agribank-vietnam-airlines

Kiến tạo tương lai trên nền tảng số

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là phát triển dịch vụ ngân hàng số nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển Co-opBank ngày càng hiện đại để dẫn dắt toàn hệ thống QTDND chuyển đổi số.
aa
kien tao tuong lai tren nen tang so “Vi vu không khó, đã có Co-opBank lo”
kien tao tuong lai tren nen tang so Co-opBank: Tăng cường năng lực tài chính, tạo đà hỗ trợ hệ thống QTDND
kien tao tuong lai tren nen tang so Co-opBank Thái Bình - “bà đỡ” của các quỹ tín dụng nhân dân

Hệ thống ngân hàng điện tử E-Banking của Co-opBank được hoàn thành vào cuối năm 2022 thay thế cho hệ thống CF-eBank, đã cơ bản đảm bảo đầy đủ chức năng của một hệ thống thanh toán hiện đại phục vụ cho toàn hệ thống và các QTDND, dần bắt kịp với xu thế chuyển đổi số nói chung của ngành Ngân hàng.

Ông Claude Lafond - Giám đốc Dự án STEP (Hỗ trợ đẩy mạnh hệ thống QTDND), đối tác giúp xây dựng hệ thống E-Banking cho biết, hệ thống ngân hàng điện tử của Co-opBank hiện có gần 700 QTDND tham gia kết nối và có hơn 800 ngàn người sử dụng. Khách hàng thành viên khi sử dụng dịch vụ sẽ chỉ cần vài phút thao tác đơn giản để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn… tiết kiệm thời gian từ 30 - 40 phút, thậm chí là hơn. "Đây là giải pháp quan trọng, giúp khách hàng ở vùng sâu, vùng xa không chỉ được tiếp cận dịch vụ tài chính, mà còn là dịch vụ ngân hàng hiện đại", ông Claude Lafond nhấn mạnh.

kien tao tuong lai tren nen tang so
Co-opBank Mobile Banking ngày càng lan tỏa tới thành viên QTDND và khách hàng cá nhân

Thời gian qua, Co-opBank đã không ngừng mở rộng phát hành thẻ chip Co-opBank Napas tới khách hàng thành viên QTDND và đã hoàn thành việc kết nối thanh toán giao thông (Vinbus) và kết nối thanh toán thẻ với BC Card (chiều ISS) cho phép thẻ chip Co-opBank Napas có thể giao dịch thanh toán tại Hàn Quốc, cấp hạn mức thấu chi lên tới 100 triệu đồng cho khách hàng là thành viên QTDND…

Cùng với đó, ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking với gần 20 các tính năng mới, hiện đại, bảo mật cao ngày càng lan tỏa tới thành viên của QTDND và khách hàng cá nhân, đặc biệt là đã thu hút được đông đảo người sử dụng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đến nay, đã có hơn 210.000 khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ Mobile Banking của Co-opBank với số lượng giao dịch phát sinh là hơn 800.000 giao dịch, tổng giá trị giao dịch qua ứng dụng là gần 16.000 tỷ đồng.

Để đón đầu xu hướng phong cách tiêu dùng, Co-opBank đã triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán số đẹp đáp ứng nhu cầu khách hàng và gia tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn, hiện đã mở được 120.000 tài khoản thanh toán số đẹp…

Hệ thống thanh toán chuyển tiền được duy trì an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác điều hành vốn trong hệ thống và công tác điều hòa vốn giữa Co-opBank với QTDND. Hiện hệ thống thanh toán của Co-opBank đã lên tới 791 điểm, bao gồm 32 Chi nhánh Co-opBank, 66 Phòng giao dịch và 693 QTDND thành viên. Tính đến quý I/2023, các QTDND chuyển tiền qua hệ thống thanh toán của Co-opBank giao dịch chuyển tiền đi là 79.623 món (tăng 64%) với doanh số là 11.812 tỷ đồng (tăng 55%) so với quý I của năm trước; Giao dịch chuyển tiền đến là 141.292 món (tăng 603%) với doanh số là 8.734 tỷ đồng (tăng 328%) so quý I của năm trước. Co-opBank đã cấp hạn mức thấu chi tài khoản thanh toán cho 479 QTDND thành viên có kết nối hệ thống E-Banking.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại khác được triển khai tới các QTDND như: dịch vụ chi lương dành cho cán bộ, nhân viên QTDND; chia sẻ doanh thu dịch vụ, trả phí tư vấn thành viên với các QTDND; chuyển tiền bằng mã VietQR; thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia… đặc biệt, dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các QTDND đón nhận và đạt hiệu quả cao…

********

Đặc biệt với vai trò hỗ trợ QTDND trong chuyển đổi số, Co-opBank ưu tiên nguồn lực để thực hiện chính sách miễn phí toàn bộ các loại phí triển khai và hỗ trợ vận hành các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đồng thời thực hiện miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền cho QTDND thành viên tham gia hệ thống ngân hàng điện tử; miễn phí các giao dịch trên ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking…

kien tao tuong lai tren nen tang so
Dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các thành viên của QTDND đón nhận nhiệt tình

Bên cạnh đó, Co-opBank tiếp tục duy trì thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền ngày càng tăng của QTDND và khách hàng. Doanh số giao dịch chuyển tiền ra ngoài hệ thống qua kênh Citad và đa phương tính đến quý I năm 2023 là 51.899 tỷ đồng, tăng 54% so với quý I của năm trước; Giao dịch chuyển tiền đến là 29.925 tỷ đồng.

Hành trình chuyển đổi số của Co-opBank hứa hẹn những bứt phá mới từ việc ngân hàng đã xây dựng và đang triển khai chiến lược Chuyển đổi số và công nghệ thông tin đến 2025 định hướng đến 2030 với đơn vị tư vấn, các chuyên gia DID trong khuôn khổ dự án STEP. Trong đó, ở giai đoạn hiện tại, Co-opBank tập trung nâng cao năng lực quản trị điều hành của chính mình thông qua việc hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin và xây dựng các phần mềm Quản lý nhân sự; Quản lý tài sản; Quản lý phân nhóm nợ tự động và cảnh báo sớm…

Nhiều hệ thống phần mềm mới cũng đang được nghiên cứu triển khai để sớm áp dụng trong thời gian tới như: quản trị và phê duyệt tín dụng tập trung; hệ thống thông tin quản lý (MIS) phục vụ quản trị điều hành; hệ thống Trục thanh toán (PaymentHub) và Tài khoản định danh (VAM); hệ thống thẻ tín dụng nội địa. Co-opBank cũng đang phối hợp làm việc với VNPay để tính toán hạ tầng cho hệ thống Mobile Banking cho QTDND và các tổ chức kinh tế, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2023.

Hiện Co-opBank cùng Dự án STEP đang phát triển một ứng dụng di động (Co-opSmart) để cung cấp kiến thức tài chính và hỗ trợ phát triển kinh doanh cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ là khách hàng và thành viên của Co-opBank và QTDND. Dự kiến trong thời gian tới sẽ chuyển giao cho Co-opBank và các QTDND sử dụng và ra mắt.

Với thị trường chính ở khu vực nông thôn của gần 1.200 QTDND hiện đang hoạt động tại 57 tỉnh thành trong cả nước, việc triển khai Co-opBank Mobile Banking là phương thức hiệu quả để đưa dịch vụ tài chính đến với thành viên của QTDND. Đặc biệt, vừa qua, Co-opBank đã được NHNN thông qua Phương án cơ cấu lại Co-opBank gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện các thủ tục cấp bổ sung thêm 5.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ cho Co-opBank lên 8.000 tỷ đồng; một số nội dung sửa đổi, bổ sung Giấy phép Co-opBank; Co-opBank cũng vừa kiện toàn toàn diện đầy đủ nhân sự Hội đồng quản trị, Ban điều hành. Đây là bước tiến lớn, mang tính bản lề cho chiến lược phát triển của Co-opBank làm trụ đỡ cho hệ thống QTDND và là tiền đề để Co-opBank phát huy vai trò ngân hàng của các QTDND, xây dựng đồng bộ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số hỗ trợ cho các QTDND phát huy vị thế của mô hình kinh tế tập thể thực hiện chiến lược phát triển tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data