“Luồng xanh” lưu thông hàng hóa: Cần thống nhất để đảm bảo thực chất
Mệt mỏi vì quy định mỗi nơi một kiểu
Nhằm tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia… đi qua khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố “luồng xanh” quốc gia trên hệ thống quốc lộ phục vụ xe ưu tiên lưu thông.
Cùng với đó là phần mềm đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải, các doanh nghiệp sẽ chỉ cần khai báo thông tin trực tuyến và đăng ký hoạt động một cách dễ dàng.
![]() |
Các tỉnh đều có chốt kiểm soát đối với phương tiện vận tải ra vào |
Bên cạnh “luồng xanh” đường bộ, ngày 19/7, TP. Hồ Chí Minh và 4 tỉnh miền Tây là Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long cũng đã thống nhất mở “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây.
Tuy nhiên đại diện Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết, những quy định phòng chống dịch khác nhau giữa các địa phương đang khiến doanh nghiệp này cũng như nhiều doanh nghiệp vận tải khác “rất mệt mỏi”.
Đơn cử như cuối tuần vừa qua, cửa ngõ Hải Phòng ở quốc lộ 5, giáp Hải Dương ùn tắc hơn 10 km trong ngày đầu thành phố này phân loại xe tải hàng hóa theo 3 nhóm nguy cơ cao, vừa, thấp và dán logo màu sắc tương ứng đỏ, vàng, xanh lên phương tiện để kiểm soát dịch Covid-19.
Theo doanh nghiệp này, việc vừa phân loại xe bằng logo, vừa kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đã gây nhiều khó khăn cho các lái xe. Ngoài ra, trong công văn mới nhất đầu tuần này, Hải Phòng tiếp tục thông báo điều chỉnh phân luồng đối với xe vận tải hàng hóa từ Hà Nội về Hải Phòng và ngược lại từ nhóm nguy cơ sang nhóm nguy cơ cao, thực hiện dán logo màu đỏ theo quy định. Tỉnh này cũng cho biết sẽ không cho các trường hợp lái xe, phụ xe chưa làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và phương tiện không gắn logo vào kho hàng, bến bãi.
Cửa ngõ Cần Thơ cũng đã ghi nhận ách tắc vì các tài xế làm thủ tục khai báo y tế, trình giấy xét nghiệm âm tính.
Tuy nhiên, việc không thống nhất về quy định thời hạn giấy xét nghiệm và loại xét nghiệm của các địa phương mới chính là nguyên nhân khiến nhiều lái xe khốn đốn. Chẳng hạn như thông báo mới nhất của Tây Ninh, khi vận chuyển hàng hóa từ Tây Ninh đi đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại, tài xế phải mang theo giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc 3 ngày; trong khi Vĩnh Long lại quy định lái xe và người đi theo xe phải có một trong hai giấy kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm Realtime PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 7 ngày. Còn Quảng Ninh thì yêu cầu xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh, đặc biệt là từ các tỉnh miền Nam, miền Trung phải khai báo y tế bắt buộc, có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu đồng thời phải thông báo rõ hành trình dự kiến di chuyển tại Quảng Ninh; có cam kết chỉ dừng, đỗ khi giao hàng, tiếp nhiên liệu.
Còn riêng Lào Cai, tỉnh này yêu cầu các chốt kiểm soát thực hiện làm test nhanh đối với 100% lái xe, phụ xe. Sau khi có kết quả âm tính, những người này mới được phép vào địa bàn tỉnh.
Theo đại diện Delta, một lần xét nghiệm Realtime PCR có chi phí khoảng hơn 700 nghìn đồng, trong khi đó, nhiều địa phương chỉ chấp nhận thời hạn của giấy xét nghiệm là 3 ngày, nếu lái xe phải đi tuyến đường dài sẽ phải xét nghiệm tới 2 thậm chí là 3 lần, chi phí bị đội lên rất nhiều. Tiền công của lái xe cả chuyến hàng không đáng bao nhiêu nhưng tiền xét nghiệm lên tới cả triệu bạc.
Nên có các điểm dừng chân an toàn cho lái xe
PGS-TS. Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, không nên quá cứng nhắc trong quy định phòng, chống dịch tại các địa phương, bởi lẽ dịch ở Việt Nam vẫn còn tồn tại theo vùng chứ không phải trên tất cả các địa bàn trên cả nước. Việc thực hiện rào chắn kiểm tra các loại giấy tờ ở chốt kiểm soát có hiện tượng gây ách tắc càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm vì tập trung đông người.
Ngoài ra, cần tạo “luồng xanh” thành mạch nối trên cả nước, liên tỉnh, liên vùng, đặc biệt là ở các mạch giao thông chính để phát huy được hết tác dụng của các tuyến đường ưu tiên.
Đồng thời, vị chuyên gia này cũng đề nghị Bộ GTVT nên sắp xếp các điểm dừng riêng cho tài xế. Các điểm này phải đảm bảo thực hiện tốt 5K và công bố rộng rãi địa điểm cho lái xe biết. Đây sẽ là hệ thống điểm dừng an toàn, không để lái xe tiếp xúc với nhau và những người xung quanh, có đội ngũ y tế sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm để tạo điều kiện cho lái xe, trong trường hợp giấy xét nghiệm sắp hết hạn. Đồng thời cũng có phương án hỗ trợ lái xe được xét nghiệm với chi phí thấp, thời gian lấy kết quả nhanh chóng.
Về phía Bộ GTVT, tại cuộc giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT với các địa phương phía Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, với các doanh nghiệp phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, trong giấy thông hành kèm theo mã QR phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân.
Cùng với đó, xem tài xế là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19, không phải cách ly y tế bắt buộc, nhưng phải xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp vận tải, tài xế có vi phạm quy định chống dịch.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm Covid-19 để các địa phương áp dụng thống nhất, đồng thời xem xét thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm của tài xế vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày để thuận tiện cho những chuyến xe chở hàng dài.
Tại cuộc họp mới đây, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã bàn và thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, xe phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, không tiếp xúc với người khác… |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
