với lượng người, phương tiện ấy thì giao thông nào chịu nổi mà không ùn, không tắc!

KTS. Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng có nhiều khu đô thị lớn được thiết kế kiểu vệ tinh dọc trục đường nhưng hệ thống trường học, bệnh viện chưa thực sự hoàn chỉnh. Điều này chỉ giải quyết được vấn đề chỗ ở nhưng sáng sáng một lượng lớn người và phương tiện lại dồn tập trung trên một số con đường xuyên tâm vào nội đô để học hành, mưu sinh, khám chữa bệnh… nên ùn tắc tất yếu xảy ra. Trong cuộc chạy đua giữa nhà và đường thì đường đã “thua đứt”!

Vâng, những con đường đã “thua” trước sự phát triển ồ ạt của các chung cư, tòa cao ốc. Sự thua này sẽ còn kéo dài nếu ngay lúc này TP. Hà Nội, Chính phủ không có những biện pháp xử lý kiên quyết và dứt khoát. Kéo dãn các khu đô thị, mở thêm nhiều đường ngang để giảm tải giao thông và cùng với đó là nâng cao ý thức của những người tham gia giao thông, có như vậy những con đường mới không còn cảnh “thất thủ” trước làn sóng cao ốc, chung cư!

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data