agribank-vietnam-airlines

Kon Tum: Du lịch gặt hái những "quả ngọt"

Chí Thiện
Chí Thiện  - 
Trong 9 tháng năm 2023, ngành du lịch tỉnh Kon Tum gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Có khoảng 1.162.450 lượt du khách đến Kon Tum, đạt 89,42% kế hoạch và tăng 20,21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu khoảng 479 tỷ đồng, đạt 149,53% kế hoạch và tăng 86,91% so với cùng kỳ năm trước.
aa

Kon Tum - một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, với đa dạng bản sắc văn hóa, nhiều đồng bào dân tộc cùng chung sống cùng với sự phong phú về tự nhiên thiên nhiên - được đánh giá là địa phương có nhiều dư địa về phát triển du lịch văn hóa, nhất là du lịch cộng đồng.

Những tín hiệu khởi sắc

Trải qua thời gian dài đối mặt với nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, từ tháng 3/2022, ngành du lịch tỉnh Kon Tum bắt tay vào hành trình phục hồi. Trọng tâm là xác định đúng tiềm năng và sức hút riêng có; khai thác thế mạnh truyền thống; đổi mới trong tạo dựng sản phẩm và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Kon Tum: Du lịch gặt hái những
Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhiều thôn, làng văn hóa truyền thống được các cấp chính quyền quan tâm

Việc chủ động đi trước và xác định đúng hướng mang lại những “trái ngọt” đối với ngành du lịch tỉnh Kon Tum ngay giai đoạn phục hồi năm 2022, với khoảng 1.100.000 lượt khách du lịch đến địa phương, đạt 122,22% kế hoạch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 265 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch và tăng hơn 3 lần so với năm 2021.

Hiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhiều thôn, làng văn hóa truyền thống được các cấp chính quyền quan tâm, chú trọng trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng như: làng Kon K’tu, xã Đăk Rơ Wa, TP. Kon Tum; làng Bar Gốc, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy; làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; làng Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà; làng Đăk Răng, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi.

Các làng này vẫn duy trì những đội cồng chiêng truyền thống, nghề dệt thổ cẩm, nấu rượu cần hay các nghi lễ tín ngưỡng có liên quan, người dân cũng bắt đầu mạnh dạn và dần làm quen với việc đón khách du lịch đến với thôn, làng tham quan và trải nghiệm.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Bình cho rằng du lịch cộng đồng không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nhiều thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, cải thiện cuộc sống của người dân mà còn đóng góp tích cực vào việc bảo tồn, phát huy, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.

Còn theo bà Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, thời gian qua, các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp công tác phát triển du lịch. Nhờ đó, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, Kon Tum cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về thu hút khách du lịch đến Kon Tum theo Chương trình công tác năm 2023 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum.

Theo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum, trong 9 tháng năm 2023, có khoảng 1.162.450 lượt du khách đến Kon Tum, đạt 89,42% kế hoạch và tăng 20,21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu khoảng 479 tỷ đồng, đạt 149,53% kế hoạch và tăng 86,91% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, việc hoàn thành mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023 của Kon Tum là hoàn toàn khả thi.

Cần khai thác tối đa tiềm năng du lịch

Để có được kết quả đó, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về du lịch đã đạt được những kết quả nhất định. Sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp, đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu để phát triển du lịch. Công tác xúc tiến du lịch có nhiều tiến bộ, hình ảnh về vùng đất con người Kon Tum và tiềm năng du lịch địa phương được tuyên truyền quảng bá bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, thu hút được du khách và các nhà đầu tư đến với Kon Tum. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch ngày càng được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

Kon Tum: Du lịch gặt hái những
Cần phải quy hoạch lại hệ thống du lịch, các điểm đến du lịch của Kon Tum phải được kết nối vào quy hoạch du lịch và điểm đến du lịch của quốc gia.

Song, công tác xã hội hóa về du lịch chưa cao; công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, nhân lực du lịch, chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tuy được quan tâm, chú trọng nhưng chưa đa dạng về hình thức. Việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 chưa đồng bộ, còn khó khăn, vướng mắc; số lượng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa trên địa bàn còn thấp; một số địa phương chưa quyết liệt chỉ đạo để phát triển du lịch…

Thực tế, du lịch cộng đồng tại Kon Tum vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Nhất là hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch còn đơn điệu và manh mún nhỏ lẻ, nhân lực để làm du lịch chưa chuyên nghiệp và bài bản.

Để giải quyết những bài toán khó khăn này, theo Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cần phải quy hoạch lại hệ thống du lịch, các điểm đến du lịch của Kon Tum phải được kết nối vào quy hoạch du lịch và điểm đến du lịch của quốc gia. Có quy hoạch mới có cơ hội để đầu tư phát triển.

Theo ông Hùng, phải bắt đầu từ việc dễ đến việc khó, trong lúc chờ đợi các nhà đầu tư đến để góp phần xây dựng hạ tầng du lịch, địa phương phải phát huy được lợi thế của du lịch cộng đồng, tôn tạo các di sản để chờ đón và thông qua du lịch cộng đồng, tạo ra một điểm nhấn, tạo ra sự hút khách. Khi lượng khách tăng lên, nhà đầu tư sẽ tìm đến với Kon Tum để tổ chức thực hiện

Tại cuộc họp với các thành biên Ban chỉ đạo về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Y Ngọc đề nghị trong thời gian đến, các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy ưu điểm, sớm khắc phục những hạn chế. Trọng tâm là tăng cường công tác phối hợp thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, Đề án về phát triển du lịch.

Trên cơ sở thực tế phân bổ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực du lịch; khai thác tối đa tiềm năng du lịch gắn với công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút du khách và nhà đầu tư.

Ngoài ra, cần chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, từ đó xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng ở những nơi có điều kiện gắn với xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống của nhân dân…

Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data