agribank-vietnam-airlines

Một góc nhìn mới với “vay chủ động”

Hoàng Anh
Hoàng Anh  - 
Gần đây, để hạn chế tối đa chuyện vay thụ động của người dân, nhiều công ty tài chính lên kế hoạch đầu tư nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân, tạo nên một nét đẹp trong cả việc cho vay lẫn đi vay.
aa
Đừng ngại vay vốn ngân hàng
Tín dụng tiêu dùng: Cần có cơ chế hạ lãi suất
Sôi động tín dụng tiêu dùng

Theo thông tin từ Home Credit, công ty này đang chuẩn bị cung cấp kiến thức tài chính tiêu dùng cho người tiêu dùng với tên gọi “Vay chủ động”. Thực tế, đây là lần thứ ba Home Credit tổ chức hoạt động này. Hai lần trước, chương trình với tên gọi “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” được tổ chức trong năm 2013-2014 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Khi trao đổi với một vị lãnh đạo của Home Credit, được biết, mục tiêu chương trình năm nay của công ty này là thu hút được 23.000 lượt người đến tham quan và chơi trò chơi tài chính ở những điểm công ty này tổ chức. Một con số đáng để người ta kỳ vọng rằng, chương trình sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

Một góc nhìn mới với “vay chủ động”
Người tiêu dùng được nâng cao kiến thức tài chính khi vay

Về lý thuyết, mọi chương trình do một tổ chức tư nhân thực hiện đều mang mục đích cá nhân, phục vụ cho lợi ích của DN. Tuy nhiên, đối với chương trình nâng cao kiến thức tài chính mà Home Credit thực hiện lần này phần nào mang lại ý nghĩa mới cho người dân, nhất là những người dân nông thôn, ít có kiến thức về chuyện vay mượn tiêu dùng.

Nói như vậy vì trong những năm gần đây, thị trường tài chính Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trong đó đặc biệt là lĩnh vực tín dụng tiêu dùng. Sự phát triển ấn tượng của khu vực tín dụng tiêu dùng không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho người dân có nhu cầu vay tiền mà còn giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN tăng trưởng.

Đồng thời, tại Việt Nam, theo số liệu của NHNN, trong 7 năm vừa qua tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đã tăng trưởng trung bình gần 20%/năm, ước tính hiện có khoảng 15,8 triệu người là khách hàng tiềm năng của các công ty cung cấp tín dụng tiêu dùng.

Thế nhưng, ngược với sự phát triển của thị trường, kiến thức về tài chính của người dân nông thôn vẫn dậm chân tại chỗ. Có nhiều người khi được hỏi vì sao rơi vào cảnh nợ nần họ cũng chỉ lờ mờ cho rằng mình bị “dụ”, “bị lừa” mà không hiểu rằng nếu đưa ra luật pháp, họ mới là người có tội.

Nguyên nhân thì rất đơn giản, suốt những năm qua, họ vẫn không hiểu kiến thức tài chính cơ bản, những lưu ý khi tiến hành các thủ tục vay trả góp, những điều khoản khách hàng cần quan tâm trước, trong và sau khi ký hợp đồng, trách nhiệm và nghĩa vụ của người đi vay cũng như bên cho vay…

Rõ ràng, sự phát triển của các tổ chức tín dụng nêu trên, bên cạnh những khía cạnh tích cực, tác động hiệu quả tới sự phát triển của nền kinh tế nói chung thì đại bộ phận người đi vay vẫn ghi nhận một số vấn đề tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tại Hội thảo "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp", hiện nay, số vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch tín dụng tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng.

Cùng với đó, mức độ và hình thức của các vi phạm trong các giao dịch tín dụng tiêu dùng không chỉ dừng ở việc ảnh hưởng đến tài sản của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe và danh dự của người tiêu dùng.

Điều đáng chú ý ở đây là đối tượng sử dụng các dịch vụ tín dụng tiêu dùng đa phần là người dân chưa có nhận thức đầy đủ về trách nhiệm vay-trả tiêu dùng, do vậy, chỉ đến khi xảy ra các tranh chấp, người dân mới nhận biết được các thiếu sót và các hệ lụy phát sinh liên quan. Không chỉ trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, ngay cả với các dịch vụ nâng cao như phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn đang tiêu dùng với mức độ nhận thức chưa đầy đủ.

Từ thực tế trên có thể thấy, bên cạnh việc làm sao tăng trưởng, tăng lợi nhuận của công ty hàng năm thì bên cho vay cần phải tăng cường các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người vay trong các giao dịch tài chính tiêu dùng là vấn đề cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường tài chính nói riêng và sự phát triển ổn định của nền kinh tế nói chung.

Theo đó, câu chuyện của Home Credit dù nhỏ nhưng thông qua hoạt động tư vấn tại chỗ và những trò chơi đố vui có liên quan đến các kiến thức tài chính tiêu dùng, chương trình “Vay chủ động” ít nhiều có thể trang bị cho khách hàng những kiến thức liên quan đến vay tiêu dùng cá nhân, những lưu ý khách hàng cần quan tâm trước, trong, và sau khi khi ký hợp đồng vay trả góp.

Hay nói khác hơn, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng điều này thể hiện trách nhiệm của một tổ chức. Nếu muốn tồn tại bền vững, bên cho vay phải giúp người tiêu dùng hiểu được sản phẩm qua các hoạt động cung cấp, tuyên truyền và nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng.

Như đã nói ở trên, “vay tiêu dùng” là một hoạt động lớn nằm trong chuỗi hoạt động này nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về hình thức vay trả góp, đưa người tiêu dùng đến gần hơn với xu hướng mua sắm tiêu dùng hiện đại là điều mà các công ty đang hoạt động cho vay tiêu dùng cần phải bắt tay làm cho đồng bộ...

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Nhận lương qua VietinBank, nhận ngay ưu đãi tài chính đặc biệt

Nhận lương qua VietinBank, nhận ngay ưu đãi tài chính đặc biệt

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời thông minh giúp khách hàng tối ưu hóa tài chính hiệu quả, dựa trên dòng tiền có sẵn với lợi suất cố định 3,5% mỗi năm và hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch tài chính một cách linh hoạt hoàn toàn bằng hệ thống tự động từ ngân hàng.
Tăng tốc kinh doanh cùng gói tài chính thông minh từ VietinBank

Tăng tốc kinh doanh cùng gói tài chính thông minh từ VietinBank

Bạn là chủ hộ, cá nhân đang kinh doanh và đang tìm kiếm một giải pháp tài chính giúp tối ưu hóa chi phí, phát triển bền vững và gia tăng lợi nhuận? Gói giải pháp ưu đãi cho khách hàng kinh doanh của VietinBank chính là sự lựa chọn lý tưởng để đồng hành cùng sự phát triển của bạn.
Sacombank ra mắt loa thanh toán đồng hành kinh doanh cùng khách hàng

Sacombank ra mắt loa thanh toán đồng hành kinh doanh cùng khách hàng

Nhằm đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình SHOP NHẬN THANH TOÁN VIETQR, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
FCBV gia nhập thị trường thông tin tín dụng

FCBV gia nhập thị trường thông tin tín dụng

Công ty CP Thông tin Tín dụng Fintech Việt Nam (Fintech Vietnam Credit Information Joint Stock Company, viết tắt FCBV) vừa chính thức được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng số 03/NHNN-GCN, mở ra bước phát triển mới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng.

Sacombank Pay phiên bản mới với nhiều tính năng nổi bật

Sacombank vừa chính thức ra mắt phiên bản 2.4.2 của ứng dụng Sacombank Pay, mang đến những cải tiến vượt trội nhằm nâng cao trải nghiệm ngân hàng số cho khách hàng. Cùng với việc nâng cấp toàn diện hệ thống, phiên bản mới còn bổ sung các tính năng tiện ích nổi bật như chia sẻ báo cáo , nạp tiền vào tài khoản chứng khoán SSI và nhiều dịch vụ hấp dẫn khác.

PGBank tặng vàng cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thay cho lời chúc mừng năm mới, từ ngày 1/12/2024 đến 31/3/2025, PGBank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với tên gọi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà Vàng Như Ý.

Ví không “dày", Tết vẫn đủ đầy với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Tưng bừng không khí Tết với Thẻ trả góp Muadee by HDBank. Vô vàn “deal xịn” đã ra mắt, giảm 150 nghìn đồng khi mua vé tàu xe trên Traveloka, giảm đến 200 nghìn đồng khi mua sắm trên Lazada,Shopee…, đặc biệt là khách hàng được trả góp trong 3 tháng không lãi suất.

Tự do tận hưởng, thoải mái chi tiêu với thẻ tín dụng miễn 100% phí của SHB

Với thông điệp “Tự do tận hưởng”, thẻ SHB Mastercard Truly Free của SHB giúp khách hàng gạt bỏ những bận tâm về các loại chi phí và thoải mái trong chi tiêu, chắp cánh người trẻ Việt Nam sống tự do theo đuổi đam mê và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data