Người lao động kỳ vọng lương, phúc lợi tăng trong năm 2021
Trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn, người lao động lạc quan về triển vọng nền kinh tế và kỳ vọng lương sẽ tăng trong năm 2021.
Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam vừa công bố báo cáo “Thị trường Nhân sự 2021: Cơ hội việc làm – Thách thức trong tuyển dụng và Mức lương hiện hành của người lao động”. Báo cáo dựa trên việc phân tích kết quả cuộc khảo sát với gần 6.000 ứng viên thuộc cơ sở dữ liệu của Navigos Group.
![]() |
Lạc quan về triển vọng kinh tế 2021
Bản khảo sát cho thấy, có 26% ứng viên tham gia cho biết họ bị cắt giảm lương ở nhiều mức khác nhau, từ 10% - 50% so với trước khi có dịch COVID-19. Trong khi 74% ứng viên còn lại cho biết mức lương họ chia sẻ trong bảng khảo sát này không bị thay đổi.
Đáng chú ý, nhóm ứng viên cấp cao, cụ thể là Ban điều hành, cấp Tổng Giám đốc/Phó Tổng Giám đốc là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19. Theo đó, 40% người tham gia khảo sát thuộc nhóm ứng viên này cho biết mức lương của họ bị cắt giảm ở nhiều tỷ lệ khác nhau.
Mặc dù khảo sát được thực hiện trong thời kỳ COVID-19, có đến hơn 50% người tham gia khảo sát vẫn thể hiện sự lạc quan nhất định về triển vọng nền kinh tế của Việt Nam. Theo đó, có 17% cho biết nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh; 35% cho biết nền kinh tế sẽ tiếp tục được giữ vững; 31% cho rằng nền kinh tế sẽ suy giảm và 17% không đưa ra ý kiến.
Người lao động kỳ vọng sẽ được tăng lương trong năm nay. Khảo sát cho thấy, có 43% người tham gia chia sẻ họ chưa từng đề xuất tăng lương trong năm 2020. Tuy nhiên, có 42% cho biết họ vẫn được tăng lương trong năm nay với các mức tăng từ dưới 3% đến trên 20%.
Người lao động thể hiện sự kỳ vọng lớn với việc tăng lương trong năm 2021. Khi được hỏi quan sát của ứng viên về việc tăng/giảm lương tại doanh nghiệp, 10% người tham gia khảo sát cho biết mức lương của họ sẽ giảm từ dưới 3% đến hơn 20%; 18% cho rằng mức lương sẽ không thay đổi và 61% còn lại cho rằng mức lương của họ sẽ được điều chỉnh tăng theo những tỷ lệ nhất định, từ 3% đến trên 20%.
Khảo sát về việc đề xuất tăng lương, nhóm nhân viên cấp trung (cụ thể là Giám sát/ Trưởng nhóm) cho thấy là nhóm đề xuất tăng lương nhiều nhất. Theo đó, có đến 65% cho biết họ đã từng đề xuất tăng lương theo các tỷ lệ khác nhau.
Đối với các nhóm Phó giám đốc/Giám đốc, Phó phòng/Trưởng phòng, Ban điều hành C-level (cấp Phó Tổng Giám đốc/Tổng Giám đốc), tỷ lệ ứng viên đã từng đề xuất chiếm vào khoảng gần 50%. Riêng đối với nhóm ứng viên mới ra trường là nhóm có tỷ lệ ít đề xuất tăng lương nhất, chiếm vào khoảng 44% cho biết họ đã từng đề xuất tăng lương.
Thách thức trong thu hút và giữ chân nhân tài
74% ứng viên tham gia khảo sát cho biết, lương thưởng và chế độ đãi ngộ là yếu tố quan trọng hàng đầu khi họ cân nhắc chuyển việc. Tiếp theo là các cơ hội thăng tiến và các cơ hội được đào tạo và phát triển, lần lượt chiếm 37% và 34%.
Trong đó về phúc lợi, hiện tháng lương thứ 13 đang là khoản phúc lợi lớn nhất mà người lao động đang được hưởng với 82% ý kiến của ứng viên tham gia khảo sát. Đứng thứ hai là các phúc lợi về sức khỏe và y tế chiếm 51%. Phụ cấp đi lại, ăn uống, tiếp khách đang đứng thứ ba với 31% ý kiến.
Lương, thưởng và phúc lợi là lý do thu hút người lao động đồng thời khi các nhà tuyển dụng khác có thể đưa ra các mức lương, thưởng và phúc lợi tốt hơn cũng sẽ là lý do ra đi của họ. Theo đó, yếu tố đứng đầu khiến người lao động hài lòng với công việc hiện tại là lương, thưởng và chế độ đãi ngộ chiếm 45% người tham gia khảo sát. Đứng ngay sau đó là địa điểm làm việc và công việc ổn định đều chiếm 43%.
Chính kỳ vọng về lương, thưởng và chế độ đãi ngộ của người lao động trong yếu tố khiến họ hài lòng với công việc cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm mới cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và giữ chân người lao động
Đáng chú ý khi được hỏi về sự hài lòng với chế độ phúc lợi hiện tại, chỉ có 30% người tham gia khảo sát cho biết họ hài lòng với các mức độ khác nhau. Theo đó, 24% cảm thấy khá hài lòng, và chỉ 6% cảm thấy hoàn toàn hài lòng.
Trong khi đó, có đến 45% người lao động cho biết họ cảm thấy chế độ phúc lợi hiện tại chỉ ở mức độ “bình thường”. Còn lại, 20% cảm thấy không hài lòng và 5% cảm thấy hoàn toàn không hài lòng.
Khảo sát cũng cho thấy, cấp bậc càng cao thì mức độ hài lòng với chế độ phúc lợi càng tăng. Cụ thể, mức độ hài lòng của các nhóm có tỷ lệ như sau: 21% ứng viên mới ra trường đi làm, 26% nhóm ứng viên có kinh nghiệm trên 2 năm; gần 30% nhóm Giám sát/Trưởng nhóm; 35% nhóm Phó phòng;Trưởng phòng; Gần 50% đối với nhóm Giám đốc/Phó giám đốc và Ban điều hành C-level.
Khi được hỏi các ứng viên có đang tìm kiếm công việc mới hay không, có 52% ứng viên cho biết họ sẽ tìm việc trong 3 tháng – 6 tháng tới; 13% sẽ tìm việc trong vòng 12 tháng tới.
Việc phát hành bản báo cáo này nhằm giúp cho các doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân sự giỏi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có cơ sở để điều chỉnh mức lương dựa trên thực tế của thị trường. Ngoài ra, báo cáo này cũng có thể giúp doanh nghiệp một lần nữa hiểu rõ các yếu tố quan trọng của ứng viên khi họ gia nhập công ty hoặc rời bỏ tổ chức.
Từ phân tích các kết quả khảo sát thu được Navigos Group đưa ra một số đề xuất cho các doanh nghiệp. Cụ thể, cần cải tiến, xây dựng cơ chế lương thưởng cạnh tranh dựa trên thực tế của thị trường và tiềm lực của doanh nghiệp. Cùng với đó, cải tiến, xây dựng chế độ phúc lợi xã hội có giá trị thực tiễn đối với người lao động.
Doanh nghiệp cũng nên xây dựng, cải tiến lộ trình về nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên, qua đó xây được các cơ chế tăng lương, thưởng một cách hợp lý cho từng nhóm đối tượng. Ngoài ra, cần hiểu rõ đội ngũ quản lý cấp trung và cấp cao để từ đó xây dựng các cơ chế lương, thưởng và các chế độ phúc lợi phù hợp với từng nhóm đối tượng…
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
