Liên kết phát triển du lịch nông nghiệp
![]() | Tiếp vốn cho nông dân làm du lịch sinh thái |
ĐBSCL có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch, tuy nhiên, thời gian qua, khu vực này vẫn thiếu sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác giữa các địa phương với nhau. Trong những năm trở lại đây, du lịch nông nghiệp ngày càng trở nên phổ biến và đạt được nhiều kết quả nổi bật, thúc đẩy hội nhập kinh tế, xuất khẩu tại chỗ và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại. Du lịch nông nghiệp là mô hình được nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và mang lại thành công nhất định.
Ông Hà Văn Siêu - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, trong phát triển du lịch nông nghiệp, các tỉnh ĐBSCL cần khai thác lợi thế về lúa gạo, trái cây, thủy sản; đồng thời kết nối chặt với TP.HCM, phát huy vai trò dẫn dắt của TP.HCM nhằm hỗ trợ du lịch ĐBSCL phát triển, nhất là du lịch nông nghiệp. “Đây chính là những sản phẩm đặc trưng của vùng và câu chuyện liên kết giữa 13 tỉnh nên cần tập trung vào nhóm này”, ông Siêu góp ý.
![]() |
Du lịch miệt vườn ở Tiền Giang |
Khẳng định sự hợp tác là điều tất yếu, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, "muốn đi xa phải đi cùng nhau". Vì vậy, Đồng Tháp mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, nhất là của TP.HCM và các địa phương bạn trong vùng ĐBSCL.
Đồng tình với nhận định này, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu góp ý thêm: "Quan trọng là các tỉnh thành cần liên kết lại những sản phẩm đặc thù, không cạnh tranh, mà để tạo ra nét riêng trong cái chung của vùng...".
Ở góc độ doanh nghiệp khai thác du lịch, ông Phan Đình Huê - Chủ tịch Công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho biết, hầu hết các tỉnh ĐBSCL đều có thế mạnh về du lịch sinh thái và gần đây là du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, ông cho rằng, dịch vụ lưu trú của các địa phương còn khá yếu. "Các điểm du lịch hiện nay đều do nông dân làm, liên kết hợp tác xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp cũng khá hấp dẫn, có sự phối hợp quảng bá của truyền thông của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do các địa điểm du lịch là đất nông nghiệp, việc giải quyết cơ sở pháp lý để xây dựng cơ sở lưu trú còn nhiều khó khăn", ông Huê góp ý.
Nhận định về xu hướng du lịch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, du lịch nhóm nhỏ gồm gia đình và bạn bè, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch trải nghiệm gắn với tìm hiểu thiên nhiên, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa địa phương… đang trở thành những xu hướng chủ đạo. Đây cũng là cơ hội để TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh liên kết, hợp tác để phát triển du lịch nông nghiệp.
Theo giới chuyên môn, các địa phương ĐBSCL cần tập trung nâng cấp và phát triển hạ tầng giao thông cả đường thủy lẫn đường bộ để rút ngắn thời gian di chuyển; chú trọng đầu tư các trạm dừng chân đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, nhằm tạo động lực để doanh nghiệp hình thành, phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng, kết hợp quảng bá sản phẩm và đặc sản nông nghiệp của địa phương. Các tỉnh cần có chính sách kích cầu đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái, phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng và nguồn cung ổn định. Cần xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch nông nghiệp đa dạng, độc đáo, chất lượng cao… Đối với phát triển du lịch nông nghiệp cần theo hướng có trách nhiệm, gắn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng thương hiệu cho từng địa phương, cũng như thương hiệu chung của cả vùng...
Bên cạnh đó, để du lịch phát triển thì đầu tiên cần phải thay đổi tư duy, phải truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trong từng chi tiết nhỏ. Ông Miquel Angel P. Martorell - Trưởng nhóm nhân sự và chất lượng thuộc Ban tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, các địa phương ĐBSCL cần quảng bá nhiều hơn về sản phẩm của vùng, nhất là khách hàng ở thị trường quốc tế.
“Với mong muốn phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững, đồng thời triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và ĐBSCL, tới đây cần tập trung thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nội dung trong chương trình liên kết. Phía TP.HCM sẽ đẩy mạnh thực hiện chương trình xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025; qua đó hỗ trợ các địa phương xây dựng, phát triển và tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm cho hệ thống phân phối của TP.HCM…”, ông Dương Anh Đức khẳng định.
ĐBSCL có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch, tuy nhiên,thời gian qua, khu vực này vẫn thiếu sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác giữa các địa phương với nhau. Trong những năm trở lại đây, du lịch nông nghiệp ngày càng trở nên phổ biến và đạt được nhiều kết quả nổi bật, thúc đẩy hội nhập kinh tế, xuất khẩu tại chỗ và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại. Du lịch nông nghiệp là mô hình được nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và mang lại thành công nhất định. |
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4
