agribank-vietnam-airlines

Người có sáng kiến tự động hóa hoạt động tác nghiệp

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Là một đoàn viên trẻ của TTDVKH BIDV, đơn vị đầu mối hỗ trợ hoạt động tác nghiệp giao dịch khách hàng toàn hệ thống, chị Thảo luôn tích cực học hỏi, nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình nghiệp vụ hàng ngày nhằm giảm thiểu các thao tác thủ công cho cán bộ, hỗ trợ tăng năng suất lao động, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp...
aa

Hòa chung với cuộc CMCN 4.0 và chiến lược chuyển đổi số của BIDV, chị Nguyễn Thu Thảo – Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ khách hàng (TTDVKH), trực thuộc Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có sáng kiến Tự động hóa quy trình cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, giúp BIDV tăng năng suất lao động, hỗ trợ các cơ quan chức năng kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước của các tổ chức và cá nhân, tiết giảm được gần 1,2 tỷ đồng/năm cho hệ thống. Đây cũng là một trong hai sáng kiến xuất sắc của Công đoàn TTDVKH, được tôn vinh và trao tặng Bằng lao động sáng tạo trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động.

Nhận thấy nghiệp vụ cung cấp thông tin, cưỡng chế, phong tỏa tài khoản đang phải thao tác thủ công quá nhiều (có những ngày khối lượng cung cấp lên tới vài nghìn khách hàng), chưa có công cụ hỗ trợ cho cán bộ, chị Thảo đã trao đổi với các cán bộ, đơn vị liên quan để tìm ra phương án cải tiến, tăng xử lý tự động các bước trong quy trình, giảm thiểu các thao tác thủ công. Sau 11 tháng nghiên cứu, xây dựng, cùng với sự ủng hộ của Ban Lãnh đạo TTDVKH, sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp, tháng 02/2021, sáng kiến Tự động hóa quy trình cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng đã hoàn thành và chính thức đưa vào triển khai tại BIDV.

nguoi co sang kien tu dong hoa hoat dong tac nghiep
Chị Nguyễn Thu Thảo – Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ khách hàng

Trước đây, để xử lý một giao dịch cung cấp thông tin, cán bộ BIDV phải thực hiện trên 5 chương trình, ứng dụng khác nhau và thực hiện hàng loạt các thao tác thủ công gồm: vấn tin thông tin số ID (số chứng minh nhân dân, hộ chiếu, mã số thuế…)/số tài khoản khách hàng; phong tỏa tài khoản khách hàng; chuyển trạng thái tài khoản; tạo thông điệp trên tài khoản khách hàng; tạo file sao kê tài khoản; điện thông báo gửi Chi nhánh quản lý tài khoản khách hàng; soạn thảo văn bản phúc đáp cho các cơ quan chức năng, văn bản thông báo gửi khách hàng. Chưa kể sau khi cán bộ thực hiện các thao tác trên, kiểm soát viên/lãnh đạo Trung tâm phải kiểm tra lại một lượt và ký duyệt văn bản gửi đi. Thời gian tổng cộng để hoàn thành một giao dịch cung cấp thông tin là 10 phút.

Việc thực hiện theo quy trình này tồn tại nhiều khó khăn do phải thao tác thủ công toàn bộ các bước trong quy trình, mất nhiều thời gian, nhân lực; không có công cụ theo dõi báo cáo, thống kê số lượng giao dịch, khó tra soát khi có đề nghị từ cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc thao tác thủ công còn tiềm ẩn rủi ro phát sinh khi tất cả đều kiểm soát bằng mắt thường của cán bộ.

Trước thực tế đó, nhờ đã có kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp tham gia nghiên cứu xây dựng một số đề tài khoa học ứng dụng trong công tác tác nghiệp, chị Thảo đã phân tích từng bước của quy trình, nghiên cứu tìm giải pháp để khắc phục các hạn chế của quy trình hiện tại, tìm mọi biện pháp để có thể ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ rút ngắn thời gian xử lý giao dịch. Chương trình mới tích hợp với các service SOA, chương trình IQS, kết nối tới hệ thống Email/SMS, tái sử dụng cấu phần Sao kê tài khoản khách hàng hiện có; xây dựng hệ thống API sinh văn bản phúc đáp, sao kê tài khoản để xuất file dữ liệu PDF, Excel với số lượng lớn; xây dựng hệ thống job Java theo Frame Work của BIDV để tự động hóa các bước trong quy trình. Sáng kiến ra đời đã giúp cho cán bộ chỉ cần đăng nhập vào một chương trình duy nhất thay vì phải vào 5 chương trình như trước đây.

Các giao dịch cung cấp thông tin được hoàn thành chỉ với một nửa thời gian trước đây (05 phút), đảm bảo tính chính xác, kiểm soát rủi ro. Không chỉ vậy, chương trình còn cho phép xử lý nhiều giao dịch cùng lúc (xử lý dữ liệu nhiều khách hàng 1 lượt, tối đa 1000 bản ghi/lượt) bằng cách import dữ liệu theo lô, càng tiết giảm thời gian xử lý giao dịch cho cán bộ, giúp BIDV tiết kiệm được gần 1,2 tỷ đồng/năm. Có chương trình hỗ trợ, thời gian tác nghiệp giảm bớt đi, cán bộ có thêm thời gian giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng, bán chéo sản phẩm, giúp gia tăng quy mô và số lượng khách hàng, tăng thu nhập từ dịch vụ cho ngân hàng.

nguoi co sang kien tu dong hoa hoat dong tac nghiep

Là một đoàn viên trẻ của TTDVKH BIDV, đơn vị đầu mối hỗ trợ hoạt động tác nghiệp giao dịch khách hàng toàn hệ thống, chị Thảo luôn tích cực học hỏi, nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình nghiệp vụ hàng ngày nhằm giảm thiểu các thao tác thủ công cho cán bộ, hỗ trợ tăng năng suất lao động, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp.

Chị chia sẻ: “Em rất may mắn khi được làm việc tại TTDVKH, nơi có các đồng nghiệp luôn giàu lòng nhiệt huyết, đam mê, chủ động, sáng tạo trong công việc. Tại đây cũng có phong trào nghiên cứu khoa học rất mạnh, đã có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn và đoạt giải cao trong các cuộc thi như sáng kiến Hỗ trợ lập chứng từ giao dịch trên BDS – giải Nhì tập thể Chung kết Ngày hội sáng tạo BIDV, sáng kiến Tập trung hóa xử lý giao dịch phái sinh tài chính và luân chuyển hồ sơ phái sinh tài chính - giải Nhất Sáng kiến cải tiến quản trị chi phí hiệu quả của BIDV... Trong quá trình xây dựng, triển khai sáng kiến, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động viên quý báu của các đồng nghiệp. Trong thời gian tới, em mong mình sẽ có thêm nhiều sáng kiến hữu ích hơn nữa, đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc số hóa của TTDVKH nói riêng và của BIDV nói chung”.

Đây là một trong số rất nhiều sáng kiến của TTDVKH BIDV, hỗ trợ tích cực cho hoạt động tác nghiệp trong toàn hệ thống. Chị Thảo cũng luôn hăng hái tham gia các hoạt động, các cuộc thi do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn BIDV tổ chức. Năm 2020, chị vinh dự được nhận bằng khen Tổng giám đốc BIDV trao tặng.

Trong thời gian này, chị Thảo cùng các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển sáng kiến, xây dựng thêm chức năng truyền nhận dữ liệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế tại NHTM, đáp ứng yêu cầu Nghị định 126/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, góp phần hỗ trợ Tổng cục Thuế tăng cường quản lý, giám sát công tác thu ngân sách nhà nước, đồng thời bảo đảm bảo mật thông tin khách hàng. Hy vọng thời gian tới, chị Nguyễn Thu Thảo và các đồng nghiệp tại TTDVKH BIDV sẽ tiếp tục có những sáng kiến hay và ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển của BIDV và cho toàn ngành Ngân hàng Việt Nam.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng biểu dương lao động giỏi

Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng biểu dương lao động giỏi

Ngày 11/4/2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020-2025. Đây là dịp để tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển bền vững của hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Tham dự hội nghị có Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và đại diện nhiều tổ chức hội, đoàn thể.
Thi đua tạo động lực xây dựng NHCSXH Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, bền vững

Thi đua tạo động lực xây dựng NHCSXH Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, bền vững

Chiều ngày 9/4/2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020 - 2025.

Đảng bộ CIC tổ chức Lễ Báo công dâng Bác

Cuối tháng 5, nhân dịp kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, 73 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng và kỷ niệm 25 thành lập Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), Đảng bộ CIC đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác và sinh hoạt ngoại khóa năm 2024 tại Nghệ An.

Công tác xây dựng Đảng, góc nhìn từ một Doanh nghiệp – Ngân hàng: xây dựng về chính trị, Tư tưởng và Tổ chức

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Tư tưởng của Người về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước hết là bản thân Đảng phải tự chỉnh đốn, tự đổi mới để vươn lên làm tròn trọng trách trước giai cấp và dân tộc. Người chỉ rõ, Đảng sống trong xã hội, là một bộ phận hợp thành cơ cấu của xã hội. Tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên ở các cấp, giữ các chức vụ đều chịu ảnh hưởng, tác động của môi trường, các quan hệ xã hội, cả cái tốt và cái xấu, cái tích cực, tiến bộ và cái tiêu cực, lạc hậu. Do đó, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện…

Cán bộ Vietcombank phải biết giữ gìn chữ Tín và giỏi nghề

Với chúng tôi, những cán bộ Vietcombank nói riêng và toàn ngành ngân hàng nói chung, việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, hiệu quả công việc, đặt lợi ích của tổ chức lên trên hết, bất chấp những khó khăn, thử thách trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trải nghiệm, làm việc qua các phòng ban nghiệp vụ, khách hàng, ngành nghề khác nhau là cách thức giúp chúng tôi liên tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, có chính kiến, dám đấu tranh bảo vệ những điều đứng đắn, bảo vệ người tốt, học hỏi từ thực tế, từ nhiều người đến từ những lĩnh vực khác nhau, văn hóa khác nhau, vị trí khác nhau. Chúng tôi hiểu rằng, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức không thể tới trong ngày mai hay ngày kia, mà cần cả một quá trình tích lũy, tự nhận ra và sống với hiểu biết của chính mình và được chuẩn hóa theo 05 tiêu chí: Tin – Chuẩn – Mới – Bền – Nhân:

Vietcombank Thăng Long phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát

Ngày 5.5.2022, Đảng Ủy Chi nhánh Thăng Long đã đưa ra Kế hoạch số 19-KH/DU về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát của Đảng. Với mục đích: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; Cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và nhiệm vụ của Nghị quyết số 04 của BCH Đảng bộ khối Doanh nghiệp TW thành những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng Đảng viên, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT và chi bộ trực thuộc Đảng bộ VCB Thăng Long.

Công Đoàn Trụ sở chính Vietcombank luôn phát huy vai trò gương mẫu, tích cực

Trong suốt quá trình lãnh đạo Cách mạng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, luôn đồng hành theo Đảng. Trong quá trình phát triển, Công đoàn Việt Nam ngày càng chứng tỏ đây là tổ chức duy nhất, có đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân và người lao động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vietcombank Thăng Long đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa XIII ban hành Kết luận số 21-KL/TW về “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Thăng Long đã thực hiện tiếp thu, triển khai rộng rãi đến từng Đảng viên trong các chi bộ thông qua nhiều phương thức.

Vietcombank Thăng Long tích cực bám sát, chủ động triển khai thực hiện và xây dựng đường lối phát triển theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

2023 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, năm bản lề đẩy nhanh kết quả thực hiện, tạo đà hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng là sự tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn, kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; đề ra phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; xác định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045; có giá trị định hướng và lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ các hoạt động của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Sáng tạo, hiệu quả trong phong trào thi đua

Vừa qua, tại Hà Nội, Cụm thi đua lĩnh vực kinh tế (Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data