Ngành thực phẩm, đồ uống tăng trưởng tốt
Ông Võ Tân Thành, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.HCM cho biết, thực phẩm và đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo dự báo, ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng từ 5-6% trong giai đoạn 2020-2025. Tuy nhiên, những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và “cú sốc” Covid -19 đang định hình lại ngành thực phẩm đồ uống, đòi hỏi các DN cần có chiến lược đối phó. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng trở thành động lực dẫn dắt thị trường buộc các DN phải xây dựng các chiến lược phù hợp với tình hình mới.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Theo khảo sát nhanh của Vietnam Report, trên 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… Đó là xu hướng và cũng cho cơ hội để các DN ngành thực phẩm, đồ uống. Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 nhưng giá trị xuất khẩu của ngành hàng thực phẩm và đồ uống vẫn tăng trưởng rất tích cực. Số liệu của Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, chỉ số sản xuất ngành chế biến thực phẩm 9 tháng đầu năm 2020 đạt 103,4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh việc phân phối, tiêu dùng trong nước, sản phẩm thực phẩm, đồ uống Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường khác nhau.
Nhiều DN đã chủ động thay đổi tư duy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới bằng cách đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại, chú trọng chất lượng và mẫu mã sản phẩm để chinh phục thị trường khu vực và thế giới. Hiện nay, sản phẩm lương thực, thực phẩm Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc, ASEAN, EU và Nhật Bản… Nhu cầu tiêu dùng đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và đa dạng, đặc biệt là các sản phẩm dinh dưỡng, có nguồn gốc hữu cơ. Đó là cơ hội để DN Việt Nam tiếp tục đầu tư phát triển.
Tuy nhiên, thực phẩm, đồ uống của Việt Nam cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả, thương hiệu… với các DN nước ngoài tại chính thị trường trong nước. Chính vì vậy, DN cần tận dụng mọi kênh phân phối, đặc biệt là thương mại điện tử để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ Chính phủ Alibaba.com cho biết, từ khi dịch Covid -19 bùng phát và lan rộng, nhu cầu mua sắm hàng trực tuyến tăng vọt so với trước đó. Trong nhóm 100 sản phẩm có mức tăng trưởng bán hàng cao thời gian qua, có tới 48 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là thực phẩm ăn liền, thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm năng lượng, gia vị và thực phẩm chức năng.
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ông Trịnh Văn Hải, Trưởng phòng Marketing Công ty Thực phẩm và đồ uống Nam Việt cho biết, DN kinh doanh có nhiều kênh để tiếp cận khách hàng khác nhau nhưng với việc phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng thì thương mại điện tử đang là công cụ tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Trên các sàn thương mại điện tử toàn cầu, mỗi mặt hàng luôn có nhiều nhà cung ứng khác nhau, áp lực cạnh tranh rất lớn nhưng đây chính là động lực để các DN nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ đó tạo được sự tín nhiệm lâu dài của khách hàng.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM cho biết, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các DN sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn vẫn đáp ứng được nhu cầu trong nước, đảm bảo ổn định giá cả thị trường, không tăng giá, mặc dù giá nguyên vật liệu đầu vào có tăng. Đáng chú ý, ngành chế biến lương thực, thực phẩm, nhờ hiệu ứng từ EVFTA mà đã có những tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, xuất khẩu gạo trong 9 tháng năm 2020 đạt 5 triệu tấn, giảm 0,6% về khối lượng, nhưng giá trị tăng 12%; xuất khẩu rau đạt 515 triệu USD, tăng 7,6%.
Việt Nam đã ký và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do mà mới nhất là EVFTA. Hiện các DN lớn như Vinamilk, Vissan, Pan Group... đã sẵn sàng hòa nhập, tận dụng cơ hội từ các FTA. Tuy nhiên, đối với các DN nhỏ, vẫn còn nhiều khó khăn với nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị trường; cùng với đó, khối lượng hàng hóa nhỏ, chi phí logistics cao, làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa. Do đó, phát triển thương mại điện tử - xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng tại các đô thị lớn đang được các DN quan tâm. Cùng với đó, hướng đến xuất khẩu trực tuyến cũng là một giải pháp quan trọng hỗ trợ DNNVV.
Tin liên quan
Tin khác
Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động



