Lại chuyện chống tắc đường
![]() | Đề xuất xây đường trên cao để giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất |
![]() | Chuyện đèn vàng, đèn đỏ và ý thức tham gia giao thông của người Việt |
![]() | Khi Thủ đô tắc đường? |
![]() |
Ảnh minh họa |
Không khó để nhận ra vào khung giờ cao điểm tại Hà Nội, phố phường chật như nêm, người xe chen chúc nhau trên cùng một con đường, tuyến phố. Mật độ dân số ở Hà Nội ngày một cao hơn vì người ở tỉnh lẻ đổ về làm việc, các phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp điện... cũng không ngừng được người dân mua sắm để tiện cho việc đi lại.
Đầu giờ sáng, khi tan tầm của một ngày, nhiều tuyến đường ở Hà Nội thường ách tắc bởi người dân đi làm hoặc trở về nhà, học sinh tới trường, tan trường... Còi xe inh ỏi, xe leo lên vỉa hè, đi ngược chiều là những hình ảnh dễ bắt gặp ở Hà Nội. Có khi tắc đường, người, xe nhích từng chút một, mất cả tiếng đồng hồ mới đi được trăm mét, ai cũng thấy ngao ngán, mệt mỏi.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang có Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. Đề án này hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận về tính khả thi. Hiện đề án đang ở dạng dự thảo, các cấp ngành liên quan ở Hà Nội vẫn đang nghiên cứu, lắng nghe ý kiến chuyên gia sau đó mới trình lãnh đạo TP. Hà Nội xem xét.
Theo đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, đề án đưa ra lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 - 19 giờ hàng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.
Đặc biệt, đề án đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi cấm là cấm tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển tỉnh lẻ hay biển Hà Nội. Điều này xóa tan nghi ngờ của nhiều người về việc có hay không sự “phân biệt đối xử” cấm xe máy trong đề án, vì nhiều người khi nghe đề án mới xuất hiện đã chưa nắm rõ ý.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
