agribank-vietnam-airlines

Nâng cao thu nhập qua chuỗi giá trị OCOP

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ông Nguyễn Văn Thắng Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian qua, tỉnh đã hình thành nhiều chuỗi giá trị mỗi xã một sản phẩm (OCOP) liên kết từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho các bên tham gia.
aa

Theo đó, chuỗi giá trị liên kết của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức với quy mô vùng nguyên liệu hơn 600 ha, 3 sản phẩm ca cao chế biến được chứng nhận OCOP 4 sao và đã được xuất khẩu sang Nhật Bản; chuỗi liên kết của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Toàn Thắng với quy mô liên kết hơn 240 ha, 2 sản phẩm sầu riêng múi đông lạnh đạt chứng nhận 4 sao đã xuất khẩu sang nhiều thị trường và đang kết nối vào thị trường EU; chuỗi liên kết của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Trường Phát với diện tích 70 ha trồng sen, có 13 sản phẩm OCOP từ sen đạt 3, 4 sao; Hợp tác xã An Hòa Hưng liên kết 20 nông hộ cung cấp nguyên liệu phục vụ chế biến Cao An Xoa…

Nâng cao thu nhập qua chuỗi giá trị OCOP
Thu nhập của các bên tham gia liên kết sản phẩm OCOP là sầu riêng ở Đồng Nai được nâng cao khi sản phẩm xuất khẩu chính ngạch

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã thực hiện xây dựng Chương trình OCOP trên nền tảng tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực cấp quốc gia, đồng thời được xác định là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh (theo Quyết định số 993/QĐ-UBND ngày 31/3/2020 về ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh giai đoạn 2020 - 2025), như: Lúa gạo, cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, rau quả, khoai mì, thịt heo, thịt và trứng gia cầm, tôm (tôm càng xanh, tôm thẻ chân trắng), gỗ và sản phẩm từ gỗ, theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, gắn với công nghiệp chế biến nông sản theo hình thức liên kết chuỗi giá trị bền vững.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị giá tăng đối với một số sản phẩm là đặc sản của địa phương, như: bưởi đường lá cam Tân Triều; chôm chôm Long Khánh; sầu riêng Xuân Định, Phú An; xoài Suối Lớn, Phú Lý; tiêu Lâm San; bơ Xuân Bảo, Bảo Bình; mãng cầu na trái to hạt lép ở xã Phú Ngọc; trà Phú Hội; nấm Bảo Quang; tôm càng xanh Trà Cổ; tôm thẻ Phước An, Vĩnh Thanh; trứng vịt Nhơn Trạch; heo đen xã Tà Lài, Nam Cát Tiên; gà thảo mộc Định Quán; sản phẩm chế biến từ sữa bò Long Thành; Hươu, nai xã Hiếu Liêm… đồng thời tiếp tục rà soát, nghiên cứu, triển khai các giải pháp để bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý hiếm đối với các sản phẩm đặc sản địa phương.

Với lợi thế về sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, thời gian qua một số doanh nghiệp, hộ dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch gắn với các sản phẩm nông nghiệp. Du khách sẽ được trải nghiệm cách trồng và chăm sóc cây ca cao, tìm hiểu quy trình sản xuất sô cô la, rượu ca cao, mua sắm các sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu ca cao thông qua điểm du lịch Ca cao Trọng Đức (Định Quán), gắn với tuyến khu du lịch Suối Mơ - Vườn Quốc Gia Cát Tiên; mô hình du lịch gắn với vườn trái cây tại thành phố Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ, huyện Xuân Lộc giúp du khách trải nghiệm, thưởng thức những trái cây đặc trưng chôm chôm, sầu Riêng, ổi, măng cụt...

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 153 sản phẩm OCOP được công nhận, gồm 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao của 78 chủ thể, trong đó có 26 chủ thể là doanh nghiệp, 21 hợp tác xã, tổ hợp tác và 31 hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Các sản phẩm OCOP được xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Một số sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp.

“Chương trình OCOP theo hướng ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy bản sắc, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và niềm tự hào của người dân, thúc đẩy tổ chức và đảm bảo giá trị của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn, nhân rộng mô hình các hộ đã làm du lịch cộng đồng mang tính hạt nhân, kết hợp giữa phát triển du lịch gắn với phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc”, ông Thắng cho biết.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data