hoa-sen-home-mb
Đề án 06: Vietcombank xây dựng thành công lá chắn mới phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Việc triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã giúp ngành Ngân hàng Việt Nam có thêm lá chắn mới bảo vệ tài sản của người dân, doanh nghiệp. Tiềm năng của Đề án 06 trong ngành Ngân hàng là rất lớn và nếu tháo gỡ được những vướng mắc còn tồn tại, đây sẽ là dư địa phát triển đầy hứa hẹn trong tương lai của toàn Ngành.
aa
Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06
Gần 6 triệu khách hàng của Vietcombank đã cập nhật thông tin sinh trắc học
​​​​​​​Gần 6 triệu khách hàng của Vietcombank đã cập nhật thông tin sinh trắc học

Sau 2 năm thực hiện triển khai các nhiệm vụ thuộc đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gặt hái nhiều thành quả, chứng minh năng lực cũng như vị thế của mình trong ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, Vietcombank cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Nhiều tiềm năng hứa hẹn

Từ quá trình triển khai, Vietcombank nhận thấy tính thuận tiện cho người dùng và ưu việt về công nghệ trong việc hợp tác định danh và xác thực thông tin khách hàng cá nhân, hình ảnh sinh trắc học khuôn mặt khách hàng thông qua kết nối trực tiếp giữa app ngân hàng và app VNeID của Bộ Công an. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp này, mang tới trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online đảm bảo các thông tin đối khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cập nhật nhất.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những điểm có thể cải thiện trong giải pháp này để trải nghiệm người dùng được nâng cao hơn nữa. Theo đó, tuy tỷ lệ người dân, khách hàng có VNeID mức 2 đã phổ biến hơn, nhưng nhiều người vẫn chưa sử dụng VNeID thành thạo và thường xuyên, đặc biệt là nhóm người dùng cao tuổi, người ít sử dụng điện thoại thông minh. Việc người dùng ít sử dụng VNeID hoặc tài khoản chưa đạt định danh mức 2 khiến quá trình xác thực sinh trắc học vốn khách hàng có thể tự thực hiện nhanh chóng, thuận tiện lại phát sinh những khó khăn, khiến phần lớn nhóm người dùng này lại phải quay lại phương án xác thực sinh trắc học tại quầy, gây phiền hà cho người dân và tăng khối lượng công việc phải xử lý cho giao dịch viên ngân hàng.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng nhận thấy tiềm năng ứng dụng của VNeID là rất lớn. Mặc dù dịch vụ xác thực hiện nay rất hiệu quả, nhưng chưa được công nhận tương đương với chữ ký số trong Luật giao dịch điện tử. Theo đó, VNeID sở hữu tiềm năng ứng dụng rất lớn trong lĩnh vực xác thực danh tính điện tử. Hiện nay, dịch vụ này đang hoạt động hiệu quả, cung cấp một phương thức xác thực an toàn và nhanh chóng cho người dùng, đặc biệt là trong quá trình xác thực sinh trắc học với tài khoản và giao dịch ngân hàng.

Tuy nhiên, việc chưa được công nhận tương đương với chữ ký số trong Luật giao dịch điện tử đang hạn chế tiềm năng của VNeID trong ngành tài chính ngân hàng, phát sinh thêm thao tác, giấy tờ trong nhiều giao dịch đặc thù của khách hàng.

Với chức năng xác định điểm khả tin của khách hàng cá nhân, trong quá trình triển khai, các ngân hàng thương mại cũng ghi nhận nhiều vướng mắc pháp lý với các pháp nhân như Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) và công ty Bklytics, dẫn tới khó khăn trong việc khai thác dữ liệu của khách hàng trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tháo gỡ những vướng mắc

Để VNeID tiếp tục được ứng dụng sâu rộng trong đời sống, việc tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng. Vietcombank sẵn sàng đóng vai trò cầu nối, tích hợp VNeID vào việc cung cấp sản phẩm dịch vụ và thực hiện thanh toán cho người dân.

Đặc biệt, việc điều chỉnh và công nhận VNeID về mặt pháp lý sẽ thúc đẩy việc sử dụng nó trong các giao dịch điện tử một cách toàn diện và chính thức. Điều này không chỉ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các dịch vụ số mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trong các giao dịch trực tuyến, với xác thực qua VNeID tương đương với việc sử dụng chữ ký số.

Với định hướng phát triển, VNeID sẽ trở thành ứng dụng định danh quốc gia, cung cấp nhiều tiện ích toàn diện và đa năng. Đầu tiên, trong việc xác thực danh tính, VNeID cho phép người dùng xác minh nhanh chóng và an toàn trong các giao dịch trực tuyến, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính và dịch vụ công cộng. Ngoài ra, VNeID cũng hỗ trợ quy trình xác thực và thẩm định cho khách hàng khi có nhu cầu vay vốn.

Thứ hai, việc tích hợp thông tin nhân thân sẽ giúp đơn giản hóa quá trình mở tài khoản ngân hàng và sử dụng các dịch vụ tài chính khác. Bên cạnh đó, VNeID cũng có thể được tích hợp vào các nền tảng thương mại điện tử, đảm bảo an toàn cho các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thứ ba, VNeID còn tăng cường bảo mật và tiện lợi cho người dùng. Ứng dụng này cho phép đăng nhập vào các dịch vụ trực tuyến một cách an toàn, cung cấp xác thực hai yếu tố (2FA) để tăng cường bảo mật cho các giao dịch và hoạt động trực tuyến, cũng như hỗ trợ các giao dịch thanh toán điện tử từ mua sắm trực tuyến đến thanh toán hóa đơn.

Một số ví dụ cụ thể về ứng dụng VNeID bao gồm việc hoàn thiện thủ tục tại bệnh viện, trường học, như đăng ký khám chữa bệnh, quản lý học bạ, liên kết tài khoản ngân hàng để thanh toán chi phí và bảo hiểm y tế, giúp giảm thiểu hồ sơ và quy trình. Ngoài ra, VNeID còn có thể được sử dụng để thanh toán các phí, lệ phí giao thông dựa trên dữ liệu xe cơ giới được đồng nhất. Tóm lại, với những tiện ích này, VNeID không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Với những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý trong quá trình triển khai hệ thống xác định điểm khả tín của khách hàng đã định danh, ngoài việc Vietcombank chủ động đàm phán với các bên liên quan, rất cần sự vào cuộc của Ngân hàng nhà nước trong việc hỗ trợ, làm việc tổng thể với Bộ Công an và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân để phát huy được hết tiềm năng của Đề án.

Các TCTD cũng cần được hướng dẫn về căn cứ pháp lý và phương thức phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an phục vụ công tác rà soát đối tượng nghi ngờ, giả mạo giấy tờ với dữ liệu sinh trắc của căn cước công dân phục vụ công tác phòng, chống tội phạm.

Thành công của ngành Ngân hàng trong việc tham gia triển khai các kế hoạch thuộc Đề án 06 không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân và doanh nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn Ngành. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, việc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý và tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan là rất cần thiết, giúp phát huy tối đa tiềm năng của Đề án, mang lại dư địa phát triển mới cho toàn ngành Ngân hàng.

Nhóm tác giả - Phòng Quan hệ Công chúng TSC

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data