agribank-vietnam-airlines

“Khủng hoảng” logistics và giải pháp cho doanh nghiệp

Trần Hương
Trần Hương  - 
4/5 trọng điểm của các tuyến hàng hải thế giới quan trọng, gồm kênh đào Suez, kênh đào Panama, eo biển Malacca, eo biển Hormuz và eo biển Bab-al-Mandab đều đang gặp những vấn đề nghiêm trọng, theo Bộ Công Thương. Điều này tác động khôn lường đến ngành vận tải biển thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
aa
VILOG 2024 hướng đến giải pháp phát triển ngành logistics bền vững Quy hoạch xây dựng Cam Ranh trở thành đô thị du lịch - logistics Chuỗi cung ứng xanh - cơ hội của doanh nghiệp logistics Việt

Giá cước vận chuyển container tăng “phi mã”

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang phục hồi trở lại khá ấn tượng, nếu nhìn trên dữ liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 501 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 118 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ; hàng nhập khẩu đạt hơn 155 triệu tấn, tăng 22% so với cùng kỳ; hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 2,171 nghìn tấn… Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2024 là 16,902 triệu TEUs, tăng 21% so với cùng kỳ 2023.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông và các yếu tố bất ổn địa chính trị khác vẫn đang tác động mạnh đến thương mại quốc tế, chuỗi cung ứng toàn cầu và hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong đó đặc biệt là cước vận tải biển.

Theo ghi nhận, từ tháng 4 đến tháng 6/2024, cước vận tải biển từ cảng ở TP. Hồ Chí Minh đi Mỹ, châu Âu đã tăng tới 300%, từ 2.950 USD lên 7.350 USD đối với mỗi container loại 40 feet. Tham khảo trang Drewry (trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải) cho thấy, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ đang tăng cao tương đương mức đỉnh của đại dịch Covid.

Theo ông Trần Thanh Hải, căn cứ tình hình hiện nay và dự đoán diễn biến trong thời gian tới, cước vận tải sẽ có chiều hướng tăng cao hơn vào quý IV/2024 và quý I/2025 - giai đoạn cao điểm xuất hàng vào cuối năm âm lịch của châu Á. Ngoài việc tăng giá cước thì các hãng tàu sắp tới còn có thể sẽ áp thêm phụ phí.

Nguyên nhân dẫn tới các hãng tàu tăng giá cước vận tải, phụ phí là do trước ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp tại Trung Đông khiến tàu thuyền phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, hành trình phải kéo dài hơn từ 10-14 ngày làm tăng chi phí; tắc nghẽn cục bộ tại cảng Singapore là cảng container lớn thứ hai thế giới dẫn đến tàu thuyền phải chờ đợi. Đồng thời, theo báo cáo của các hãng tàu, sản lượng hàng hóa từ Trung Quốc đi châu Mỹ tăng cao đột biến trong vài tháng qua và dự báo tiếp tục tăng đến tháng 8/2024 nên có thể tình trạng thiếu container rỗng sẽ tái hiện.

Về các loại phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, hiện có khoảng 10 loại phụ thu mà hãng tàu đang áp dụng, như phụ thu THC, vệ sinh công, phụ thu chứng từ… Ngoài ra còn có phụ thu tắc nghẽn cảng, phụ thu xăng dầu… theo quy định các hãng tàu cung cấp dịch vụ và thu của khách hàng để bù đắp cho chi phí bỏ ra khi thực hiện dịch vụ đó (các dịch vụ này không bị tác động bởi giá cước vận chuyển).

Cùng với đó, một số hãng tàu lớn đã áp dụng thêm các khoản phí mùa cao điểm, gây căng thẳng thêm về chi phí cho chủ hàng. Trong trường hợp chủ hàng Việt Nam không phải là người đàm phán hợp đồng vận chuyển, việc áp phí không báo trước và ở mức cao khiến các chủ hàng Việt Nam gặp khó khăn.

Nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường vận tải biển khiến chi phí tăng lên, đẩy giá cước lên theo
Nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường vận tải biển khiến chi phí tăng lên, đẩy giá cước lên theo

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Trước tình hình trên, ông Trần Thanh Hải cho biết, Cục Xuất nhập khẩu đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương về các tác động tiêu cực cùng các giải pháp đề xuất và đã được phê duyệt nội dung văn bản khuyến nghị gửi đến các hiệp hội và doanh nghiệp.

Theo đó, các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu làm việc với các hiệp hội lĩnh vực logistics, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam nhằm nâng cao năng lực, tập hợp doanh nghiệp hội viên cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa, làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, phụ phí trong giai đoạn thị trường quốc tế nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Cùng với đó là phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế, tăng cường tận dụng ưu đãi của các FTA. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp với cơ quan hải quan, doanh nghiệp khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng tại các cảng, góp phần thúc đẩy luồng hàng lưu thông và nâng cao năng lực xử lý hàng hóa tại cảng.

Các hiệp hội ngành hàng phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tăng cường tuyên truyền và nâng cao năng lực của doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa và nhỏ trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm nhằm bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro và tổn thất khi có sự cố, đặc biệt đối với hàng hóa đường biển đi qua tuyến đường có mức độ rủi ro cao.

Bộ cũng khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các sự cố phức tạp, khó lường tương tự trong tương lai...

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data