agribank-vietnam-airlines

Người dân hưởng lợi từ chuyển đổi số

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Việc kết nối dữ liệu giữa ngân hàng và CSDLQGvDC sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ cho ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng trên môi trường điện tử, qua đó giúp nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng.
aa
Vì sao 11/5 được chọn là Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng? Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng Tiếp tục giữ vững ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Những nỗ lực chuẩn hóa, đồng bộ và “làm sạch” dữ liệu trên nguyên tắc “đúng - đủ - sạch - sống” mà các bộ, ngành đang nỗ lực triển khai chính là con đường tất yếu để hướng tới một nền kinh tế số mà ở đó người dân có được những thuận lợi, minh bạch, an toàn và yên tâm trong các giao dịch trong khi tiết giảm được chi phí.

Tài khoản giả mạo không còn, người dân sẽ yên tâm hơn

Tại Sự kiện CĐS ngành Ngân hàng năm 2023, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank nhấn mạnh, việc làm sạch dữ liệu khách hàng là vô cùng cần thiết, mang lại lợi ích cho khách hàng và ngân hàng, cũng như rộng hơn là cả nền kinh tế. Bởi khi dữ liệu được làm sạch, cập nhật và chính xác sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, tổn thất tài chính của khách hàng, ngăn chặn rủi ro tội phạm hoặc lợi dụng tài khoản giả mạo để phạm tội. Trong khi đó với các ngân hàng, việc dọn dẹp được tài khoản rác, dữ liệu sạch giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn; dòng tiền minh bạch hơn. Với nền kinh tế, khi người dân yên tâm để tiền trong tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính qua kênh số sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tiết kiệm nhiều chi phí.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục C06 - Bộ Công an
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục C06 - Bộ Công an

Ông Trần Công Quỳnh Lân cho rằng, việc CCCD gắn chip, cùng với CSDLQGvDC đang được thúc đẩy mở ra cho các ngân hàng cách thức làm sạch dữ liệu nhanh, trên diện rộng, hiệu quả và chính xác. Người dân hoàn toàn có thể mở tài khoản ngân hàng từ ứng dụng VneID; hoặc có thể mở tài khoản qua CCCD gắn chip trên ứng dụng của ngân hàng. Các hình thức trên vừa giúp tiết giảm chi phí và thời gian của cả khách hàng và ngân hàng, vừa giảm thiểu công tác hậu kiểm (chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến, xác thực thông tin đa chiều...).

Tiếp cận từ góc độ cấp tín dụng, bà Nguyễn Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho rằng, việc kết nối dữ liệu giữa ngân hàng và CSDLQGvDC sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ cho ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng trên môi trường điện tử, qua đó giúp nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng. Như tại Vietcombank, trên cơ sở đồng ý của khách hàng, Vietcombank đang thí điểm kết nối hệ thống với CSDLQGvDC để xác thực/định danh khách hàng qua VNeID và nghiên cứu ứng dụng Mô hình chấm điểm tín dụng công dân như là một yếu tố tham khảo trong thẩm định/phê duyệt các khoản cho vay tiêu dùng/phát hành thẻ tín dụng giá trị nhỏ cho khách hàng trên kênh ngân hàng số. Việc cấp tín dụng online ứng dụng dữ liệu từ CSDLQGvDC sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như: Thời gian xử lý nhanh chóng; Giao dịch mọi lúc, mọi nơi; Có thể tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp… “Với việc kết nối giữa ngân hàng và CSDLQGvDC, cơ hội chuyển đổi hoạt động cấp tín dụng cho các theo định hướng “Tích hợp dữ liệu - Phê duyệt tự động - Giải ngân online” là hiện hữu”, vị này nhận định.

CSDLQGvDC là động lực thúc đẩy CĐS

Theo Đại tá Vũ Văn Tấn – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, sau hơn 1 năm triển khai Đề án 06, đã kết nối chính thức với 13 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp, 63 địa phương phục vụ việc khai thác, sử dụng thông tin dân cư phục vụ xây dựng Chính phủ số; hoàn thành 4 Nghị định và 4 Thông tư, đặc biệt là Nghị định số 59 ngày 5/9/2022 quy định về định danh và xác thực điện tử - là căn cứ để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cơ sở pháp lý để kết nối, chia sẻ, xây dựng dữ liệu dùng chung; đã hoàn thành cấp hơn 80 triệu thẻ CCCD và đang phấn đấu hết quý II/2023 là 40 triệu tài khoản định danh điện tử…

Nhấn mạnh ngành Ngân hàng là “huyết mạch” của nền kinh tế số và đề cập cụ thể đến Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN để triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ của Đề án 06, ông Vũ Văn Tấn cho biết, ngành Ngân hàng đã tập trung làm sạch dữ liệu cho khách hàng đảm bảo xác minh danh tính khách hàng, tới đây (phấn đấu đến tháng 6/2023), tập trung hoàn thành làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia và các TCTD, đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với CSDLQGvDC.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ xác thực thẻ CCCD phục vụ ngành Ngân hàng và bước đầu triển khai. Tại gian hàng triển lãm ngày hôm nay, các đơn vị như: Vietcombank, VietinBank, Techcombank, Epay… đều ứng dụng giải pháp xác thực thẻ CCCD từ Bộ Công an, qua đó tiết kiệm chi phí quản lý, tối ưu hệ thống, số hóa dữ liệu, tạo lập quy trình điện tử toàn diện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Các giải pháp đã triển khai là rất hiệu quả, thiết thực, vì vậy đề nghị ngành Ngân hàng nghiên cứu, ứng dụng, triển khai để đem lại tiện ích cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy CĐS”, ông Tấn cho biết.

Phó Cục trưởng Cục C06 cũng thông tin về một số giải pháp, sản phẩm, dịch vụ Bộ Công an sẽ triển khai để thúc đẩy CĐS ngành Ngân hàng. Trong đó, Bộ Công an đang hoàn thiện giải pháp để cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư để tạo thêm kênh thông tin tham khảo cho các tổ chức tài chính - ngân hàng đánh giá hiệu quả trước khi giải ngân các khoản tín dụng, nhất là các khoản tín dụng nhỏ giải ngân nhanh để giảm thiểu tín dụng đen.

Với nhóm nhiệm vụ ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VneID), Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang phối hợp với 5 ngân hàng (BIDV, Vietcombank, VietinBank, PvcomBank, VIB) triển khai thí điểm giải pháp định danh, xác thực khách hàng trực tuyến thông qua ứng dụng VneID để tiến tới cung cấp toàn bộ dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ nghiệp vụ của ngành Ngân hàng. Ngoài ra, định đanh diện tử còn tích hợp các công cụ số khác như chữ ký số, sim thuê bao, ví điện tử, hợp đồng điện tử… qua đó từng bước hoàn thiện hệ sinh thái công dân số.

“Như vậy, với nền tảng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh điện tử và nhóm nhiệm vụ của Đề án 06 (11 nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch phối hợp số 01), cùng với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất, tôi tin tưởng sẽ từng bước thúc đẩy ngành Ngân hàng ngày càng phát triển, phòng ngừa tội phạm, thúc đẩy nền Kinh tế số”, Đại tá Vũ Văn Tấn khẳng định.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, việc tích hợp AI và Big Data trong quản trị tài chính có thể giúp các ngân hàng giảm tới 30% rủi ro tín dụng và cải thiện khả năng phát hiện gian lận. Các hệ thống ngân hàng số hiện đại có khả năng giám sát các giao dịch bất thường, phát hiện các nguy cơ gian lận ngay lập tức.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data