agribank-vietnam-airlines

Ngành chè Việt Nam: Hướng đến ngang bằng giá bình quân thế giới

 - 
Tuy nhiên chất lượng sản phẩm chè Việt Nam bị đánh giá là thấp, không ổn định, tính cạnh tranh trên thị trường thấp. Giá xuất khẩu bình quân chỉ bằng 60% giá bình quân thế giới.
aa

Không có thương hiệu

Việt Nam hiện là nước đứng thứ 5 về diện tích trồng và sản lượng chè xuất khẩu trên thế giới. Năm 2011, mặc dù diện tích chè cả nước giảm 2,8% so với năm 2010 song sản lượng thu hoạch vẫn đạt 888.600 tấn, tăng 6,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt 198 triệu USD. Chỉ trong quý I/2012 xuất khẩu chè của nước ta đã tăng khá mạnh đạt 29,9 nghìn tấn và 41,5 triệu USD, tăng 20% về lượng và 19% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh: BĐT
Hướng tới sản xuất chè chất lượng cao trong dài hạn. (Ảnh: BĐT)

Việt Nam đã tăng được thị phần quốc tế từ 1,4% lên 4%, một tốc độ tăng trưởng có thể so sánh với Trung Quốc - từ 23% lên gần 29%.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chè Việt Nam, thương hiệu chè Việt hiện vẫn khá mờ nhạt, bởi những hạn chế trong phương thức canh tác, ý thức sản xuất sạch của người trồng chè. Phần lớn diện tích chè hiện có trên cả nước là giống chè trung du lá nhỏ, năng suất, chất lượng thấp, đang bị thoái hóa. Những năm qua, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã nghiên cứu lai tạo một số giống chè mới PH1, LDP1, Bát Tiên, Ngọc Thúy… Tuy nhiên, các giống này hiện nay vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi và theo quy hoạch cụ thể, nên việc cải thiện về năng suất, chất lượng của toàn ngành còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất chè có chất lượng cao và đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, kỹ thuật chăm sóc cũng như khai thác chè của người nông dân còn thô sơ dẫn đến chất lượng sản phẩm sau chế biến hiệu quả thấp.

Tổng ngân sách cho dự án phát triển chè Shan tuyết khoảng 575.000 USD.

Những năm gần đây, tuy đã mở rộng nhiều thị trường, nhưng do chè Việt Nam chất lượng thấp và không có thương hiệu, lại phụ thuộc thương lái trung gian nước ngoài nên bị lũng đoạn, ép giá. Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, chè của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới chủ yếu dưới dạng chè rời. Chè xuất khẩu có bao gói, mẫu mã mang thương hiệu còn rất hạn chế nên giá bán thấp, chưa có thị trường ổn định và bền vững. Hiện nay có quá nhiều công ty tham gia xuất khẩu chè, nhiều công ty xuất khẩu tổng hợp không chuyên về chè. Những công ty này không gắn với cây chè, họ chỉ kinh doanh thuần túy là có lãi nên có thể sẵn sàng chào bán các loại chè chất lượng thấp. Đây là một trong những nguyên nhân để các cơ sở sản xuất chè vẫn tiếp tục sản xuất ra chè chất lượng thấp, giá rẻ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành chè Việt Nam. Ngay cả việc xuất chè thô, Việt Nam cũng còn kém xa Kenya, Bangladesh và Indonesia. Các quốc gia này sử dụng thương hiệu ngành là chất lượng sản phẩm và phương thức bán hàng qua sàn đấu giá nên tránh được hiện tượng ép giá, lại vừa phát huy được giá trị của mình mà không cần làm công tác thương hiệu sản phẩm.

Đầu tư dài hạn

Mục tiêu của ngành chè Việt Nam đưa giá chè xuất khẩu đến năm 2015 ngang bằng với giá bình quân thế giới.

Trong vòng 15 năm qua, nhu cầu về chè thế giới tăng hơn 2,4%/năm, cao nhất là Trung Quốc (4,6%), Ấn Độ (2,1%) và Trung Đông (2,2%).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mới đây đã chỉ đạo ngành chè triển khai đồng loạt các giải pháp, đặc biệt chú trọng tới đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao… Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng, ngành chè phải duy trì được diện tích ổn định ở mức 130.000ha, tăng trưởng sản lượng đạt 6%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng ít nhất 2 lần so với hiện nay. Cụ thể, năm 2012, xuất khẩu chè đạt 135.000 tấn, giá trị 220 triệu USD. Đến năm 2015, sản lượng chè búp tươi đạt 1,2 triệu tấn, sản lượng chè búp khô đạt 260.000 tấn, trong đó xuất khẩu 200.000 tấn, đạt kim ngạch xuất khẩu 440 triệu USD. Đặc biệt là đưa giá chè xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2015 ngang bằng với giá bình quân của thế giới (2.200 USD/tấn).

Việt Nam dẫn đầu trong tăng năng suất (1,5 tấn/ha) và hiện nay có năng suất cao hơn Trung Quốc (0,7 tấn/ha) và Indonesia (1,0 tấn/ha).

Hiệp hội Chè cho rằng, để tăng chất lượng sản phẩm chè, ngoài việc tuân thủ quy trình canh tác, chăm bón, thu hoạch thì phải cải thiện quy trình chế biến. Đó là áp dụng các quy chuẩn và tiêu chuẩn của nhà máy chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách cải tiến quy trình công nghệ, máy móc sản xuất đồng bộ. Cùng với việc nghiên cứu các giống chè có chất lượng cao, khai thác phát triển các giống chè đặc sản ở các địa phương, cần đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất chè xanh và chè đặc sản theo công nghệ tiên tiến.

Ông Đoàn Anh Tuân cho rằng, để xây dựng thương hiệu ngành chè Việt đòi hỏi phải đầu tư cả 2 khâu nông nghiệp và chế biến. Nói đúng hơn là cho cả chuỗi giá trị ngành chè trong dài hạn. Cần thiết phải tổ chức một sàn giao dịch để các đơn vị giới thiệu và bán sản phẩm một cách minh bạch, công bằng tạo tiền đề cho sự ra đời trung tâm đấu giá chè sau này. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất, chế biến chè tích cực tìm thị trường trong và ngoài nước để có chiến lược phát triển phù hợp đáp ứng thị trường. Hạn chế bán chè xuất khẩu qua trung gian như hiện nay.

Dự kiến tổng sản lượng chè đến năm 2020 đạt 250.000 tấn. Trong đó, xuất khẩu đạt 182.000 tấn (chiếm 73% tổng sản lượng) với tỷ trọng:
- Chè xanh và chè đặc sản: 33% = 60.000 tấn;
- Chè đen OTD 40% = 73.000 tấn;
- Chè CTC 27% = 49.000 tấn.
Đơn giá xuất khẩu bình quân đến năm 2020 đạt 1,99 USD/kg. Sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 50.000 tấn.

Nguyễn Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Theo nhà đàm phán hàng đầu của Nhật Bản, chính sách tiền tệ của nước này có thể là một nội dung thảo luận tại cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Nhật sắp tới. Liệu đây có là một áp lực đối với NHTW Nhật Bản (BOJ) phải sớm tăng lãi suất?
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã gây thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua.
Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Tuần này, các quyết định chính sách tiền tệ đầu tiên của Nhóm G-7 kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại, gây hỗn loạn trên các thị trường toàn cầu, dự kiến sẽ phản ánh những cách tiếp cận khác biệt giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore đã nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp vào thứ Hai, khi quốc gia này công bố mức tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến trong quý đầu năm.
Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Nhật Bản phải củng cố sức mạnh của đồng yên vì sự suy yếu của đồng nội tệ đã đẩy chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình lên cao, Itsunori Onodera - Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ tự do (đảng cầm quyền) cầm quyền cho biết hôm Chủ Nhật (13/4).
Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây xáo trộn thương mại toàn cầu với quyết định miễn thuế cho một loạt thiết bị điện tử tiêu dùng và linh kiện công nghệ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, trong khi thị trường trái phiếu và tiền tệ có thể sẽ diễn biến theo một chiều hướng khác.
Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ vừa thông báo miễn thuế đối ứng với nhiều mặt hàng điện tử tiêu dùng quan trọng như smartphone, laptop, ổ cứng, thẻ nhớ...
Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Từng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nhưng trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng bị bán tháo mạnh trong tuần vừa qua khi các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và đẩy lạm phát tăng.
Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh, trong khi kỳ vọng lạm phát vọt lên mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980, đã khuếch đại tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong việc xác định liệu nền kinh tế đang phải đối mặt với cú sốc giá mới hay đang hướng đến suy thoái, hay thậm chí là cả hai.
Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh do căng thẳng thương mại leo thang, đồng euro bất ngờ trở thành điểm sáng trên thị trường ngoại hối, khi tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm so với USD.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data