Lời giải cho giáo dục mầm non
![]() | Nỗi buồn mang tên “giáo dục” |
![]() | Phía sau lớp học |
![]() |
Ảnh minh họa |
Điều này phản ánh hệ thống giáo dục không những “thừa thầy thiếu thợ” mà còn đang “rối” vì phân bổ nguồn nhân lực. Để giải quyết tình trạng này, Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non khi chưa qua đào tạo.
Tại hội nghị sơ kết học kỳ I năm 2017, Bộ GD&ĐT cho biết, việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên trên toàn quốc đang có sự thiếu hợp lý, thể hiện ở tình trạng vừa thừa, vừa thiếu ở tất cả cấp học. Theo đó, tổng số giáo viên công lập cả nước thừa là 26.750, trong đó có 3.190 giáo viên tiểu học, 21.000 giáo viên trung học cơ sở, 2.550 giáo viên trung học phổ thông. Nhưng tổng số giáo viên công lập mầm non còn thiếu là 32.640. Để giải quyết, một số địa phương chuyển giáo viên phổ thông sang dạy mầm non tạo ra những chồng chéo trong việc dạy và học.
Thực tế cho thấy, giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, đòi hỏi giáo viên phải đáp ứng kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất. Nếu không được đào tạo về chuyên môn đúng cách, giáo viên mầm non sẽ không thể tiếp cận để dạy, chăm sóc những đứa trẻ độ tuổi 4 đến 5 luôn có hành động, sinh hoạt theo bản năng là chính.
Giáo viên bậc tiểu học, THCS, THPT tuy cũng là giáo viên, song trong quá trình đào tạo trước khi “ra lò” lại không được học, rèn luyện về kỹ năng, kiến thức cụ thể để chăm sóc, nuôi dưỡng lứa mầm non. Do đó, việc chuyển giáo viên phổ thông xuống đứng lớp mầm non là cách làm thiếu khoa học. Thực chất đây chỉ là cách giải quyết phần ngọn, giải pháp tình thế chứ không thể bền vững.
Do đó, Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non. Để tăng cường đội ngũ giáo viên mầm non cho các địa phương, Bộ GD&ĐT cho biết có nhiều giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông.
Đây được xem là hướng đi phù hợp để giải quyết bậc phổ thông thì thừa, mầm non lại thiếu giáo viên theo số liệu kể trên. Khi giáo viên phổ thông được đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non, dĩ nhiên sẽ đủ tiêu chuẩn, kỹ năng để đứng lớp mầm non. Quan trọng hơn, quá trình đào tạo văn bằng 2 sẽ rút ngắn thời gian so với đào tạo từ đầu, tránh lãng phí và nhanh chóng cung ứng nguồn nhân lực còn thiếu trầm trọng trong giáo dục mầm non.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
