Khuyến khích mua bán trực tuyến
Theo ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, những chốn đông người, đặc biệt tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng... là những nơi dễ lây lan dịch bệnh Covid-19. Bởi vậy, bên cạnh việc chỉ đạo các ban quản lý các chợ, các đơn vị và cá nhân chủ quản các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc thông điệp 5k của Bộ Y tế, Sở Công thương cũng đề nghị các đơn vị này tăng cường giải pháp bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại đặt hàng nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp.
![]() |
Đi chợ online đang “lên ngôi” giữa thời điểm “bão dịch” |
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các siêu thị, trung tâm thương mại và cả các “thượng đế” đều đã hưởng ứng các dịch vụ bán hàng trực tuyến. Theo đó, nhiều cơ sở đã chuyển sang mua bán hàng online hay mua bán hàng qua điện thoại đặt hàng và giao hàng tận nhà, thay vì đến tận nơi giao dịch và mua bán trực tiếp, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh... Đặc biệt, tại TP. Đà Nẵng một địa phương đã phải gánh chịu nhiều đợt dịch Covid-19 bùng phát, nên kinh nghiệm phòng chống, ứng phó tương đối linh hoạt và hiệu quả. Trên thực tế, từ đợt đại dịch Covid-19 lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn vào thời điểm tháng 2/2020, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng lớn cũng đã tiến hành các hoạt động bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi.
Đến thời điểm này, khi đại dịch bùng phát trở lại các siêu thị, trung tâm thương mại đã kích hoạt, đẩy mạnh trở lại các phương thức điện thoại, trực tuyến, giao hàng tận nhà cho khách hàng vừa đảm bảo doanh thu vừa hạn chế người dân đến siêu thị mua sắm trực tiếp, qua đó, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh. Đơn cử, như tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, qua các lần dịch bùng phát, doanh số bán hàng online, bán hàng qua điện thoại đặt hàng của siêu thị luôn tăng mạnh so với thời điểm bình thường. Ở đợt dịch thứ ba này, doanh số tiêu thụ tăng 300% so với ngày thường. Theo đại diện Co.opmart Đà Nẵng, hiện siêu thị đang tiếp nhận đơn đặt hàng gián tiếp qua nhiều kênh như: hotline, zalo, qua các ứng dụng đặt hàng như Now, Baemin, Foody, Grab… Đặc biệt, siêu thị đã quán triệt nhân viên của mình khi giao hàng tận nhà cho khách hàng, nhân viên giao hàng phải rửa tay sát khuẩn và đeo bao tay trước khi giao hàng, đeo khẩu trang y tế, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với khách hàng. Tại siêu thị, nhóm hàng thực phẩm thiết yếu như, thịt, cá, rau quả; nhóm hàng thực phẩm khô như mì tôm, nước ngọt, thực phẩm chế biến nhanh... đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Bên cạnh các siêu thị lớn, các đơn vị, hệ thống cửa hàng bán lẻ trên địa bàn cũng tăng cường việc bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi. Trong đó, có thể kể đến chuỗi hệ thống siêu thị Vinmart+. Hiện, trên địa bàn thành phố có hơn 140 cửa hàng bán lẻ của Vinmart+, rải đều khắp các quận, huyện. Hệ thống Vinmart+ hỗ trợ giao hàng miễn phí cho khách với hóa đơn giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên trong phạm vi 10 km. Đối với đơn hàng nằm xa cửa hàng khách đặt, Vinmart+ sẽ linh hoạt chuyển đơn hàng cho cửa hàng gần nhất để phục vụ khách hàng. Cũng giống như các siêu thị khác, các nhân viên giao hàng của Vinmart+ được trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn. Tất cả các phương tiện phục vụ giao hàng đều được khử khuẩn thường xuyên, để bảo đảm việc lây lan đến mức thấp nhất của dịch bệnh.
Trong khi đó, về phía người tiêu dùng cũng đang rất ủng hộ chủ trương mua bán trực tuyến, để góp phần ngăn ngừa đại dịch Covid-19. Thay vì hàng ngày phải đi chợ phục vụ nhu cầu của cả gia đình, thời gian gần đây nhiều bà nội trợ đã chuyển sang đặt mua hàng online. Bà Trần Thị Hường, trú tại phường Phước Mỹ chia sẻ, kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát trên địa bàn thành phố, đến nay gia đình chị ưu tiên mua hàng online hoặc gọi qua điện thoại để đặt hàng và nhận hàng tại nhà. Theo bà Hường, chợ hay siêu thị thường tập trung đông người, dịch bệnh cũng rất dễ lây lan từ người này sang người khác. Bởi vậy, việc đi chợ online có rất nhiều thuận lợi vừa không tốn nhiều thời gian. Cùng lúc mua được nhiều mặt hàng, giá cả cũng hợp lý không chênh lệch quá nhiều so với việc trực tiếp đi chợ. Đặc biệt, không phải tiếp xúc với nhiều người. Bởi thế, nguy cơ nhiễm Covid-19 cũng giảm bớt.
Bên cạnh đó, hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, có thương hiệu thường đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Chưa kể đến việc thời gian đặt hàng chỉ cần vài phút và sau đó chờ thêm chừng hơn 30 phút là nhận được hàng ngay tại nhà... Trên thực tế, trong đợt dịch lần này trên địa bàn thành phố có thời điểm nhiều chợ dân sinh phải đóng cửa do phải cách ly, tạm ngừng hoạt động, nên việc đi đến các chợ truyền thống gặp khó khăn. Bên cạnh đó, còn “chế độ” đi chợ theo phiếu, ngày chẵn ngày lẻ... khiến nhiều người cũng đã chọn mua hàng online với nhiều thuận tiện hơn.
Thí điểm ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code Với mục đích tiết kiệm chi phí in ấn thẻ vào chợ, truy vết nhanh, dễ kiểm soát người ra vào chợ để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã triển khai thí điểm ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code. Được biết, hiện nay, 4 chợ thuộc Sở Công thương quản lý gồm: chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng kiểm soát, các thiết bị di động thông minh có kết nối mạng internet, cài đặt ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code để quét mã đi chợ của người dân. Mỗi hộ dân, người đi chợ được phát 3 vé để sử dụng. Mỗi vé có thể sử dụng nhiều lần (không bị thu hồi như thẻ giấy). Người dân có thể chụp hình ảnh thẻ vé này lưu trên điện thoại thông minh và xuất trình cho người kiểm soát vé tại các chợ để quét kiểm tra ngày đi chợ trên hệ thống lưu trữ. Việc áp dụng ứng dụng thẻ đi chợ thông minh nhằm tiết kiệm chi phí in ấn thẻ vào chợ, truy vết nhanh, kiểm soát người ra vào chợ để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 một cách có hiệu quả tại các chợ. |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
