Lại nỗi lo ùn ứ tại sân bay
Vạ vật vì chậm, hủy chuyến bay
Chuẩn bị bước vào cao điểm hè, một số hãng bay cho biết đã tăng 10-15% lượng chuyến bay nội địa.
Chỉ tính riêng đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội - Phú Quốc ước tính mỗi ngày đã có tới 160 chuyến bay được thực hiện, trong đó mật độ nhiều nhất là vào các ngày cuối tuần. Số chuyến bay tăng, cộng với lượng hành khách lớn, khiến nhiều người lo ngại tình trạng ùn ứ sẽ xảy ra, nhất là khi các chuyến bay bị chậm, trễ hoặc hủy chuyến vì quá tải.
Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Như Hoa (TP. Bắc Ninh) cho biết, chuyến đi máy bay kéo dài gần 5 tiếng đến Đà Nẵng là kỷ niệm đáng nhớ nhất của gia đình trong năm nay. Trước khi ra sân bay, chị không nhận được tin nhắn của hãng về việc chuyến bay bị chậm hơn khoảng 2 tiếng rưỡi so với dự kiến. Sau thời gian dài chờ đợi, đến thời gian bay đã hẹn, gia đình chị tiếp tục xếp hàng làm các thủ tục mất hơn 1 tiếng thì lại được thông báo sẽ bị chậm thêm 1 tiếng nữa. Chờ đợi quá lâu khiến trẻ em trong nhà gần như mệt lả, người lớn cũng không còn tâm trí để tận hưởng kỳ nghỉ.
Là một người thường xuyên di chuyển bằng máy bay, anh Vũ Việt Trung (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, làm thủ tục check-in và kiểm tra an ninh ngày thường đã mất khoảng hơn 30 phút thì những đợt cao điểm như dịp hè, thời gian chờ đợi, xếp hàng sẽ càng lâu hơn nữa. Chưa kể nếu xảy ra một số sự cố kỹ thuật từ các hãng hàng không, hay nhà ga thì sẽ tốn rất nhiều thời gian để khắc phục.
Thực tế, tại một số cảng hàng không đã xảy ra tình trạng trên. Mới đây, hệ thống check-in của một hãng hàng không bị lỗi khiến nhiều chuyến bay bị chậm, trễ chuyến dẫn đến ùn tắc dây chuyền từ khu vực cửa ra máy bay đến khu vực check-in lấy vé. Ngay sau đó, cảng hàng không nơi xảy ra ùn tắc đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành.
Không chỉ ùn ứ ở trong mà ngoài sân bay cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đơn cử là việc ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở trong và xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua. Theo đó, nguyên nhân là do sự cố phần mềm thu phí tại nhà giữ xe TCP. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có những phương án phản ứng nhanh với tình huống trên tại các sân bay thì vào mùa cao điểm du lịch trong các tháng tới, tình trạng ùn ứ sẽ còn diễn ra nghiêm trọng hơn rất nhiều. Việc ùn tắc không chỉ ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe, tâm lý của du khách, mà còn làm tổn hại đến uy tín của ngành du lịch với người dân trong nước cũng như khách quốc tế, giảm tuổi thọ của phương tiện, hư hại kết cấu đường giao thông… và còn rất nhiều hệ lụy khác.
Chủ động có phương án phòng ngừa
Để giảm thiểu tình trạng ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong dịp cao điểm năm 2022, các cảng hàng không đã lên kế hoạch xử lý chi tiết. Đơn cử, tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đơn vị đã mở tối đa 22/22 máy soi an ninh để đảm bảo hành khách được lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân; tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã sẵn sàng áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ cục bộ trong dịp cao điểm, trước đó, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả lượt chuyến cất/hạ cánh theo quy định; sử dụng đúng số lượt theo phép bay đã cấp để tăng hiệu quả trong việc điều phối; tăng cường khai thác chuyến bay vào các khung giờ đêm để tránh quá tải tại nhà ga. Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh tăng cường phương tiện vận tải công cộng, taxi để đáp ứng nhu cầu của hành khách để góp phần giảm thấp nhất tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không.
Để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại sân bay; hạn chế tình trạng bị chậm, nhỡ chuyến, một số chuyên gia khuyến cáo, hành khách cần chủ động lưu ý một số vấn đề. Theo đó, có thể sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì phương tiện cá nhân để giảm áp lực lên sân đỗ xe và sảnh đón/trả khách của sân bay; hạn chế người thân đưa tiễn trong dịp cao điểm để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng; chủ động theo dõi thông báo của hãng hàng không về thời gian khởi hành để tránh phải chờ đợi lâu tại nhà ga nếu như bị chậm hoặc hủy chuyến.
Trong quá trình làm thủ tục kiểm tra an ninh, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay để tránh kéo dài thời gian kiểm tra gây ùn tắc cục bộ; khuyến khích làm thủ tục check-in trực tuyến hoặc tự làm check-in tại các quầy của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in; chủ động di chuyển đến nhà ga sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
