hoa-sen-home-mb
Đề án 06: Vietcombank xây dựng thành công lá chắn mới phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi và gây ra hậu quả ngày một nghiêm trọng, Đề án 06 được triển khai là kết tinh quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và là lớp phòng thủ mới của ngành tài chính ngân hàng nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân trên môi trường mạng.
aa
Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06 Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Ngày một cấp thiết

Từng là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, bị các đối tượng giả làm công an liên hệ qua điện thoại rồi đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử, chuyển toàn bộ số tiền hơn 55 triệu đồng khỏi tài khoản trong đêm vào tháng 3/2024, chị Q. Thương (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) sa sút về sức khỏe và thường âu lo, mất ngủ.

“Cảm giác ngủ dậy phát hiện ra mất đi toàn bộ tiền tiết kiệm của cả gia đình với tôi rất đáng sợ. Với nhiều người hơn 55 triệu đồng chỉ là một số tiền bình thường nhưng với gia đình tôi đây là tài sản lớn, là khoản tích cóp lâu nay phòng khi đau ốm bệnh tật hay có chuyện cần gấp”, chị Thương trải lòng.

“Sau khi sự việc xảy ra, tôi rơi vào tình trạng khó ngủ. Dù đã chuyển sang dùng tài khoản ngân hàng mới nhưng tôi vẫn sợ chuyện tương tự lại xảy ra lần nữa. Thay vì ngủ, tôi hay nghĩ lại rồi tự trách mình vì cả tin nghe theo những kẻ lừa đảo làm khổ cả nhà”, người phụ nữ gần 40 tuổi rơi những giọt nước mắt hối hận, dù chính mình là nạn nhân.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức kí, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Một nhiệm vụ quan trọng, được nêu rõ trong Đề án, là triển khai thành công các Dịch vụ công thiết yếu, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân cả nước. Có thể thấy, việc kết nối, khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân đã giúp các đơn vị trong ngành Ngân hàng làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, loại bỏ các tài khoản “rác”.

Trong những năm vừa qua, lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và danh sách những nạn nhân như chị Thương ngày một dài thêm. Theo số liệu từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), năm 2023, cả nước có đến 13.900 vụ tấn công mạng, gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng (tương đương 3,6% GDP), tổng số tiền người dân bị lừa trên mạng khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng (tăng gấp rưỡi so với năm 2022).

Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông thống kê, hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 thủ đoạn lừa đảo. Một số phương thức, thủ đoạn phạm tội chủ yếu trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm chiếm đoạt tài sản điển hình.

Xu hướng gian lận tài chính theo khu vực năm 2023
Xu hướng gian lận tài chính theo khu vực năm 2023

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ông Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã phát triển mạnh mẽ, với hơn 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, tương ứng hơn 87% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh di động và QR Code tăng trưởng nhanh chóng. Tuy vậy, điều này đồng nghĩa với việc ngành Ngân hàng đang đối mặt với những rủi ro và thách thức về an ninh, bảo mật, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của người dân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo đó, thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất là lợi dụng chủ trương của cơ quan nhà nước về việc chuẩn hóa thông tin số điện thoại, tài khoản ngân hàng, kê khai khấu trừ thuế, định danh tài khoản VNeID... (có chứa mã độc) và yêu cầu làm theo hướng dẫn, sau đó chiếm đoạt số điện thoại, sử dụng số điện có được để chiếm đoạt tài sản trong các tài khoản (ví điện tử, ngân hàng) của người dân.

Biểu đồ ước tính chi phí của tội phạm mạng trên toàn thế giới tính đến năm 2027
Biểu đồ ước tính chi phí của tội phạm mạng trên toàn thế giới tính đến năm 2027

Chẳng hạn, theo một đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, kẻ lừa đảo gửi đường dẫn lạ và yêu cầu nạn nhân truy cập cài đặt phần mềm có tên “Tổng cục Thuế” để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%. Sau khi cài đặt phần mềm, nạn nhân phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất hàng trăm triệu đồng.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc
Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc

Một số hình thức lừa đảo khác của tội phạm mạng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đó là giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) các ngân hàng; giả mạo nhân viên hoặc thư điện tử của một số ngân hàng, tổ chức tài chính dẫn dụ người có nhu cầu vay vốn điền thông tin tài khoản, cung cấp mã OTP để đăng ký vay online hoặc chuyển khoản tiền làm hồ sơ vay vốn sau đó chiếm đoạt tiền của người vay/người cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi, nhiều thủ đoạn mới thì trước năm 2022, các biện pháp phòng, chống lừa đảo vẫn chỉ dừng ở mức tuyên truyền tới người dùng hay xa hơn là một vài biện pháp bảo mật đa lớp độc lập do các ngân hàng triển khai. Toàn ngành Ngân hàng Việt Nam khi đó không có một giải pháp chung, định hướng chung và tầm nhìn chung thống nhất trong công tác phòng, chống lừa đảo qua mạng.

Những biện pháp này đã được các đối tượng lừa đảo nghiên cứu kỹ qua nhiều năm, kết hợp với việc nhắm tới đối tượng người dùng không thành thạo về công nghệ khiến bảo mật nhiều lớp của ngân hàng vẫn có khả năng bị kẻ gian xuyên thủng. Đó chính là khi các đối tượng lừa đảo chiếm quyền kiểm soát tài khoản từ người dùng, giả dạng thành chủ tài khoản với đầy đủ mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch một lần (OTP), khiến ngân hàng không thể và không có quyền hạn xa hơn để phân biệt được người đang thực hiện hành vi rút tiền khỏi tài khoản có thực sự là chủ tài khoản hay không.

Quyết tâm chung của toàn ngành Ngân hàng

Đứng trước thách thức đó, Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã trở thành cơ sở để ngành Ngân hàng Việt Nam xây dựng một lớp bảo vệ mới cho tài sản của người dân, khách hàng.

Đề án 06 đặt ra 7 quan điểm chỉ đạo quan trọng cho chuyển đổi số. Đầu tiên, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là lãnh đạo các cấp, cùng sự tham gia của doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định. Dữ liệu dân cư, như một tài nguyên quan trọng, cần được quản lý tập trung, chia sẻ và phục vụ hiệu quả cho công dân và doanh nghiệp, tạo nền tảng cho chuyển đổi số. Đây là dữ liệu gốc, và các cơ sở dữ liệu liên quan cần phải kết nối và chia sẻ để tiết kiệm và tạo ra giá trị mới, đồng thời khuyến khích sự tham gia của xã hội trong phát triển dữ liệu. Người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm của quá trình này, với mục tiêu nâng cao dân sinh và minh bạch thông tin, yêu cầu họ chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước. Việc khai thác dữ liệu dân cư cần phải hiệu quả để phát huy sức mạnh quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội và làm phong phú thêm nguồn dữ liệu cho chuyển đổi số. Cuối cùng, việc kết nối và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia phải đảm bảo an toàn thông tin, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới giai đoạn 2022-2030.

Với việc ngành tài chính - ngân hàng là lĩnh vực được xác định có mức độ sẵn sàng cao cần ưu tiên chuyển đổi số trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trở thành một trong số các bộ, ngành đi đầu triển khai thực hiện Đề án 06 với Quyết định số 182/QĐ-NHNN về việc ban hành Kế hoạch năm 2024 của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định số 06. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa NHNN với các đơn vị chức năng tại Bộ Công an nhằm xây dựng lộ trình cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 tại Quyết định 171, Quyết định 264, Kế hoạch 01 và các văn bản chỉ đạo có liên quan, được xem căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện.

Không chỉ góp phần giảm thiểu thiệt hại, phòng và chống các hành vi lừa đảo trực tuyến, việc xác thực sinh học với chủ tài khoản thông qua Đề án 06 còn được đánh giá sẽ mang lại nhiều giá trị mới cho toàn bộ hệ sinh thái tài chính ngân hàng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Theo các chuyên gia, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, ngành Ngân hàng cần khai thác hiệu quả, an toàn dữ liệu dân cư, vốn được coi là “mỏ vàng” nhằm tạo ra bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số.

Để đảm bảo an ninh an toàn và phát huy sức mạnh, vai trò của dữ liệu trong phát triển hệ sinh thái số ngân hàng, các NHTM cần phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tích cực đẩy nhanh tiến trình kết nối, khai thác ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia để làm sạch các dữ liệu khách hàng, xác thực chính xác khách hàng và đảm bảo định danh khách hàng thực hiện giao dịch một cách chính xác. Hai là, việc nâng cấp hạ tầng công nghệ, kĩ thuật cũng như quy trình nội bộ tinh gọn, linh hoạt là rất cần thiết nhằm đáp ứng việc phát triển sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo. Song song đó là việc xây dựng và công bố các cổng API mở nhằm tạo điều kiện cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu một cách an toàn, hiệu quả, phù hợp với phạm vi, mục đích. Ba là, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính tới khách hàng trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân của mình cũng như việc cảnh giác với các hành vi, thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi hơn trên môi trường số.

Nhóm tác giả - Phòng Quan hệ Công chúng TSC

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data