hoa-sen-home-mb

Ngân hàng “ghi điểm” nhờ tích cực chuyển đổi số

Giang Giang
Giang Giang  - 
Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ Cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngân hàng chạy đua thực hiện chuyển đổi số, tăng cường kết nối dịch vụ công, mở rộng hệ sinh thái, đặc biệt sau sự bùng phát của dịch Covid-19, khiến cuộc rượt đuổi mạnh mẽ hơn giai đoạn trước. Sự vào cuộc tích cực này đã giúp các ngân hàng “ghi điểm” khi vừa tăng tiện ích cho khách hàng, vừa thúc đẩy cải cách hành chính.
aa
ngan hang ghi diem nho tich cuc chuyen doi so
Ảnh minh hoạ

Gia tăng trải nghiệm cho khách

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã ra mắt ngân hàng số VCB Digibank với nhiều tiện ích mới cho khách hàng như: Face ID (nhận diện khuôn mặt), Touch ID (cảm biến vân tay) và công nghệ mới là Push Authentication giúp khách hàng có thể kiểm soát từng lần đăng nhập trên trình duyệt web. Đặc biệt, VCB Digibank tích hợp sẵn phương thức xác thực giao dịch qua Smart OTP, thay thế việc gửi mã xác thực qua SMS truyền thống.

Hay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), BIDV iBank là sản phẩm trọng tâm và là phương tiện nền tảng để tạo lập hệ sinh thái công nghệ.

Với BIDV iBank, doanh nghiệp có thể quản lý dòng tiền tập trung hiệu quả, dễ dàng quản lý các khoản doanh thu qua hệ thống tài khoản định danh; năng kết nối trực tiếp với hệ thống kế toán/ERP; thực hiện các giao dịch chuyển tiền trong nước và quốc tế; vấn tin, báo cáo thống kê tài khoản tiền gửi, tiền vay, bảo lãnh, các đơn vị chấp nhận thẻ...

Theo ông Trần Long, Phó tổng giám đốc BIDV, trong thời gian tới, qua BIDV iBank, ngân hàng sẽ cung cấp các giải pháp quản trị tài chính thông qua tích hợp với hệ thống ERP của doanh nghiệp với phương thức như Host-to-host/Firm Banking/Ngân hàng mở (Open API); tự động hóa các thao tác xử lý; tăng cường bảo mật trong giao dịch; xác thực số e-KYC; ứng dụng công nghệ Scraping, ứng dụng blockchain trong các giao dịch tài trợ thương mại...

Không chỉ các ngân hàng thuộc nhóm “Big4” đầu tư vào ngân hàng số mà các ngân hàng TMCP cũng đang tăng tốc chạy đua công nghệ đưa ra nhiều sản phẩm sáng tạo. Theo đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công tính năng nhận diện khuôn mặt trên ngân hàng tự động LiveBank và cũng là ngân hàng đầu tiên hoàn thiện toàn bộ quy trình về công nghệ eKYC (định danh khách hàng điện tử) trên ứng dụng di động.

Để ứng dụng ngay tính năng onboarding tích hợp eKYC mới này, ngân hàng đã dám đầu tư, bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để mua giải pháp mới từ một đối tác châu Âu, dám chấp nhận bỏ đi giải pháp Mobile Banking cũ, vốn đã mất nhiều năm xây dựng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng đã trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên ứng dụng công nghệ robot vào giao dịch nhằm tăng trải nghiệm của người dùng. Ngân hàng này còn đầu tư VTM OPBA - máy giao dịch ngân hàng tương tác bằng hình ảnh, tích hợp ATM, mọi nhu cầu tài chính của khách hàng sẽ được đáp ứng mọi lúc mọi nơi: rút tiền, in, xem sổ phụ tài khoản, phát hành thẻ mà không cần tới ngân hàng.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã cho phép khoảng 10 ngân hàng TMCP được thí điểm áp dụng công nghệ định eKYC trong hoạt động.

Sức nóng của chuyển đổi số

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự nỗ lực gia tăng ứng dụng số hoá của các ngân hàng không chỉ nhằm hưởng ứng, đồng hành với chủ trương thúc đẩy chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NHNN, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, mà còn là đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ số hoá của khách hàng trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiệu quả này xuất phát từ những mục tiêu được đặt ra khi Thống đốc NHNN đưa ra yêu cầu các tổ chức tín dụng cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng...

Theo ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), hoạt động thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán dịch vụ công trong quý III/2020 có sự tăng trưởng mạnh. Tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).

Các chuyên gia đánh giá, chính nhu cầu thanh toán trực tuyến để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan với những trải nghiệm dịch vụ vượt trội, tức thời, chi phí thấp của khách hàng trong thời gian qua là đòn bẩy hữu hiệu để thúc đẩy thanh toán điện tử trong xã hội, giúp các ngân hàng thêm động lực triển khai nhanh, mạnh hơn các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số.

Không phải ngẫu nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống ngân hàng Việt Nam liên tiếp đón nhận hai sự kiện lớn là Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank, BIDV phát động Chiến dịch chuyển đổi số và hàng loạt các ngân hàng phát triển thêm dịch vụ tiện ích trên ứng dụng,

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhu cầu sử dụng các dịch vụ công nghệ số đang bùng nổ và ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc. Trong cuộc đua số hóa này, bên cạnh ra mắt các sản phẩm, dịch vụ số, ngân hàng nào xây dựng hệ sinh thái, mạng lưới số tốt sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn các đối thủ.

Tuy nhiên, để các ngân hàng bắt kịp xu hướng chuyển đổi số hiệu quả, các chuyên gia cho rằng vẫn còn không ít trở ngại, đòi hỏi ngân hàng có chiến lược dài hạn và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đầu tư công nghệ để số hoá ngân hàng.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPbank cho biết, mỗi năm TPBank dành khoảng 25-30% ngân sách cho công nghệ. Nhưng thành quả có được không chỉ ở câu chuyện “đầu tư bao nhiêu tiền”, mà quan trọng là việc tiếp cận công nghệ nguồn đã được triển khai từ rất sớm và liên tục, cùng với chiến lược về nhân sự, tạo lập quy trình và cả kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, theo đại diện lãnh đạo Vietcombank, việc số hoá không chỉ dừng lại ở triển khai các dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc di động, mà phải đảm bảo ứng dụng được các công nghệ hiện đại ở tất cả các cấp độ tác nghiệp và trên tất cả các nền tảng cung cấp sản phẩm, dịch vụ hay nói hình tượng là “số hoá là biến tất cả những gì có thể nhìn thấy thành không nhìn thấy…”.

Giang Giang

Tin liên quan

Tin khác

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data