Nhiều hình thức để “siết chặt” quảng cáo
Theo UBND TP.HCM, Luật Quảng cáo được ban hành thay thế cho Pháp lệnh quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH10 ngày 16/11/2001 tạo được hành lang pháp lý với những quy định cụ thể giúp cơ quan quản lý nhà nước thuận tiện hơn trong việc thực hiện kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo, biển hiệu không đúng quy định; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, nhằm thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, qua đó góp phần tạo nên cảnh quan đô thị hiện đại.
Tuy nhiên, TP.HCM là đô thị đặc biệt, thu hút rất lớn hoạt động quảng cáo nên số lượng doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực quảng cáo lớn, hoạt động quảng cáo diễn ra thường xuyên và liên tục nên bên cạnh mặt đóng góp tích cực thì vẫn có nhiều đơn vị vi phạm quy định về quảng cáo. Công tác cưỡng chế, tháo gỡ đối với các bảng quảng cáo có kích thước lớn không đúng quy định gặp khó khăn do các bước quy trình nhiêu khê, lực lượng cưỡng chế phải đảm bảo chuyên môn theo quy định.
![]() |
Ảnh minh họa |
Hiện việc đăng ký quảng cáo trên các kênh của Đài Truyền hình TP.HCM và Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đang có chiều hướng chậm lại và giảm dần vì có quá nhiều kênh cạnh tranh (gần 300 kênh có quảng cáo), nhất là các kênh truyền hình nước ngoài có mật độ chèn quảng cáo vào giữa chương trình nhiều không bị hạn chế.
Trong khi đó, các kênh Youtube, Facebook đã chiếm hơn 46% ngân sách quảng cáo của khách hàng dẫn đến doanh thu trên truyền hình truyền thống giảm. Việc quy định cứng nhắc về số lần và thời lượng được chèn quảng cáo gây khó khăn không cần thiết cho việc khai thác quảng cáo vì số lần được chèn quảng cáo và thời lượng tùy theo khung giờ, chương trình và tính chất của chương trình mà số lượng quảng cáo sẽ được đăng ký khác nhau. Ngoài ra tình trạng dán tờ rơi, tờ gấp quảng cáo rao vặt sai quy định tại các trụ điện, trụ đèn, tường rào vẫn còn xảy ra, nhất là vào các dịp Lễ, Tết. Mặc dù các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để, còn những khó khăn trong quy định pháp luật.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng, việc quảng cáo trên hạ tầng mạng internet như Facebook, YouTube, TikTok ngày càng nhiều, tuy nhiên hiện nay chưa có quy định cụ thể, cần siết chặt quy định quảng cáo đối với loại hình này, nhất là trên Youtube, Facebook phải bị giới hạn công bằng như giới hạn đối với phát thanh, truyền hình truyền thống. Song song với đó, việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời với nhiều hình thức khác nhau, đòi hỏi phải có lực lượng chuyên môn am hiểu pháp luật và được đào tạo bài bản. Do đó, cần có cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật chuyên dùng, khen thưởng, bồi dưỡng... đề hỗ trợ thêm cho hoạt động của lực lượng kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội ở các cấp để động viên, khuyến khích lực lượng nâng cao hiệu quả hoạt động hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Ngoài ra, cần có quy định về trách nhiệm và chế tài xử phạt người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Với những người nổi tiếng quảng cáo trên trang cá nhân thì Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể xử lý nếu họ truyền tải thông tin sai sự thật và cách xử lý là phạt hành chính, buộc đóng kênh và gỡ thông tin.
“Cần bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo vi phạm tại khoản 2, khoản 3 Điều 15 Luật Quảng cáo vì trong quá trình triển khai, người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo vẫn ký hợp đồng cho thuê khi doanh nghiệp quảng cáo chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về nội dung và giấy phép xây dựng và chấp thuận của cơ quan nhà nước”, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất thêm.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
