agribank-vietnam-airlines

Mặt bằng trung tâm thương mại bỏ trống hàng loạt

Bài và ảnh Phương Hà
Bài và ảnh Phương Hà  - 
Từng là những nơi buôn bán sầm uất, đông đảo khách ra vào mua sắm nhưng hiện tại, nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội đang ghi nhận tình trạng ế ẩm, mặt bằng bỏ trống hàng loạt, các thương hiệu dừng kinh doanh vì không còn đủ kinh phí để duy trì hoạt động.
aa

Thương hiệu dần “dứt áo ra đi”

Theo báo cáo từ CBRE Việt Nam, đến cuối năm 2020, nguồn cung mặt bằng bán lẻ của Hà Nội đạt 1.050.000m2, tăng 4% so với năm 2019. Tuy nhiên, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống tăng 12,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 14,3%, mức cao nhất kể từ năm 2011.

Có thể thấy, kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thị trường cho thuê mặt bằng đã bị ảnh hưởng nặng nề, từ những khu phố “đất vàng” cho tới các trung tâm thương mại lớn, nhỏ. Khách du lịch không có nhiều, người dân cũng hạn chế ra ngoài vui chơi, mua sắm khi dịch bùng phát, lại chỉ tập trung vào mua những vật dụng thiết yếu đã khiến cho cả người bán, người sản xuất lao đao.

mat bang trung tam thuong mai bo trong hang loat
Mặt bằng bỏ trống tại một trung tâm thương mại

Ghi nhận trong thực tế, tại một số trung tâm thương mại tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, hàng loạt mặt bằng đang bị bỏ ngỏ, các thương hiệu lớn nhỏ đang lần lượt ra đi, số còn lại đa phần đều trong tình trạng ế ẩm, ít khách lui tới.

Tại một trung tâm thương mại trên địa bàn quận Thanh Xuân, có khoảng 80% mặt bằng tại đây đang bỏ trống. Nhiều gian hàng chiếm vị trí nổi bật nhìn ra mặt đường, tuy nhiên chủ cửa hàng cũng đang ngán ngẩm vì ế khách. Theo nhiều chủ cửa hàng, kể từ tháng 3/2020, nhiều thương hiệu tại đây đã phải xả hàng để trả mặt bằng do kinh doanh ế ẩm, số lượng khách ra vào mỗi ngày đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó, chi phí nhân viên, mặt bằng quá lớn. Ngay cả các thương hiệu lớn, từ ngành hàng thời trang đến thực phẩm đều không trụ lại được.

Những cửa hàng còn hoạt động hiện tại đã cắt giảm phần lớn nhân viên, hầu hết tại khu bán hàng chỉ có một người để trông hàng. Một số cửa hàng ăn uống không có khách, cả ngày nhân viên chỉ dọn dẹp và chờ đợi khách hàng. Cùng với đó là hàng loạt biển hiệu giảm giá được đặt trước cửa nhà hàng nhưng vẫn không giúp tình hình khả quan hơn. Nhiều nhân viên lo lắng sẽ mất việc vì chủ cửa hàng không còn nguồn lực để chi trả.

Tại tòa nhà, các chi phí cũng được giảm xuống triệt để. Một số thang máy, thang cuốn đã dừng hoạt động. Vào những ngày hè nóng bức, nhiều người dân xung quanh còn bắt đầu tận dụng không gian của trung tâm thương mại để tập thể dục!

Cô Nguyễn Thị Hồng (71 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Bình thường, nhiều người dân xung quanh vẫn đến đây để mua sắm, ăn uống, giải trí. Nhưng kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, khách lui tới rất ít. Cho đến thời điểm này, các cửa hàng đã trao trả mặt bằng gần hết và mọi thứ đều bị bỏ trống. Vì thế chúng tôi đã đi bộ thể dục quanh tầng hai để tránh khói bụi ngoài đường, không gian cũng thoải mái, mát mẻ”.

Ghi nhận tại một trung tâm thương mại khác trên địa bàn quận Cầu Giấy, dù nhiều gian hàng vẫn đang sáng đèn nhưng khách ra vào cũng không cao. Nhiều nhãn hiệu cũng phải tạm thời đóng cửa và chưa rõ ngày mở lại. Các khu vực ăn uống ngày thường luôn là những nơi tập trung đông người nhất, giờ cũng trở nên vắng tanh.

Nhiều ki ốt tại chợ bị bỏ trống

Không chỉ tại các trung tâm thương mại, các ki ốt tại một số chợ lớn của Hà Nội cũng trong tình trạng bỏ trống. Không còn những dòng người tấp nập mua bán, nhiều tiểu thương đã trả lại mặt bằng hoặc sang nhượng ki ốt. Theo ban quản lý một số chợ, tuy đã giảm giá thuê thấp hơn nhiều so với thời điểm trước dịch nhưng tình trạng bỏ trống mặt bằng vẫn tiếp diễn trong gần một năm qua. Ngay cả với những gian hàng nằm ở các vị đắc địa tại tầng 1 cũng gặp phải tình cảnh khốn đốn. Đặc biệt trong những ngày gần dây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân đã không còn nhu cầu mua sắm như trước. Nhiều chủ ki ốt đã chuyển sang phương thức bán hàng trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Huyền - chủ một ki ốt tại trung tâm thương mại Hàng Da cho biết: “Đã từ nhiều tháng nay, không còn ai đến chợ mua sắm, chúng tôi lo lắng vì tiền mặt bằng đã đặt cọc cả năm rồi. Đến nay chỉ còn biết chờ đợi, mong dịch sẽ qua đi để việc mua bán có thể khởi sắc hơn”.

Còn với chị Lê Thị Hoài - chủ ki ốt tại đây đã bắt đầu cất quần áo, dọn hàng vào trong từ lúc 3 giờ chiều vì cả ngày không thấy bóng người mua. Chị tâm sự: “Ngày nào cũng mong khách đến nhưng chẳng thấy người nào qua lại cả. Cuộc sống của chúng tôi trở nên khó khăn hơn, hàng về mà không bán đi được”. Hết năm 2021, chị Hoài sẽ hết hợp đồng thuê ki ốt tại đây, nếu việc mua bán không thể thuận lợi, chị sẽ không thể gánh được tiền mặt bằng trong những năm tiếp theo.

Tại một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội, tình hình kinh doanh cũng không khả quan hơn. Hàng loạt ki ốt đã bị bỏ trống gần một năm nay. Theo các chuyên gia, diễn biến thị trường mặt bằng cho thuê sẽ tiếp tục bất định, phụ thuộc vào dịch bệnh. Thay vì ngồi chờ khách hàng, các hộ kinh doanh nên nhanh chóng chuyển sang các phương thức tiếp thị, bán hàng trực tuyến. Đó là một kênh mua sắm an toàn, tiện lợi trong bối cảnh hiện nay.

Bài và ảnh Phương Hà

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data