Kiên định, minh bạch – bài học nằm lòng
Tại đất nước phát triển như Hàn Quốc thì tàu điện ngầm trở thành một phương tiện đi lại hiện đại chủ yếu, phù hợp với số đông hiện nay. Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, tại Hàn Quốc người ta không bán vé tàu điện ngầm mà chỉ sử dùng thẻ giao thông và tra tuyến đường tàu theo ứng dụng Smarter Subway về điện thoại là xong. Phần mềm miễn phí này được sử dụng cho hệ điều hành iOS và Android giúp người dùng tìm hiểu chi tiết về vị trí, cách di chuyển và các thông tin về tàu điện ngầm như: vị trí cửa ra, bảng giờ tàu đến – đi, thời gian di chuyển giữa 2 ga... Thật tiết kiệm thời gian!
![]() |
Thêm nữa, người dùng có thể dễ dàng nhận ra mỗi ga tàu điện ngầm bởi chúng đều được đặt theo tên, số, màu sắc đại diện rất rõ ràng và dễ dàng đối chiếu được trên app. Một ga có thể có nhiều đường tàu, mỗi đường tàu được ký hiệu trên app bằng 1 màu sắc khác nhau. Nếu từ vị trí ga gần nhất với bạn không có đường tàu đi thẳng đến điểm đích của bạn thì bạn phải chuyển đường tàu tại 1 ga nhất định dựa theo bản đồ trên app. Ga trung chuyển - nơi 2 hay nhiều tuyến tàu điện ngầm giao nhau được đánh dấu bằng cách khác thường là vòng tròn lớn hơn in trên bản đồ tàu điện ngầm. Vì vậy, khi xem bản đồ bạn hoàn toàn có thể xác định được ga khởi hành và đích đến của mình dễ dàng. Đặc biệt, giá vé tàu tính theo độ tuổi khách hàng và miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Không sợ lạc bởi bản đồ chi tiết hiện diện ở mọi ga tàu giúp hành khách định vị đúng nơi mình cần đến. Bạn đã bao giờ nhìn thấy nền đợi tàu nào đáng tin cậy như vậy chưa, quả thật các vạch màu vàng tại các không gian công cộng ở Hàn Quốc giúp rất nhiều người khỏi bị thương, đặc biệt với người mù nhưng dường như không có nhiều người biết được ý nghĩa khác nhau của hai kiểu lát màu vàng này. Đó chính là những vạch đánh dấu dùng cho người mù. Vạch có sọc dọc có nghĩa “sẽ an toàn khi đi theo các vạch này” và vạch có các hình tròn có nghĩa “có một cái gì đó cần được chú ý ở đây”. Thậm chí, người ta còn thiết kế tín hiệu âm thanh gắn ở các ngã tư để người mù và người điếc có thể phân biệt được giữa màu đỏ và màu xanh của đèn hiệu giao thông.
Ông là Seiichi MIYAKE – nhà sáng chế người Nhật Bản đã phát minh nhận biết trên giúp cho người mù có thể di chuyển thuận tiện trong các không gian công cộng trên khắp thế giới. Chưa hết, những người tàn tật ngồi xe lăn, sẽ được ưu tiên đi bằng cầu thang máy với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên. Điều đáng nói là, quy định rất cụ thể, không nhân nhượng với bất kỳ ai nếu không ngồi trên xe lăn.
Lý do duy nhất là, tàu điện ngầm ở Hàn Quốc khá dày đặc, gồm 9 tuyến với 5 tầng hầm nên một người bình thường đi bộ đã khá mỏi vì lòng hầm rộng, và không phải ở đâu cũng có cầu thang băng chuyền, có đoạn vẫn phải đi bộ cả chục mét.
Nên cách làm minh bạch, công bằng sẽ khiến mọi người tuân thủ mà vẫn tâm phục khẩu phục. Cách điều hành này, Việt Nam nên học từ bây giờ để vài năm nữa có tàu điện ngầm vẫn chưa muộn vì người Việt thiếu kiên định, hay “dễ dãi” trong nhiều tình huống!
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
