agribank-vietnam-airlines

Nhà băng cạnh tranh tiếp thị trực tuyến

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Trong vài năm gần đây, với sự phát triển nhanh của các nền tảng công nghệ số, hoạt động marketing online (tiếp thị trực tuyến) của các NHTM nói riêng và các TCTD nói chung có sự thay đổi mạnh và cạnh tranh khốc liệt.
aa
Tranh thủ tận dụng cơ hội mua hàng trực tuyến giá rẻ
Trải nghiệm diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019

Thông qua mobile apps, các TCTD ngoài việc phát triển sản phẩm dịch vụ, mở rộng các kênh tiếp cận khách hàng còn có thể đo lường, kiểm soát chi phí, tính toán xu hướng người dùng, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, đặt nền tảng cho việc đổi mới sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Nhà băng cạnh tranh tiếp thị trực tuyến
Hình thức khuyến mãi tải app nhận quà được nhiều ngân hàng sử dụng để lôi kéo người dùng

Chi tiền tỷ làm và quảng bá apps

Ghi nhận trên các website, các nền tảng tìm kiếm và các trang mạng xã hội phổ biến như facebook, zalo, youtube… hiện nay, những video quảng cáo ngắn, những đoạn giới thiệu, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các apps của ngân hàng, ví điện tử… đã không còn hiếm gặp.

Hầu như tất cả các nhà băng đến thời điểm này việc xây dựng các mobile apps để giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tài chính số đã là một nhu cầu cấp thiết và không thể nào bỏ bên ngoài chiến lược kinh doanh.

Thực tế, trong vòng 5 năm vừa qua các NHTM đã phải chi ra nhiều tỷ đồng để đầu tư vào các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Đơn cử các thống kê của ACB cho thấy, để tạo dựng, kết nối hệ thống Mobile Banking, đơn vị này đã phải thành lập Quỹ công nghệ với số vốn 500 tỷ đồng và mỗi năm dự kiến chi ra 35 triệu USD để cập nhật và đổi mới các công nghệ ngân hàng số.

Ở các nhà băng khác việc chi tiền tỷ cho các mobile apps và các ứng dụng số hóa trên di động cũng không hề kém cạnh. Chẳng hạn mỗi năm SCB chi ra khoảng 10 triệu USD chỉ để duy trì, nâng cấp các apps trên smartphone và quảng bá thu hút người dùng. Trong khi đó, Techcombank tuyên bố đầu tư 300 triệu USD để đổi các ứng dụng công nghệ, VPBank đầu tư 500 triệu USD cho ứng dụng Yolo, TPBank, MB ngoài việc đầu tư nâng cấp các app trên điện thoại còn treo giải thưởng hàng chục tỷ đồng để thu hút khách hàng sử dụng.

Số liệu thống kê từ Apple’s App Store cho thấy, hiện nay mỗi ngày trên nền tảng Google Play và Apple’s App Store có hơn 1.000 ứng dụng di động mới được ra mắt.

Để cạnh tranh người dùng tải xuống, cài đặt và sử dụng, các NHTM hoặc các Fintech thường phải chi ra từ 31-70% ngân sách dành cho phát triển công nghệ số để tập trung vào hoạt động marketing, khuyến mãi và chăm sóc hậu mãi. Chính vì vậy, chiến lược liên kết tiếp thị (Affiliate Marketing) đang trở thành chiến lược quan trọng mà các NHTM đặt ra để cạnh tranh trong quá trình vận hành các ứng dụng di động.

Theo bà Vũ Kim Oanh - CEO của tổ chức Omega Media Worldwide JSC, hiện nay ở Việt Nam những mobile apps của các NHTM như: Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank, Agribank và ACB đang là những apps có lượng người dùng tải xuống nhiều nhất. Các ví điện tử như Momo, ViettelPay, ZaloPay, AirPay… cũng đang có lượng người dùng khá lớn. Tuy nhiên, việc tính toán hiệu quả sử dụng các mobile apps thì không có những thống kê cụ thể và khó đo lường chính xác được lợi nhuận mang về từ các chiến lược tiếp thị các ứng dụng di động.

Đổi mới liên tục để cạnh tranh

Theo phân tích của các chuyên gia về lĩnh vực mobile apps, việc liên tục đổi mới các ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm của khách hàng chính là yếu tố then chốt để các NHTM giữ chân khách hàng cài đặt và sử dụng lâu dài các apps liên quan đến lĩnh vực tài chính.

Khảo sát của tổ chức Social Media trên hơn 1 triệu lượt thảo luận về các mobile apps của NHTM trong thời gian từ đầu năm 2019 đến nay cho thấy rằng, hiện nay lượng người dùng không hài lòng với các mobile apps của ngân hàng chiếm hơn 1/2 số thảo luận được khảo sát. Có tới hàng ngàn người dùng cho biết họ sẵn sàng từ bỏ ngân hàng đang sử dụng để chuyển sang thương hiệu khác hoặc thay thế app ngân hàng bằng ví điện tử. Điều này cho thấy, cuộc cạnh tranh giữ khách hàng đối với các NHTM đang diễn ra khốc liệt, đòi hỏi các ngân hàng phải liên tục cải tiến các moblie apps của mình.

Theo các chuyên gia tại tổ chức App Annie, kinh nghiệm để các NHTM giữ chân khách hàng sử dụng mobile apps là cần liên tục duy trì đổi mới các trải nghiệm. Theo đó, đối với một app về tài chính yêu cầu “tất cả trong một” là yêu cầu quan trọng nhất cần được tích hợp. Ngoài ra, các app ngân hàng cần được thiết kế thân thiện, đẹp mắt có bảo mật vân tay, giao dịch nhanh chóng, ít phí và ít lỗi khi giao dịch.

Tổ chức App Annie cũng khuyến nghị rằng, trong bối cảnh phải cạnh tranh khốc liệt với các ứng dụng của Fintech, ngoài việc phát triển các nền tảng số hóa gia tăng kết nối, các NHTM cũng cần đầu tư cho hệ thống nhân viên chăm sóc khách hàng online. Việc đầu tư các chương trình chat bot, chat online và dễ hiểu hóa các thuật ngữ chuyên môn tài chính - cũng sẽ giúp các ngân hàng giữ được lượng khách cài đặt và sử dụng các app di động.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần thiết tạo lập, duy trì các diễn đàn trên không gian mạng xã hội để thường xuyên lắng nghe ý kiến, thảo luận của khách hàng trên các kênh online nhằm bắt kịp xu hướng của người dùng, cải thiện dịch vụ và ngăn ngừa những tiêu cực không đáng có xung quanh thương hiệu.

Bài và ảnh Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data