agribank-vietnam-airlines

Lại bùng phát nạn xe dù, bến cóc

Chí Thiện
Chí Thiện  - 
Hàng năm, cứ vào thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng “xe dù, bến cóc” lại bùng phát tại hầu hết các địa phương trong cả nước. 
aa

Các phương tiện vận tải hành khách hoạt động hết công suất làm phát sinh nhiều điểm đón trả khách không đúng nơi quy định, cùng với một lượng lớn các phương tiện tham gia vận tải hành khách không đăng ký tuyến hoạt động hoặc không chạy đúng tuyến đăng ký gây mất an toàn giao thông, bức xúc cho hành khách và dư luận xã hội.

Lại bùng phát nạn xe dù, bến cóc
Cần xử lý nghiêm những trường hợp đón trả hành khách không đúng nơi quy định

Trên địa bàn Đà Nẵng, mặc dù các cơ quan chức năng liên tục ra quân xử lý nhưng tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định của các nhà xe vẫn diễn ra. Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều xe khách xuất phát từ bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng sau khi rời bến lại tấp vào ven đường đón khách, trong đó, tập trung nhất tại các tuyến đường Trường Chinh, đoạn từ cầu vượt ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, quốc lộ 1A, quốc lộ 14B. Các tuyến phía bắc Đà Nẵng cũng trong tình trạng tương tự, đặc biệt tại khu vực xung quanh bến xe trung tâm Đà Nẵng, các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện hầu hết các nhà xe đều bán vé qua điện thoại. Hành khách không cần phải ra bến mà chỉ cần gọi đến số của nhà xe đặt chỗ, thông báo điểm đón trên tuyến chạy của nhà xe. Hiện tượng này đã xuất hiện khá lâu nhưng các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được bởi khi có mặt lực lượng chức năng, các nhà xe nhanh chóng gọi điện thông báo cho hành khách về việc thay đổi điểm đón.

Để tìm hiểu thực tế, trong vai là hành khách mới đi xe khách đường dài lần đầu, khi đến khu vực chân cầu vượt Hòa Cầm trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), chỉ trong vòng 20 phút tối ngày 10/1/2015, PV đã chứng kiến hàng loạt xe đường dài dừng lại đón khách, mời chào mặc dù nút giao thông này được cơ quan chức năng quy định cấm đón, trả hành khách.

Theo chị Nguyễn Thị Thu T., một hành khách đang chờ xe đến đón đi Buôn Ma Thuột, chỉ cần ở nhà gọi điện cho nhà xe T.S chạy tuyến Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột đặt chỗ và hẹn giờ, không cần phải ra bến, trước lúc đến chỗ đón, nhà xe chủ động gọi điện trước rồi ra đó chờ xe đến đón.

Cũng tại nút giao thông cầu vượt Hòa Cầm, mỗi ngày có hàng chục xe khách chạy tuyến Đà Nẵng đón trả khách ngay tại khu vực xung quanh cầu vượt (phía quốc lộ 14). Đây là tuyến đường thường xuyên có các loại xe ben chở đất, vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng, san lấp mặt bằng trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù là điểm đen về tai nạn giao thông, song việc đón trả hành khách diễn ra thường xuyên. Lực lượng chức năng lại không “đóng chốt” tại đây, chỉ thực hiện việc tuần tra một, hai lần trong ngày trong khi các chủ phương tiện vận tải hành khách thường “canh me” để tránh giờ tuần tra của lực lượng chức năng để đón, trả hành khách nên không thể xử lý dứt điểm thực trạng trên.

Đối với hoạt động “bến cóc”, địa chỉ 166 Điện Biên Phủ (Đà Nẵng) từng là “bến cóc” truyền thống của nhà xe Đình Nhân và Xuân Tùng trong nhiều năm qua. Ngành chức năng Đà Nẵng nhiều lần lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động, các nhà xe này mới chịu vào đăng ký hoạt động tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Tuy nhiên, gần đây, hàng loạt chuyến xe của các nhà xe này tự ý bỏ bến, ra ngoài tái lập “bến cóc” hoạt động.

Theo ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, hàng năm cứ vào thời gian cao điểm, nhiều nhà xe tự ý bỏ bến, ra ngoài lập bến cóc. Lý giải về tình trạng này, ông Hoàng cho biết, do giá vé trong bến đã được công ty và cơ quan chức năng kiểm soát nên các nhà xe khó có thể tự ý nâng giá bán một cách vô lý. Chính vì vậy, các nhà xe tự ý bỏ bến, ra ngoài đón khách để dễ bề nâng giá vé trục lợi.

Ông Hoàng đề nghị, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng “bến cóc, xe dù” để lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Cơ quan Thanh tra giao thông TP. Đà Nẵng cho hay, sẽ tập trung lực lượng kiểm tra tình trạng “xe dù, bến cóc”, đón trả khách không đúng quy định dọc tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 14 và đường Điện Biên Phủ trong thời gian tới.

Cơ quan này cũng khuyến cáo, hành khách nên vào các bến xe mua vé hoặc mua vé các hãng xe thương hiệu, không nên đón “xe dù” nhằm tránh tình trạng bị lấy giá cao hoặc bị trấn lột, bỏ khách dọc đường...

Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data