agribank-vietnam-airlines

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: "Cú hích" cho tăng trưởng GDP

Hải Yến
Hải Yến  - 
Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông lên 6 làn xe, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.
aa
Thủ tướng đốc thúc triển khai 3 dự án cao tốc Bắc-Nam Chính phủ quyết cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam Thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bộ Xây dựng đề xuất nâng cấp cao tốc Bắc-Nam phía Đông lên 6 làn xe
Bộ Xây dựng đề xuất nâng cấp cao tốc Bắc-Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, hứa hẹn tạo cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc dài 2.055km, điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), điểm cuối tại Cà Mau, chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước. Đến nay, 1.206km đã hoàn thành, 834km đang thi công, dự kiến về đích năm 2025 (trừ đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km).

Hiện tại, các dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 có 1.163km được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (nền đường 17m), 99km đạt chuẩn 4 làn xe hoàn chỉnh và 113km đang mở rộng lên 4-6 làn xe.

Ông Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh: "Việc hoàn thành toàn tuyến cao tốc vào năm 2025 sẽ thúc đẩy kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, vùng kinh tế trọng điểm, góp phần thực hiện các đột phá chiến lược của Đại hội Đảng XIII".

Theo báo cáo, nhu cầu vận tải trong thời gian tới được dự báo sẽ tăng mạnh, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% của quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường huyết mạch.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ ra rằng, việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, mà còn phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ theo quy hoạch.

Đặc biệt, báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hiện tại, như tình trạng 4 làn xe hạn chế và thiếu dải dừng xe khẩn cấp liên tục, không đáp ứng quy chuẩn đường cao tốc.

Việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được xem là giải pháp chiến lược, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hoạt động vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đầu tư mở rộng sẽ tạo ra thị trường xây dựng, công ăn việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi xác định lại các mục tiêu đột phá, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có thể sớm giải ngân được nguồn vốn trong năm 2025-2026; tạo ra tuyến đường có chất lượng dịch vụ khai thác tiện nghi, an toàn.

Ngoài ra, các dự án cao tốc này cũng tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng thuận lợi cho thi công. Đối với cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thi công có thể tận dụng về phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại sẵn có trên công trường để giảm được các chi phí liên quan huy động, giải thể công trường so với việc đầu tư sau này; tận dụng được các mỏ vật liệu có sẵn đang cung cấp cho dự án do thủ tục đóng/mở mỏ vật liệu xây dựng mất nhiều thời gian, chi phí, trường hợp mở rộng giai đoạn sau sẽ phát sinh các thủ tục, chi phí này.

Đánh giá phương án mở rộng lên 6 làn xe có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh, trong trường hợp đầu tư, Bộ Xây dựng kiến nghị mở rộng lên 6 làn xe theo quy mô quy hoạch.

Về phạm vi, để thuận lợi cho công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân, phù hợp với nhu cầu vận tải, trước mắt Bộ Xây dựng xem xét trong phạm vi cao tốc Bắc-Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, chiều dài đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng.

Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng như đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ-Cà Mau, dài 149km hiện có nhu cầu vận tải chưa lớn; điều kiện thi công khó khăn; nhu cầu vật liệu hiện nay đang thiếu hụt sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ, tăng chi phí đầu tư, việc đầu tư mở rộng được thực hiện thành dự án riêng.

Tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang triển khai thi công, trường hợp bổ sung vốn để mở rộng theo quy mô 6 làn xe sẽ vượt tổng mức đầu tư, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng cần phải điều chỉnh chủ trương, thẩm quyền điều chỉnh của Quốc hội (dự án quan trọng quốc gia).

Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng báo cáo Quốc hội mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù cho cả giai đoạn 1 nhằm đẩy nhanh tiến độ, tận dụng nguồn lực hiện có. Cụ thể, kiến nghị cho phép chỉ định thầu tư vấn, xây lắp (ưu tiên đơn vị đã thi công trước đó); bỏ thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường; triển khai đồng thời công tác lập dự án, thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu.

Về lộ trình, sau khi áp dụng cơ chế đặc thù, Bộ Xây dựng dự kiến: báo cáo Bộ Chính trị chủ trương mở rộng (4/2025); trình Quốc hội thông qua (5/2025); phê duyệt chủ trương (6/2025); phê duyệt dự án thành phần (9/2025); thiết kế kỹ thuật (11/2025) và khởi công vào quý IV/2025.

Với tiến độ nêu trên, Bộ Xây dựng dự kiến năm 2025 sẽ giải ngân khoảng 23.000-35.000 tỷ đồng; phần còn lại tiếp tục giải ngân trong giai đoạn 2026-2027.

Để bảo đảm tính đồng bộ về quy mô tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ Xây dựng kiến nghị các dự án hiện đang do VEC đầu tư hoặc đang thu phí sẽ tiếp tục giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chịu trách nhiệm huy động vốn đầu tư mở rộng theo quy mô quy hoạch tùy thuộc vào nhu cầu vận tải (không bao gồm đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành).

Các dự án BOT sẽ do nhà đầu tư tiếp tục xem xét đầu tư mở rộng vào thời điểm thích hợp tùy thuộc phương án tài chính, nhu cầu vận tải.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data