agribank-vietnam-airlines

Nạn đu bám, chặt chém du khách: Phải “đào tận gốc”

Bài và ảnh Minh Thắng
Bài và ảnh Minh Thắng  - 
Đánh một đôi giày hay bán một gói tăm từ thiện với giá 500.000 đồng; 1 túi bánh rán nhỏ giá 700.000 đồng, trả lại tiền âm phủ cho du khách nước ngoài... là những hành vi phản cảm đang làm xấu đi hình ảnh của du lịch Thủ đô...
aa
Chung tay bài trừ chặt chém
“Chặt chém” ở phố cổ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã rà soát, xử lý những đối tượng “chặt chém”, lừa đảo du khách, nhưng đây mới chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần phải điều chỉnh những hành vi phản cảm này từ gốc rễ nhận thức.

Nạn đu bám, chặt chém du khách: Phải “đào tận gốc”
Du khách quốc tế tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Mới đây, Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm) phối hợp với Công an phường Hàng Bạc đã rà soát, xử lý 9 đối tượng có hành vi ép giá du khách quốc tế ở khu vực hồ Hoàn Kiếm. Các đối tượng này đã tìm cách chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua bánh hoặc đánh giày, sau đó thu tiền với mức giá cao gấp nhiều lần so với giá chung (từ 100 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng). Trong nhóm này có nhiều đối tượng đã vi phạm nhiều lần.

Trước đó, giữa tháng 7, một lái xe taxi đã trả lại tiền thừa bằng đồng âm phủ khi chở hai vị khách người Tây Ban Nha đi từ quận Hoàn Kiếm đến một khách sạn trên địa bàn quận Long Biên. Không chỉ vậy, các đối tượng còn có chiêu trò “từ thiện” để lừa đảo du khách nước ngoài, thậm chí là cả khách du lịch trong nước.

Hồi tháng 2, Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) đã xử phạt hành chính một đối tượng ép du khách mua một gói tăm với giá lên tới 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, đến tháng 9, đối tượng này lại tiếp tục lừa đảo bán tăm từ thiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Sau khi phát hiện vụ việc, cơ quan công an đã yêu cầu đối tượng này làm cam kết, đồng thời thông báo về địa phương để quản lý.

Công an quận Hoàn Kiếm cho hay, những đối tượng chèo kéo, “chặt chém” du khách thường tụ tập thành một nhóm, bám theo khách du lịch ép mua hàng. Đồng thời lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, không thông hiểu về hệ thống tiền tệ Việt Nam của du khách để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng còn lợi dụng thời điểm ngoài giờ hành chính để dễ bề hoạt động. Mặt khác, các đối tượng này thường không sinh sống trên địa bàn, nên rất khó xử lý.

Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng; chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe vì theo quy định, đối với những hành vi nêu trên lực lượng công an chỉ xử phạt hành chính.

Ngoài ra, những hành vi lừa đảo, “chặt chém”, chèo kéo du khách cũng khó có thể được xử lý kịp thời do người dân trong khu vực biết nhưng ít phản ứng, vì không muốn phiền hà. Nhiều du khách nước ngoài chỉ chia sẻ thông tin vụ việc sau khi về nước, do ngại va chạm, ảnh hưởng đến việc đi lại, tham quan, du lịch.

Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, nhiều đối tượng có hành vi bán hàng “chặt chém”, lừa đảo du khách nước ngoài đã tái phạm nhiều lần. Công an quận Hoàn Kiếm đã lập hồ sơ xử lý nhiều đối tượng, nhóm đối tượng có hành vi nêu trên theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, công an quận sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi xấu, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Nghị định số 167/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”, các hành vi gây mất trật tự nơi công cộng chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. Nếu hành vi này được quy định theo hướng tăng nặng hình phạt hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi tái phạm thì sẽ có tính răn đe, phòng ngừa cao hơn.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là các giải pháp phần ngọn, bởi khu vực hồ Hoàn Kiếm là “mảnh đất màu mỡ” do tập trung đông khách du lịch, nên nhiều người, dù đã bị phạt nhưng vẫn tìm đủ mọi cách để bán hàng rong, kinh doanh trái phép tại đây. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, mấu chốt để Hà Nội luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn thì mỗi người dân phải là một "sứ giả" du lịch. Muốn vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi người có nhận thức đúng đắn, có ý thức tôn trọng, quý mến du khách và tôn trọng nét đẹp của người Hà Nội phải được đặt lên hàng đầu.

Đồng quan điểm, Trưởng khoa Du lịch (Viện Đại học Mở Hà Nội) Vũ An Dân cho rằng: Xây dựng nền tảng ý thức cho mỗi người dân khi ứng xử với các hoạt động du lịch phải thay đổi hành vi từ gốc rễ nhận thức. “Muốn vậy, không chỉ Sở Du lịch Hà Nội, chính quyền các địa phương mà tất cả các tổ chức đoàn thể, chính trị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, còn người dân phải thực hiện nghiêm túc các văn bản, Bộ Quy tắc ứng xử như:

Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo; Bộ Quy tắc văn minh du lịch của Bộ VHTT&DL; Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội; Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020...”, ông Dân nhấn mạnh.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng cao, sự phát triển ngành công nghiệp không khói sẽ lan tỏa, kéo theo tăng trưởng cho nhiều ngành, lĩnh vực khác. Do đó, tất cả các cấp, ngành, địa phương và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường du lịch Thủ đô an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút ngày càng đông đảo du khách đến với Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Bài và ảnh Minh Thắng

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị gấp rút dồn mọi nguồn lực để tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính thương niên năm 2024, cho biết tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm là 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm trước đó.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data