agribank-vietnam-airlines

Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì; Thời báo Ngân hàng làm đầu mối phối hợp với vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện được tổ chức vào 8h30 ngày 18/5/2023 tại khách sạn JW Marriott, số 8 Đỗ Đức Dục, Hà Nội.
aa
buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang Lan tỏa chuyển đổi số trong và ngoài ngành Ngân hàng
buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang Vì sao 11/5 được chọn là Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng?
buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023

Tạo lập nhiều giá trị mới từ dữ liệu

Sau hơn một năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi trạng thái, tư duy, cách nghĩ, cách làm hướng tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn với nền tảng ứng dụng, phát triển dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD) định danh và xác thực điện tử.

NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06. Thông tin thêm về một số giải pháp ngành Ngân hàng đã triển khai, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, Thống đốc NHNN đã thành lập Tổ Công tác của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 và ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch nhiệm vụ chi tiết từng năm. Các đơn vị NHNN sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an. Gần đây nhất, ngày 24/4/2023, Thống đốc NHNN và Lãnh đạo Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện. Ngoài ra, công tác hoàn thiện thể chế và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin NHNN chia sẻ thêm, NHNN là một trong số ít các bộ, ngành đã hoàn thành công tác kết nối, bảo đảm an toàn thông tin để khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức từ năm 2022 (cho dịch vụ công của NHNN), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với C06 - Bộ Công an đối soát 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng.

buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang
NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương
về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06

Về phía các TCTD, một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 – Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ. Kết quả giai đoạn thử nghiệm đã được người dân đón nhận tích cực vì sự tiện lợi và an toàn khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.

Theo ông Hải, việc triển khai Đề án 06 với nội dung cho phép các đơn vị trong ngành Ngân hàng được kết nối, khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD và sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp giúp khách hàng đơn giản hóa mọi thao tác và giao dịch liên quan tới tài chính, tiết kiệm chi phí, thời gian. Đây chính là động lực để phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Bên cạnh đó, triển khai Đề án 06 còn giúp các đơn vị trong ngành Ngân hàng làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, loại bỏ các tài khoản “rác” thường được tội phạm lợi dụng để chuyển tiền bất hợp pháp. Đặc biệt trong thời gian tới khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được làm giàu thông tin từ các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành sẽ là nguồn thông tin tốt để các TCTD xác minh nhân thân khách hàng và tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó có thể đẩy nhanh thủ tục cho vay, góp phần giảm tín dụng đen.

Chuyển đổi số mạnh mẽ và an toàn

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhận định, với vai trò là huyết mạch nền kinh tế, trong những năm qua, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số giúp cho người dân, doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích từ các dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, công nghệ phát triển thì những rủi ro, lừa đảo, rửa tiền, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”… cũng ngày càng nhức nhối, chưa giải quyết ngay được.

Vì vậy, Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN có vai trò hết sức quan trọng. Kế hoạch bao gồm 11 nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể. Với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm chính trị của hai đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tin tưởng rằng ngành Công an sẽ góp phần hỗ trợ để ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, tiện ích hơn, an toàn hơn với việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ, nền tảng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch, đồng thời, nghiên cứu, áp dụng đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân mà Chính phủ vừa mới ban hành tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

NHNN sẽ nâng cấp, tích hợp, kết nối Hệ thống dịch vụ công trực tuyến NHNN, Hệ thống một cửa điện tử NHNN sử dụng danh tính điện tử, tài khoản định danh điện tử tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Đồng thời, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD phối hợp với C06 - Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng phần mềm VNEID và triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng. Song song với đó là tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về mở, sử dụng tài khoản; cho vay theo phương thức điện tử để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, cũng như bảo đảm an toàn khi được xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo các chuyên gia, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ngành Ngân hàng lấy người dân làm trung tâm; và tiện ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả chuyển đổi số. Dữ liệu dân cư được coi là “mỏ vàng” để các ngân hàng khai thác hiệu quả, an toàn, tạo bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data