agribank-vietnam-airlines

Mở rộng cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 24/5, tại hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt – Cất cánh toàn cầu", bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương cho biết: “Sắp tới đơn vị sẽ tiếp tục cùng Amazon Global Selling hợp tác sâu rộng hơn để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh nhất là ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam”.
aa

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (trực thuộc iDEA) cho biết tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam cao đứng thứ 3 Châu Á với mức tăng trưởng 20-30%. Khoảng 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được đưa ra thị trường thế giới…

Theo ông Thành, thời gian qua, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đã tham gia sân chơi mới này nhiều hơn thay vì các doanh nghiệp lớn như trước đây (90% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia sân chơi này). Chính phủ và các bộ ngành quan tâm nhiều hơn đến thương mại điện tử. Ngoài kế hoạch phát triển thương mại điện tử với 1 triệu doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, các đơn vị đã có nhiều chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia bán hàng xuyên biên giới, đào tạo nhân lực số và phối hợp với các đơn vị khác Amazon, Alibaba… giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả bán hàng xuyên biên giới.

Dù vẫn còn nhiều công thức, sản phẩm thương mại điện tử của Việt Nam vẫn liên tục tìm thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các ngành hàng gồm các sản phẩm sức khỏe & chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trường tốt nhất trên Amazon.

Đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp Việt, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Bán hàng Việt Nam, cho biết: Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục phát triển khai các sáng kiến kiến hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu.

Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, Hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Sell Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa thương mại điện xuyên biên giới trở thành thành lực bật cho nền kinh tế số Việt Nam.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử để tăng cơ hội thương mại xuyên biên giới cho sản phẩm Việt.

Chia sẻ về việc bắt đầu tham gia thương mại điện tử toàn cầu, ông Phan Văn Hiệu Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc CVI Pharma cho rằng đây là thời điểm vàng để tham gia thương mại điện tử toàn cầu. Thời gian qua công ty đã bắt đầu nhận thấy mô hình bán hàng truyền thống cồng kềnh nên đã thay đổi mô hình kinh doanh và đầu tư nguồn lực con người để hướng đến thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới đầy tiềm năng.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường thương mại điện tử, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết: Trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2023 giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Mức độ tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn han chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệum sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.

“Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt, doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư, nâng cao năng lực vận hành khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế", ông Mẫn khuyến cáo.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Các chuyên gia, doanh nghiệp, hội ngành nghề chia sẻ kinh nghiệm về cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Để nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Giobal Selling tiếp tục công bố giai đoạn hai của sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá", trong khuôn khố hợp tác cùng iDEA. Với nỗ lực mở rộng này, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến "Liên kếtngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử Xuyên biên giới". Chương trình này nhằm hỗ trợ cáchtổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác - tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Trong khuôn khổ hợp tác mở rộng, Amazon Global Selling và iDEA giới thiệu sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử Xuyên biên giới”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhân rộng sự hiện diện và thành công khi đưa thương hiệu và sản phẩm “Made in Vietnam” ra toàn cầu. Theo bà Huyền, sau hai năm triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá", chương trình đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu. Chương trình đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data