Nền kinh tế kết nối
![]() | Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín |
![]() | Vui buồn buôn bán online |
![]() | Bảo hiểm bán hàng qua mạng |
Thanh Tú, 30 tuổi, nghề nghiệp nội trợ, đang sống cùng chồng và hai con nhỏ trong một khu đô thị đông dân. Sáng đưa con đi học, chiều đón về, nhưng cô không phải người “ăn bám” chồng. 9 giờ sáng, Tú vào facebook đăng một bản tin mời khách hàng đặt thịt quay cho bữa chiều, trưa đi chợ mua thịt… Khách hàng của cô khá hài lòng vì thịt quay luôn nóng khi lên mâm vào khoảng 7 giờ tối, ăn vừa miệng. “Em kiếm thêm chút đỉnh lo cho các cháu”, cô nói khi tay vẫn đang tẩm ướp cho đợt hàng mới.
Mô hình kinh doanh như của Thanh Tú không có nhiều lợi nhuận, chủ yếu “lấy công làm lãi”. Nhưng nhiều người kinh doanh cùng cách thức rao “trên mạng, trả tận tay” như Tú có quy mô lớn hơn. Kim Ngân, một bà nội trợ chính hiệu với hai con trai một 4 tuổi và một 2 tuổi, cũng không thể rời con đi làm. Cô có người anh mở nhà hàng ở Phú Quốc. Vào thứ 4 hàng tuần, cô đăng trên facebook bản tin kêu gọi mọi người đặt hải sản từ đảo ngọc: bề bề cháy tỏi, mực một nắng, cá thu, ốc nhảy… “Mỗi tuần một đợt, tổng đơn hàng khoảng 100 ký, có thêm đồng ra đồng vào”, cô nói.
![]() |
Ảnh minh họa |
Kinh doanh một cách bài bản hơn, nhiều website thương mại điện tử đang trở thành “cổng chợ” cho nhiều chị em ngay trong giờ hành chính ở công sở. Chỉ mới đi vào hoạt động khoảng một năm nay, adayroi đang là một “đối thủ nặng ký” của nhiều website thương mại điện tử lớn. Không chỉ tập trung vào hàng tiêu dùng nhanh, điện máy, adayroi tạo sự khác biệt ở mảng xe máy và thực phẩm – vốn là địa hạt ít đối thủ hướng tới vì rủi ro cao.
Tính đến cuối năm ngoái, adayroi cùng với hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ đã đem lại doanh thu khoảng 8,9 nghìn tỷ đồng cho Vingroup, chỉ đứng sau lĩnh vực kinh doanh bất động sản của tập đoàn này. Mặc dù sinh sau và còn chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng doanh thu lĩnh vực bán lẻ của Vingroup, nhưng triển vọng của adayroi là rất sáng.
Người tiêu dùng kết nối – thuật ngữ chỉ những người thường xuyên kết nối với internet và đồng thời là những người có mức sẵn sàng chi tiêu cao – được cho là nền tảng quan trọng để phát triển lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Theo một báo cáo do Nielsen và Demand Institute thực hiện và được công bố mới đây, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng kết nối cao nhất toàn cầu, trong đó báo cáo cũng đặc biệt nhấn mạnh đến các thị trường đang phát triển, bao gồm cả Việt Nam.
“Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của chúng tôi, số lượng người tiêu dùng kết nối trong năm 2015 là 23 triệu người, tuy nhiên, con số này được dự đoán sẽ tăng gần như gấp đôi, đạt 40 triệu người trong năm 2025. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỷ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỷ USD trong năm 2025. Và đến năm 2025, ước tính họ sẽ chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hàng năm”, báo cáo kể trên cho biết.
Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bản tính tiết kiệm của người Việt dường như đang thay đổi. Rất nhiều người sẵn sàng chi tiêu vượt quá khả năng của mình. Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó, những voucher tiền triệu cho một bữa tối khách sạn 5 sao được rao bán nhan nhản trên mạng, những tour du lịch giờ chót giảm giá vẫn khiến người mua phải chuyển khoản hàng chục triệu đồng… “Người tiêu dùng kết nối là một phân khúc mới, đang phát triển rất nhanh”, Rakesh Dayal, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam cho biết. “Họ sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ”.
Cũng báo cáo nói trên dự ước người tiêu dùng kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu khoảng 0,8 ngàn tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Do đó, người ta cho rằng đối với các DN đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ người tiêu dùng Việt Nam thì đây chính là phân khúc mà họ cần phải tập trung khai thác. “Đã đến lúc chúng ta cần phải tập trung vào nguồn tăng trưởng mới – người tiêu dùng kết nối”, báo cáo của Nielsen và Demand Institute khuyến nghị.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
