Mô hình sinh kế cộng đồng mang giá trị nhân văn sâu sắc
Nâng cao hiệu quả sản xuất của nông hộ
Những năm gần đây, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương phát triển dự án sinh kế cộng đồng nhằm giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, tăng thu nhập.
Theo đại diện Tập đoàn này tại Việt Nam, dự án này là một trong những sáng kiến nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của Central Retail Việt Nam cam kết đóng góp vào thịnh vượng chung của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cũng như đồng hành cùng chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Chương trình sinh kế cộng đồng được ra mắt cuối năm 2017, nhằm hỗ trợ cho phát triển sản xuất và đa dạng hoá sinh kế cho nhóm các hộ nông dân, ngư dân và các hộ gia đình nghèo sống ở các xã khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa hoặc vùng duyên hải khó khăn và có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng. Theo đó, Central Retail Việt Nam giúp người nông dân, ngư dân phát triển các mô hình kinh tế, các sản phẩm mang tính đặc thù của từng địa phương, giúp xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, an toàn để có thể ổn định và phát triển thu nhập, tiến tới cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình.
![]() |
Ảnh minh họa |
Qua 4 năm phát triển trên toàn quốc, đến nay đã có 8 dự án sinh kế cộng đồng đang được triển khai tại các địa phương như huyện K’Bang (Gia Lai), Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định, A Lưới (Thừa Thiên – Huế), Sa Pa, Mường Khương (Lào Cai) và Bắc Kạn. Kể từ khi ra mắt năm 2017, chương trình đã giúp tiêu thụ gần 800 tấn nông sản vào chuỗi siêu thị GO!/Big C thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam giúp cải thiện đời sống hơn 500 hộ nông dân tham gia.
Đơn cử, những hộ sản xuất, thu hái rau rừng, chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn các xã huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), thông qua chương trình, dựa trên sự liên kết giữa nông dân và Tập đoàn Central Retail đã tạo ra các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp được bao tiêu tại trên 20 siêu thị Big C đang mang lại hiệu quả lớn cho người nông dân địa phương. Đến nay, các sản phẩm của nông hộ như gà kiến, rau dớn, rau ngót rừng, dưa leo, ớt xiêm rừng, lợn ky… đã có mặt tại 20 siêu thị Big C với tổng trị giá sản lượng hàng chục tỷ đồng.
Cải thiện đời sống của đồng bào vùng khó khăn
Một trong số những dự án vừa được Central Retail Việt Nam phối hợp triển khai là dự án sinh kế cộng đồng triển khai tại huyện khó khăn K’Bang phía nằm Đông của tỉnh Gia Lai. Đây là dự án sinh kế cộng đồng thứ 8 được Central Retail Việt Nam phối hợp với các bên có liên quan triển khai thành công tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Dự án này thu hút sự tham gia của 48 hộ nông dân, trong đó, hơn 30% đồng bào dân tộc Ba Na. Sau một thời gian triển khai, chuyến hàng đầu tiên gồm các mặt hàng rau củ tươi từ vùng núi Gia Lai được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị GO! và Big C ở khu vực miền Trung (Quy Nhơn, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Huế).
Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND Huyện K’Bang cho biết, dự án đã mang đến nguồn thu nhập ổn định và cải thiện sinh kế của bà con đồng bào. Huyện K’Bang sẽ tiếp tục tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với tập đoàn Central Retail để có thể nhân rộng và triển khai dự án sinh kế cộng đồng K’Bang một cách bền vững.
Mặc dù, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cơn bão lớn trong tháng 10/2020, song dự án sinh kế cộng đồng K’Bang giúp tiêu thụ hơn 5 tấn rau củ tươi, mang lại hơn 100 triệu đồng thu nhập cho các hộ gia đình trong tháng đầu tiên triển khai dự án. Các sản phẩm thuộc dự án sinh kế cộng đồng K’Bang hiện đang được tiêu thụ tại các siêu thị GO!/Big C miền Trung bao gồm cà chua, dưa leo, khổ qua, đậu cô-ve, cà ngọt và măng le rừng.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho hay, thực hiện sứ mệnh mang đến một cuộc sống tốt đẹp và bền vững hơn, dự án sinh kế cộng đồng K’Bang ra mắt tại Big C Quy Nhơn đánh dấu bước phát triển quan trọng. Đây là dự án sinh kế cộng đồng đầu tiên được triển khai tại Tây Nguyên, với mong muốn cải thiện đời sống của đồng bào vùng núi từ chính những nông sản do họ trồng trọt.
Theo bà Vân, trong các dự án sinh kế cộng đồng, chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn bà con trong khâu thu hoạch, đóng gói đúng theo quy định của siêu thị và sau đó bao tiêu vào các siêu thị GO! và Big C miền Trung, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm. Trong thời gian sắp tới, không chỉ được tiêu thụ ở 4 siêu thị hiện tại, sản phẩm trong dự án sinh kế Cộng đồng K’Bang sẽ được tiêu thụ rộng rãi tại các siêu thị GO!/Big C tại miền Trung và miền Nam. Qua đó, giúp cho các sản phẩm này có cơ hội phát triển ổn định, hỗ trợ sinh kế bền vững, mang đến đời sống tốt đẹp hơn cho những hộ nông dân nơi đây. Đó chính là động lực để Central Retail tiếp tục triển khai những dự án sinh kế cộng đồng tiếp theo tại Việt Nam.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
