agribank-vietnam-airlines

Ngân hàng "điểm lại" các chiêu lấy cắp thông tin tài khoản, khách hàng cần đề cao cảnh giác

Ái Nhiên
Ái Nhiên  - 
Lợi dụng nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng dịp cận Tết, nhiều đối tượng lừa đảo đã xây dựng kịch bản để lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ... nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã đồng loạt phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo để khách hàng đề cao cảnh giác.
aa
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac Nhân viên ngân hàng “cứu nguy” nửa tỷ cho khách hàng
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac Sacombank cảnh báo KH về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac Ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Lợi dụng nhu cầu này, các đối tượng dẫn dụ khách hàng đăng nhập thông tin vào website giả mạo thông qua thông tin khuyến mại, mua bán hàng; Mạo danh cán bộ ngân hàng, công an, bưu điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản… nhằm lấy cắp thông tin chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Gần đây nhất, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 thanh niên ở tỉnh Quảng Trị có hành vi chiếm đoạt khoảng 4.000 tài khoản Facebook và ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Theo đó, các đối tượng cài ứng dụng Weebly trên điện thoại cá nhân, liên kết với 1 tài khoản email như 1 tài khoản đăng nhập. Sau đó, các đối tượng có thể thu thập thông tin tài khoản Facebook, ngân hàng của người truy cập vào đường link có đuôi là "weebly.com" bằng cách xem qua ứng dụng Weebly.

Trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn, nhiều ngân hàng đã đưa ra các cảnh báo để khách hàng đề cao cảnh giác. Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã đưa ra khuyến cáo cho khách hàng về những việc nên và không nên làm để bảo vệ tài khoản của chính mình dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo lời khuyên của ngân hàng thì khách hàng nên sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để chủ động quản lý thẻ và tài khoản. Chỉ đăng nhập ngân hàng điện tử tại website chính thức hoặc ứng dụng được download trực tiếp từ Google Play hoặc Apple Store; Theo dõi sao kê và biến động số dư thường xuyên; Khóa thẻ, đổi mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử và liên hệ với ngân hàng ngay khi phát sinh các giao dịch bất thường; Cảnh giác và xác minh rõ khi có yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản; Chỉ thanh toán online tại các website có uy tín, đảm bảo sự tin cậy.

Đồng thời, khách hàng thực hiện "4 không" để bảo vệ tài khoản. Đó là không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản như tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/ mã kích hoạt Smart OTP hoặc số thẻ cho bất kì ai, kể cả với nhân viên ngân hàng, người tự xưng là công an, cơ quan điều tra...; Không cung cấp thông tin hay đăng tải thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng online; Không thực hiện giao dịch Ngân hàng điện tử trên các website hoặc ứng dụng không phải website và ứng dụng chính thức; Không đưa thẻ cho nhân viên tại các điểm thanh toán như nhà hàng, quán ăn quẹt hộ mà không có sự kiểm soát.

Cùng thời gian này, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng điểm một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến đã được ghi nhận như: Giả mạo website, fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; Lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; Giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.

Trong cảnh báo này, Vietcombank khẳng định không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Ngoài ra, kẻ gian có thể giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát, nhân viên bưu điện, viễn thông, giao hàng… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian. Vì vậy, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, xác định đúng thông tin của người liên hệ. Đặc biệt, không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan công an/cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Với các giải pháp này, giới chuyên gia đánh giá cao việc ngân hàng đưa ra cảnh báo nhanh, kịp thời trước thời điểm các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng gia tăng dịp Tết. Điều này cho thấy, sự chủ động của các ngân hàng trong việc bảo vệ tài khoản, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình.

Để phòng tránh rủi ro, sự chủ động của người dân vẫn là yếu tố hàng đầu. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, tại Việt Nam, khách hàng chưa có thói quen nâng cao tính bảo mật tài khoản vì tin rằng ngân hàng có thể bảo vệ tài sản cho họ.

"Để hạn chế những rủi ro, khách hàng cần phải biết cách tự bảo vệ mình, thường xuyên kiểm tra xem tài khoản của mình có giao dịch nào đáng ngờ hay không, thường xuyên thay đổi mật khẩu, điện thoại smart phone cài đặt phần mềm chống mã độc hại, thiết lập tính năng xác thực khi truy cập bằng mật mã hoặc vân tay…", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Ái Nhiên

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025: Thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư

Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025: Thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư

“Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025” là sự kiện do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) tổ chức vào chiều 9/4/2025. Tại sự kiện, đại biểu từ các nước ASEAN đã chia sẻ những đề xuất để thúc đẩy hợp tác kinh tế - xã hội giữa các nước ASEAN với Đà Nẵng, Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data