Ngân hàng cùng hợp sức phát triển Chính phủ điện tử
Theo xếp hạng về Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc năm 2018, Việt Nam đứng thứ 88/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 6/11 khu vực Đông Nam Á.
![]() |
Phát biểu tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử (eGOV 2019) diễn ra tại TP. Huế mới đây, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Hiện nay, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng chia sẻ, quan điểm của Chính phủ là “hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy”, phải “nghĩ lớn, nghĩ tổng thể, nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất nhưng có hiệu quả lớn”.
Với phương châm thực hiện Chính phủ điện tử phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thì việc cung cấp thông tin và dịch vụ công phải thuận tiện dựa trên nền tảng số tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi, nhằm cụ thể hóa tinh thần phục vụ của Chính phủ. Đặc biệt việc này cần sự vào cuộc và tham mưu của các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, các ngân hàng và tổ chức tín dụng nhằm phát triển cổng dịch vụ công và khung kiến trúc Chính phủ điện tử giai đoạn 2020 - 2025 của Chính phủ.
Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, bà Trần Thị Minh Đức, Giám đốc Khối Vận hành, hàm Phó Tổng giám đốc VietinBank đã có bài tham luận Các giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo kết nối với cổng dịch vụ công Quốc gia.
Theo đó, với mục tiêu đẩy mạnh triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án Cải cách thủ tục hành chính, VietinBank đã ứng dụng các giải pháp thanh toán hiện đại gắn liền với công tác cải cách thủ tục hành chính và nghiên cứu phát triển thành công giải pháp “Thanh toán dịch vụ công trực tuyến”.
Với giải pháp thanh toán dịch vụ công trực tuyến, việc quản lý của các cơ quan, ban, ngành được thực hiện đồng bộ, công khai và minh bạch. Theo đó, người dân thực hiện các dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện thông qua phương thức thanh toán hiện đại và an toàn; góp phần nâng cao hiệu quả và tiết kiệm tối đa nguồn lực trong công tác quản lý hành chính.
Đến nay, VietinBank đã triển khai tích hợp thanh toán trên cổng dịch vụ công trực tuyến tại nhiều tỉnh/thành phố. Đồng thời, VietinBank đang tiếp tục kết nối; kiểm thử; demo giải pháp tích hợp hệ thống thanh toán trên cổng dịch vụ công trực tuyến tại rất nhiều tỉnh/thành khác để triển khai đồng bộ trên cả nước.
![]() |
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tham quan gian hàng VietinBank |
“Các giải pháp của VietinBank đã sẵn sàng đáp ứng việc tích hợp các giải pháp thanh toán dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo định hướng Thủ tướng Chính phủ” - bà Trần Thị Minh Đức khẳng định.
Với định hướng khoa học công nghệ làm nền tảng của phát triển, VietinBank luôn dẫn đầu về ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình hoạt động kinh doanh. VietinBank đã triển khai một chiến lược đảm bảo an toàn thông tin tổng thể, kết hợp của nhiều thành phần bảo mật khác nhau như: bảo mật vật lý, hạ tầng mạng, hệ thống, host, ứng dụng, người dùng…
![]() |
Giải pháp Thanh toán dịch vụ công trực tuyến của VietinBank đạt danh hiệu Sao Khuê 2017 |
Đặc biệt, từ tháng 2/2017, VietinBank đã chuyển đổi hệ thống Core Banking từ Core INCAS sang Core SunShine - hệ thống hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và là hệ thống có khả năng đáp ứng công nghệ cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Bên cạnh đó, VietinBank đã triển khai các nền tảng về hạ tầng thanh toán, có quan hệ với các đối tác, trung gian thanh toán: Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng IBPS; Thanh toán song phương, Napas…
VietinBank luôn sẵn sàng và mong muốn tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh/thành phố triển khai và phát triển các giải pháp góp thúc đẩy Thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân các địa phương.
Tin liên quan
Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki
